“เวสป้า สเตอร์” พร้อมสู้คดีละเมิดด้วยชีวิต

97

นักแต่งเพลง “เวสป้า สเตอร์” หรือ “อิทธิพล เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา” ออกมาระบายหลังโดนอาร์เอสฟ้องคดีละเมิดลิขสิทธิ์ ยอมสู้ด้วยชีวิต

ล่าสุด “เวสป้า สเตอร์” โพสต์ระบายความรู้สึกว่า “ตอนนี้ผมโดนบริษัทอาร์เอสฟ้อง 12 ล้าน คดีละเมิดลิขสิทธิ์ ข้อหาก็คือร้องเพลงที่ตัวเองแต่งเอง ผมจะสู้ด้วยชีวิต เอาชีวิตผมไปถึงจะให้ผมหยุดร้องเพลงผมเองได้ ผมจะสู้เพื่อความถูกต้อง เพื่อความยุติธรรม เพื่อพี่น้องนักร้อง นักแต่งเพลง ถ้าผมแพ้คดีนี้ ผมยินดีชดใช้เงินให้บริษัทเต็มจำนวน ถ้าประเทศนี้นักร้องที่แต่งเพลงเอง ร้องเพลงตัวเองไม่ได้ ถ้าผมไม่สามารถทำมาหากินได้

ก็เอาชีวิตผมไปแล้วกันครับ ผมและพี่น้องนักแต่งเพลง และศิลปิน ไม่เคยได้รับค่าส่วนแบ่ง ค่าลิขสิทธิ์เลย นักแต่งเพลงบางคนชีวิตลำบากมาก บางคนตายแบบไม่มีเงินซื้อโลงศพ คอนเสิร์ตใหญ่ๆ ที่ใช้เพลงของเรา เราไม่เคยแม้แต่สิทธิ์การเข้าชม เราไม่เคยได้สิทธิ์ในโลกดิจิตอลต่างๆ เขาฟ้องมาเบื้องต้น 3 คดี 12 ล้านบาท ผมไปร้องเพลงไว้หลายที่ น่าจะโดนฟ้องอีกเป็นร้อยคดี ผมไม่อยากให้ทุกคนไปด่าบริษัทอาร์เอส เพราะเขาก็ฟ้องไปตามรูปแบบบริษัท และเฮียก็มีบุญคุณกับผม ให้โอกาสผม และผมก็ไม่ได้โกรธเกลียดแต่อย่างใด

จริงอยู่เราใช้งานเพลงก็ควรจ่ายค่าลิขสิทธิ์ แต่ก็ควรมีราคาที่เป็นธรรมและเหมาะสม และในสัญญาในยุคก่อนนั้น เราไม่ได้เซ็นสิทธิเผยแพร่ต่อสาธารณชนให้นะครับ มันควรเป็นของเราบ้าง คดีนี้เราไม่มียอมความ จะให้ศาลเป็นผู้ตัดสินว่าสิทธิ์เพลงควรเป็นของใคร  

Previous article“มารีน่า ศดานันท์” เตือนหากให้ข่าวมั่ว ฟ้องแน่
Next articleดูไฮไลท์คู่เมื่อคืน อิสราเอล U21 0-3 อังกฤษ U21 (ฟุตบอลยูโร U21)