รวมข้อมูลสำคัญในการแต่งห้องนอนเด็กที่พ่อแม่มักมองข้าม

460

สำหรับพ่อแม่มือใหม่ที่ยังคงงุนงงว่าตัวเองควรแต่งห้องนอนแบบไหนดีให้เหมาะกับลูกน้อย ไม่ต้องกังวลไปเพราะวันนี้เราได้ทำการรวบรวมสิ่งสำคัญที่พ่อแม่ทุกคนควรรู้เมื่อถึงเวลาต้องแต่งห้องนอนให้กับเจ้าตัวเล็ก ส่วนรายละเอียดทั้งหมดจะเป็นยังไงนั้น หากบรรดาคุณพ่อคุณแม่พร้อมแล้ว เชิญไปติดตามกันได้เลย

แต่งห้องนอน

เด็กแต่ละวัยมีความต้องการไม่เหมือนกัน

เพราะเด็กแต่ละวัยต่างมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นก่อนแต่งห้องนอนพ่อแม่ควรศึกษาให้ดีก่อนว่าในปัจจุบันลูกของตัวเองกำลังอยู่ในวัยไหน หากอยู่ในวัยทารก (0-6เดือน) สิ่งที่พ่อแม่ต้องเตรียมอาจมีไม่มากเท่ากับเด็กในวัยหัดเดิน โดยเฟอร์นิเจอร์ที่จะขาดไม่ได้เลยสำหรับเด็กวัยนี้ได้แก่ เปลหรือคอกเด็ก, หมอนให้นม และโต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อม ส่วนเด็กคนไหนที่มีอายุ 4-8 เดือน บรรดาผู้ปกครองอาจจะต้องเริ่มหาตู้เก็บของที่มีลิ้นชักสำหรับเก็บข้าวของอื่นๆ ที่จะมีมากขึ้นในอนาคต ในกรณีที่พ่อแม่คนไหนมีลูกน้อยที่กำลังอยู่ในวัยหัดเดิน (9-12 เดือน) อาจจะต้องระวังเรื่องของการซื้อเฟอร์นิเจอร์กันมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่คาดไม่ถึง

การแต่งห้องนอนเด็ก

ความปลอดภัยคือเรื่องสำคัญที่สุด

เนื่องจากการแต่งห้องนอนสำหรับเด็กเล็กมีปัจจัยที่พ่อแม่ควรคำนึงถึงนอกเหนือไปจากเรื่องของความสวยงาม ซึ่งหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่พ่อแม่ควรใช้เป็นเกณฑ์ประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นได้แก่ความปลอดภัย โดยลักษณะของเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสำหรับเด็กเล็กมีทั้งหมดดังนี้

  • ที่นอน – หากเป็นไปได้เราอยากจะแนะนำให้พ่อแม่ใช้เปลหรือคอกที่มีรั้วล้อมรอบเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กพลัดตกลงมาในขณะนอนหลับ
  • เก้าอี้ – ควรเลือกซื้อเก้าอี้ที่มีความสูงในระดับที่พอเหมาะหรือหากบ้านไหนมีเก้าอี้สูงอยู่แล้ว ทางที่ดีพ่อแม่ควรนำเก้าอี้ตัวดังกล่าวไปเก็บไว้ให้ห่างจากมือเด็ก
  • พรมหรือผ้าห่ม – หากบ้านไหนมีการจัดโซนนี้ไว้สำหรับเด็ก สิ่งที่พ่อแม่ทุกคนควรทำได้แก่การปูพรมหรือผ้าห่มที่มีความนุ่มไว้บนพื้น โดยสาเหตุที่ต้องทำเช่นนี้เป็นเพราะเด็กในวัยกำลังหัดคลานหรือหัดเดินยังไม่สามารถควบคุมกล้ามเนื้อของตัวเองได้ดีมากนัก ดังนั้นจึงมีโอกาสเสี่ยงต่อการหกล้มได้มากกว่าเด็กที่อยู่ในวัยเจริญเติบโต

จัดแสงภายในห้องให้เหมาะสม

พ่อแม่หลายคนอาจจะไม่รู้มาก่อนว่าแสงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยให้ลูกน้อยได้นอนหลับอย่างเต็มอิ่มมากขึ้น โดยระดับของแสงที่ดีได้แก่ไฟอ่อนที่ไม่สว่างแต่ก็ไม่มืดจนเกินไป ส่วนการจัดเตียงนั้น พ่อแม่ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้เตียงนอนของลูกตั้งอยู่ในมุมที่มีหลอดไฟอยู่เหนือหัว เพราะจะเป็นการรบกวนการนอนของเด็กๆ แม้หลอดไฟจะมีความสำคัญในช่วงกลางคืน แต่ในช่วงกลางวันเราอยากจะให้พ่อแม่ลองแต่งห้องนอนโดยให้แสงธรรมชาติสามารถส่องถึง

แม้รายละเอียดในการแต่งห้องนอนให้เหมาะกับลูกน้อยจะมีมากมาย แต่เราเชื่อว่าสำหรับพ่อแม่ทุกคนแล้ว เด็กๆเปรียบได้ดั่งแก้วตาดวงใจที่คนเป็นพ่อเป็นแม่พร้อมจะสรรหาสิ่งที่ดีที่สุดให้เสมอ

Previous articleอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการตรวจหาวัตถุโบราณที่เป็นโลหะใต้ดินและน้ำ
Next articleรวม 3 เมืองเที่ยวสำหรับคนงบน้อย มี 10,000 บาทก็เที่ยวเพลินได้