วิล สมิธ ชนะรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ในงานบาฟตา

45

บาฟตา

การประกาศผลและมอบรางวัลของสถาบันศิลปะภาพยนตร์แห่งอังกฤษ หรือบาฟตา ครั้งที่ 75 จัดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง ที่โรงละครรอยัล อัลเบิร์ต ฮอลล์ ใจกลางกรุงลอนดอนของอังกฤษ เมื่อวันที่ 13 มี.ค. พรั่งพร้อมไปด้วยเหล่านักแสดงและผู้คนในวงการภาพยนตร์มาร่วมงานกันอย่างคึกคัก โดยในปีนี้ได้ เรเบล วิลสัน นักแสดงสาวชาวออสเตรเลียวัย 42 ปี เป็นพิธีกรที่ไม่วายจิกกัดสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ ไม่ว่าจะเป็น เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล พระชายา เจ้าชายแอนดรูว์ รัฐบาลอังกฤษ ไปจนถึงการมอบนิ้วกลางให้กับวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าผู้จัดงานขอให้ผู้ร่วมงานแต่งกายสุภาพ จากวิกฤติการสู้รบในยูเครน จึงเห็นนักแสดงจำนวนมากสวมชุดสีดำ ด้าน เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ นักแสดงชาวอังกฤษยังติดเข็มกลัดเป็นสัญลักษณ์สนับสนุนยูเครน โดยมี สตีเฟน แกรห์ม และวูดดี้ นอร์แมน นักแสดงวัย 13 ปี ผู้ถูกเสนอชื่อชิงรางวัลอายุน้อยที่สุดในปีนี้ก็ติดริบบิ้นสีธงชาติยูเครนเช่นกัน ขณะที่ เดม เชอร์ลีย์ บาสซี นักร้องระดับตำนานเปิดงานด้วยการโชว์เพลง “ไดมอนด์ส อาร์ ฟอเรฟเวอร์” จากภาพยนตร์ 007 เพื่อเฉลิมฉลอง 60 ปีของภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของอังกฤษ

ส่วนผลรางวัลปรากฏว่าภาพยนตร์ไซไฟฟอร์มยักษ์อย่าง “ดูน” กวาดไปได้ถึง 5 รางวัล เหนือภาพยนตร์ เรื่องอื่นๆ จากการถูกเสนอชื่อถึง 11 รางวัล ส่วนใหญ่อยู่ในหมวดสร้างสรรค์และเทคนิค ได้แก่ รางวัลกำกับภาพยอดเยี่ยม ออกแบบการผลิต เทคนิคพิเศษ เสียง และดนตรีประกอบจากฝีมือของ ฮานส์ ซิมเมอร์ นักแต่งเพลงชาวเยอรมัน ส่วนภาพยนตร์ตะวันตก “เดอะ พาวเวอร์ ออฟ เดอะ ด็อก” คว้า 2 รางวัลใหญ่คือ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และผู้กำกับยอดเยี่ยม ทำให้ เจน แคมเปียน เป็นผู้กำกับหญิงคนที่ 3 ที่ได้รางวัลนี้ในประวัติศาสตร์ของบาฟตา

รางวัลด้านการแสดง วิล สมิธ จากบท ริชาร์ด วิลเลียมส์ พ่อผู้เชื่อมั่นและทุ่มเทของ วีนัส-เซเรนา วิลเลียมส์ ใน “คิง ริชาร์ด” ยังแรงไม่ตก คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ในขณะที่ เลดี้ กากา พลาดรางวัลดารานำหญิงให้แก่โจอานนา สแกนลัน จาก “อาฟเตอร์ เลิฟ” ส่วน ทรอย คอตเซอร์ นักแสดงชายหูหนวก และแอรีอานา เดโบส ได้รับรางวัลนักแสดงสมทบชายและหญิงอย่างไม่พลิกโผจากบทบาทในภาพยนตร์เรื่อง “โคดา” และ “เวสต์ ไซด์ สตอรี” ตามลำดับ ส่วน ลาชานา ลินช์ จาก “โน ไทม์ ทู ดาย” รับรางวัลดาวรุ่งพุ่งแรงจากการโหวตของสาธารณชน

นอกจากนี้ “เบลฟาสต์” ภาพยนตร์ขาวดำกึ่งอัตชีวประวัติของ เซอร์ เคนเนธ บรานาห์ ได้รับการยกย่องให้เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของอังกฤษ ส่วน “ไดรฟ์ มาย คาร์” ของผู้กำกับชาวญี่ปุ่น ริวสุเกะ ฮามากุจิ ได้รับรางวัลภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม และ “เอ็นคันโต” ของดิสนีย์เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม.

Previous articleเป้ย ปานวาด รับงานแสดงต่อจาก แตงโม นิดา ทั้งน้ำตา
Next articleไฮไลท์ฟุตบอลเมื่อคืน คริสตัล พาเลซ 0-0 แมนเชสเตอร์ ซิตี้ (ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก)