วิธีเลือก ❝ ราวตากผ้า ❞ ให้เหมาะกับคอนโด

828

ถึงแม้จะมีเครื่องซักผ้าที่มีระบบปั่นแห้ง แต่อย่างไรก็ตามเราก็ต้องนำผ้ามาตากให้แห้งสนิทอีกครั้ง สำหรับคนที่มีบ้านพื้นที่กว้างๆ ก็สามารถจะทำ ราวตากผ้า ให้ใหญ่หรือทำเป็นรูปทรงไหนก็ได้ตามใจ แต่สำหรับคนที่เลือกอยู่คอนโด หรือห้องเช่า ก็จะมีพื้นที่ค่อนข้างจำกัดสักหน่อย จะทำราวตากผ้าใหญ่ก็คงไม่มีพื้นที่ แถมจะทำให้พื้นที่บริเวณระเบียงห้องดูแคบ และดูรกหูรกตาอีกต่างหาก

ราวตากผ้า

ราวตากผ้า มี 5 แบบ หลักๆที่เหมาะกับคอนโด

1. ราวตากผ้าแบบยึดติดกับผนัง เป็นการยึดราวติดกับผนังแบบตายตัว คุณจึงไม่สามารถเคลื่อนย้ายราวตากผ้าได้ ทำให้พื้นบริเวณนั้นเสียกับการใช้ตากผ้า การปรับระดับก็ทำไม่ได้ เพราะยึดตายเสียแล้ว ซึ่งอาจทำให้คุณเจอปัญหาว่าติดราวสูงเกินไป ต้องเอื้อมแขวนผ้า หรือหากติดราวต่ำเกินไปก็ไม่สามารถตากผ้าที่มีขนาดใหญ่ หรือยาวได้ เพราะจะโดนพื้น แต่ราวตากผ้าแบบนี้หาซื้อได้ง่าย มีราคาไม่แพงนัก และมีให้เลือกแบบราวเดียว หรือหลายราวก็ได้ แต่ยิ่งมากราวก็ยิ่งกินพื้นที่นะคะ

2. ราวตากผ้าแบบยึดติดกับผนังและพับเก็บได้ ราวตากผ้าแบบนี้ได้รับความนิยมมาก เพราะสามารถพับเก็บได้ ทำให้ไม่เปลืองพื้นที่ เมื่อใช้เสร็จแล้วก็พับเก็บเข้าไป ราวตากผ้าแบบนี้สามารถพับได้ 1-3 ระดับ ขึ้นอยู่กับการออกแบบ และยังมีระดับของราวที่ต่างกันภายในราวเดียว ทำให้สามารถเลือกใช้ราวที่เหมาะสมกับเสื้อผ้าของเราได้ ราวตากผ้าแบบพับเก็บได้นั้นหาก

3. ราวตากผ้าแบบตั้งพื้นแบบกาง-พับเก็บได้  เป็นราวตากผ้าที่กางออกมาได้ ด้านล่างกางออกเป็นขา ส่วนด้านบนกางแผงตากผ้าออกได้ ซึ่งอาจจะใช้พื้นที่ในสำหรับการกางสักหน่อยนะคะ แต่เมื่อใช้เสร็จแล้วสามารถพับเก็บได้ เป็นการประหยัดพื้นที่อย่างมาก  แต่เนื่องจากเป็นราวแบบตั้งพื้น ไม่ได้มีการยึดติดตายตัว การรับน้ำหนักก็จะได้ไม่มากนัก การแขวนผ้าก็ต้องทำให้สมดุลกันทั้งซ้าย-ขวา เพราะไม่เช่นนั้นราวอาจจะเอียงล้มได้คะ ซึ่งส่วนมากราวตากผ้าแบบนี้นิยมใช้ตากผ้าที่มีขนาดเล็ก เช่น ชุดชั้นใน ถุงเท้า ผ้าขี้ริ้ว ผ้าที่มีน้ำหนักมากอาจทำให้ราวแอ่น หรือรับน้ำหนักไม่ไหว

4. ราวตากผ้าแบบตั้งพื้น ก็จะเป็นราวตากผ้าแบบปกติที่เราใช้กันอยู่ทั่วไปคะ แต่ถ้าจะนำมาใช้กับคอนโด ก็คงจะได้ราวที่ไม่สุงมากนัก และขนาดต้องไม่ใหญ่เกินไป มันจะดูเกะกะ กินพื้นที่ระเบียงคุณไปหมดแน่นอนคะ

5. ราวตากผ้าแบบทรงกลม มีไม้หนีบ เป็นราวตากผ้าทรงกลม มีที่หนีบในตัว ซึ่งนิยมนำมาตากชุดชั้นใน ถุงเท้า ผ้าเช็ดหน้า เสียส่วนใหญ่ ส่วนหากต้องการนำมาแขวนเสื้อผ้าก็ต้องสร้างสมดุลซ้าย-ขวาด้วยนะคะ ราวจะเอียงไปด้านหนึ่งทำให้เสื้อผ้าร่วงได้

หลังจากที่เราเลือกแบบของราวตากผ้าได้แล้ว สิ่งที่ต้องคำนึ่งถึงก็คงจะเป็นเรื่องวัสดุที่ใช้ทำราว ซึ่งมีให้เลือกหลายชนิด เช่น อลูมิเนียม เหล็กชุบ สแตนเลส ไม้ เป็นต้น หากคุณมองแต่ของราคาถูกก็มักจะมีอายุการใช้งานสั้น ทำให้คุณต้องเสียเงินซื้อแล้วซื้ออีก แต่หากคุณเรื่องราคาที่สูงขึ้นมาสักหน่อย สินค้าย่อมมีคุณภาพที่ดีกว่า การใช้งานก็จะยืนยาวกว่านะคะ

               ลองเลือกราวที่เหมาะสมกับพื้นที่ระเบียงของคุณดูนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง
รวมแบบราวตากผ้า ที่เหมาะสำหรับคนที่อยู่คอนโด อพาร์ทเม้นท์ หอพัก: rakahome.com
เคล็ดลับการเลือกซื้อราวตากผ้าคอนโด ให้สวยถูกใจด้วยงบอันน้อยนิด: estopolis.com

Previous articleแค่ 25 นาที กับ การออกกำลังกาย T25
Next articleของขวัญวันวาเลนไทน์ ที่เหมาะกับคุณผู้ชาย