โพสต์สุดท้าย “เพชร โอสถานุเคราะห์”

16

วงการบันเทิงต้องสูญเสียเจ้าของตำนานเพลง “เพียงชายคนนี้ (ไม่ใช่ผู้วิเศษ)” “เพชร โอสถานุเคราะห์” ปัจจุบันตำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเกิดจากหัวใจวายเฉียบพลัน

หากย้อนดูโพสต์สุดท้ายของ เพชร โอสถานุเคราะห์ โพสต์เอาไว้เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 66 ระบุว่า “ความเข้าใจผิดของผู้ปฏิบัติธรรม คือการอยากมีสติตื่นได้นานๆ ซึ่งไม่จำเป็นเพราะชีวิตมีเพียงปัจจุบันขณะเท่านั้น อนาคตไม่มีจริงนอกจากในความคิด ดังนั้น เราจึงมีสติแค่ในขณะนี้ก็พอ และเมื่อรู้ตัวว่าขาดสติ ก็กลับมามีสติใหม่ การรู้ตัวว่าขาดสติ แปลว่าสติได้กลับมาแล้ว ทำบ่อยๆ แบบนี้สติจะตื่นขึ้นจนเป็นสภาวะปกติในชีวิตประจำวันเอง

ไม่ต้องตั้งเป้าที่จะหลุดพ้นหรือบรรลุธรรมใดๆ เพราะการอยากหลุดพ้นหรือบรรลุธรรม ก็คือความคิดหรือกิเลสรูปแบบหนึ่งนั่นเอง และการที่คุณคิดว่าการมีสติมันเป็นเรื่องในอุดมคตินั่นแหละ คือการเข้าใจผิด ธรรมมีประโยชน์สำหรับมนุษย์ทุกคนที่วนเวียนอยู่ในกรรมและความทุกข์ ไม่ใช่แค่สำหรับพระสงฆ์องค์เจ้าสติ หรือ ธรรม คือเรื่องธรรมดา คือเส้นผมบังภูเขาที่มีและเกิดขึ้นได้ทุกขณะ เมื่อเราก้าวออกจากขบวนรถไฟแห่งความคิด

โดยแค่รู้ตัวว่าเรากำลังตกอยู่ในความคิดเท่านั้น เราก็ได้ก้าวออกมาแล้ว!เพชร โอสถานุเคราะห์ ปล. เห็นมีคนนำไปแชร์กันและจัดย่อหน้าทำให้อ่านง่ายขึ้น แต่มีหนึ่งจุดที่ผมปรับแก้ไขให้ถูกต้อง เลยเอามาแชร์อีกครั้งเพื่อประโยชน์ต่อผู้ปฏิบัติธรรมครับ”

Previous articleมือที่สามไม่พร้อมไกล่เกลี่ย “จูน เพ็ญชุลี”
Next articleคลิปไฮไลท์ฟุตบอล แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 1-1 (5-4) เซบีย่า (ฟุตบอล ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ)