คิดจะออกแบบห้องทั้งที ต้องรู้จักรายละเอียดของฝ้าเพดานและราคากันก่อน

343

เมื่อพูดถึงงานฝ้าเพดาน ก็ต้องบอกว่าถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกสำหรับการตกแต่งบ้านได้อย่างดี เพราะนอกจากจะใช้ซ่อนงานระบบหรืออุปกรณ์ต่างๆ บนพื้นที่เหนือฝ้าเพดานแล้ว ยังช่วยสร้างบรรยากาศใหม่ๆ ให้กับบ้านได้อีกด้วย สำหรับหลายๆ คนที่กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะติดตั้งฝ้าเพดานดีไหม ก็ต้องมาทำความรู้จักกับแต่ละประเภทกันให้ดีก่อน แล้วสิ่งสำคัญเลยก็คืออย่าลืมว่าจะต้องศึกษารายละเอียดของการติดตั้งฝ้าเพดานและราคากันด้วยล่ะ ไม่เช่นนั้นก็อาจจะทำให้คุณตกใจกับค่าใช้จ่ายได้

ฝ้าเพดานและราคา
ขอบคุณรูปจาก usgboral.com

วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่าฝ้าเพดานที่ได้รับความนิยมในการใช้งานว่ามีอยู่กี่แบบ ถ้าพร้อมแล้ว ตามไปดูกัน

ฝ้าเพดานฉาบเรียบ

ฝ้าเพดานประเภทแรกที่อยากจะแนะนำให้ทุกคนรู้จักก็คือ ‘ฝ้าเพดานฉาบเรียบ’ ฝ้าเพดานประเภทนี้จะเป็นฝ้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะเป็นฝ้าเพดานที่มีราคาให้เลือกหลากหลาย ขึ้นอยู่กับดีไซน์ ยังเหมาะกับบ้านที่เน้นความเรียบเนียนของเพดานเป็นหลัก เพื่อให้กลมกลืนไปกับสไตล์การออกแบบของบ้านหรือห้องนั้นๆ โดยที่จะตัวฝ้าจะยึดเข้ากับโครงคร่าวที่ติดตั้งเอาไว้อีกทีหนึ่ง หลังจากนั้นก็จะมีการฉาบปิดรอยต่อด้วยปูนสำหรับฉาบปิดรอยต่อฝ้าด้วย ซึ่งการติดตั้งแบบนี้จะเป็นการติดตั้งฝ้าเพดานแบบถาวร วัสดุกรุฝ้าก็จะมีให้เลือกหลายแบบทั้งยิปซั่มหรือไฟเบอร์ซีเมนต์ ทำให้การลงทุนติดตั้งฝ้าเพดานแบบนี้มีราคาที่แตกต่างกันออกไป

ฝ้าเพดานแขวน หรือฝ้าทีบาร์

ถ้าหากคุณกำลังมองหาฝ้าเพดานที่มีราคาหลากหลาย ได้รับความนิยม ติดตั้งง่าย เปลี่ยนง่าย ก็ต้องบอกว่าฝ้าเพดานแบบแขวนหรือฝ้าทีบาร์ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะติดตั้งง่ายแล้ว ยังสามารถเปลี่ยนหรือซ่อมแซมตัวฝ้าได้ง่ายกว่าฝ้ารูปแบบอื่น ซ่อมแซมงานระบบได้สะดวก แม้ว่าฝ้าทีบาร์จะเป็นฝ้าที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานและติดตั้งภายในบ้านหรืออาคารนั้น แต่ก็ต้องบอกว่ามีข้อควรระวังด้วย ถ้าเกิดเป็นการติดตั้งฝ้าภายในห้องขนาดใหญ่หรือในพื้นที่ที่สูง เพราะอาจจะทำให้ฝ้าเป็นคลื่นได้ และอาจจะทำให้ฝ้าแกว่งหรือหลุดลงมา หากติดตั้งในพื้นที่ที่มีความสูงและลมพัดเข้ามาใต้ฝ้าอย่างแรง

นอกจากนี้แล้วยังมีฝ้าเพดานอีกหลายประเภทด้วยกันให้คุณเลือกใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นฝ้าหลุม ฝ้าซ่อนระบบไฟ ฝ้าอะคูสติก ฝ้าระแนง ไปจนถึงฝ้าชายคา ซึ่งรายละเอียดเหล่านี้คุณเองก็สามารถเลือกให้เหมาะกับการใช้งานได้อีกด้วย รวมไปถึงอย่าลืมเช็กรายละเอียดของฝ้าเพดานและราคาให้ดี เพื่อที่คุณจะได้สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการติดตั้งได้อย่างดี

Previous articleยุค Disruption คืออะไร? รับมืออย่างไร? เรื่องที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้
Next articleน้องเก้า เกริกพล ขอบคุณศาลรับฟ้อง เจนนี่ ได้หมดถ้าสดชื่น