The Company Men (2010) เมื่อชีวิตหนุ่มวัยกลางคนตกงานและจุดพลิกผันได้เข้ามา

242

วัยกลางคน

สำหรับชีวิตมนุษย์เงินเดือนหรือชีวิตคนชนชั้นกลางไปจนถึงล่าง การตกงานเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้มาถึง และเปรียบเสมือนฝันร้าย  โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนมีครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบและเกิดต้องตกงาน

ในครั้งนี้ภาพยนตร์เรื่อง The Company Men ได้สะท้อนชีวิตและนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจของอดีตชายหนุ่ม ที่มีหน้าที่การงานที่ดีและตบกระเด็นตกงานอย่างกะทันหัน

The Company Men หรือในชื่อไทยว่า “หัวอกมนุษย์เงินเดือน” เล่าถึงเรื่องราวของ บ๊อบบี้ หนุ่มใหญ่ในวัย 37 ปีที่มีหน้าที่การงานและเงินเดือนที่ดี ทว่าเช้าวันหนึ่งที่เขาเข้าทำงานตามปกติ แต่เขาไม่สามารถรู้ได้เลยว่านี่คือครั้งสุดท้ายที่เขาจะได้มาที่ทำงานนี้และในที่สุดเขาคือคนที่ต้องตกงานอย่างกะทันหัน

ด้วยภาระมากมายในครอบครัว รวมไปถึงหน้าตาในสังคม ที่เขาได้อยู่ในกลุ่มชนชั้นของคนมีฐานะ ทำให้เขาต้องปรับเปลี่ยนทุกอย่างอย่างรวดเร็วที่สุด อีกทั้งการทำงานใหม่ ที่เขาต้องร่วมงานกับพี่เขยอย่างแจ็ค เกี่ยวกับงานก่อสร้างซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เขาถนัดนัก และไม่ใช่ พี่เขยรายนี้ไม่ใช่คนที่เขาอยากทำงานด้วยสักเท่าไหร่ แต่ว่าสุดท้ายชีวิตที่ต้องปรับตัวกับทุกอย่าง ที่เป็นการเริ่มต้นจากศูนย์ในวัย 37 ปี อาจจะไม่ใช่เรื่องสนุก และเขาจะหาทางทำอย่างไรเพื่อชีวิต กลับมาอยู่ในจุดที่ดี

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง The Company Men

ในแง่บวก

หนังสะท้อนชีวิตของคนที่ตกงานได้เป็นอย่างดี อารมณ์ความเศร้าหดหู่รวมไปถึง การที่ต้องแบกรับหน้าที่หัวหน้าครอบครัวเป็นอะไรที่ กระทบกระเทือนจิตใจของผู้ที่ตกงานได้อย่างแท้จริง

ในแง่ลบ

หนังค่อนข้างมีช่วงที่เฉื่อยและทำให้ หนังดูน่าเบื่อไปบ้าง รวมไปถึงตัวละครที่บางครั้งก็ดูจากไม่มีเหตุผลที่อาจจะทำให้ผู้ชมที่ได้รับความรู้สึกหงุดหงิดใดบ้าง

Previous articleดูไฮไลท์บอล ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ 3-1 มอร์แคมบ์ (ฟุตบอลเอฟเอ คัพ)
Next articleThe Book of The Book of Eli (2010) ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมปรัชญาและความคิดมากมาย