แพนเค้ก รณรงค์วันโอโซนสากล เริ่มเปลี่ยนโลกด้วยตนเอง

47

นับเป็นเรื่องราวที่ดาราคนดังอย่าง “ แพนเค้ก ” เขมนิจ จามิกรณ์ ได้ร่วมกับ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เดินหน้าสานต่อกิจกรรม ห่วงใย โอโซน ในวันโอโซนสากลประจำปี 2564 ในชื่อโครงการ “ โอโซนดี ชีวิตก็ดี ” รวมพลังคนไทย ลดเลิกใช้สาร HCFC

แพนเค้ก

โครงการดังกล่าวเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงความสำคัญของชั้นบรรยากาศโอโซน ทำหน้าที่ปกป้องโลก และสภาพภูมิอากาศโลก พร้อมเชิญชวนให้ทุกคนหันมาดูแลเครื่องใช้ไฟฟ้าใกล้ตัวที่ยังมีสารทำความเย็นอยู่ในอุปกรณ์ เช่น เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น โดยทุกคนสามารถช่วยเหลือโลกได้โดยเริ่มต้นที่ตัวเรา

ล่าสุด แพนเค้ก เขมนิจ ที่ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวและได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า

“ 16 กันยายนของทุกปี จะตรงกับวันโอโซนสากล เป็นวันพิเศษเพื่อให้ทุกคนจดจำสิ่งสำคัญนั่นก็คือ ชั้นโอโซน ที่เป็นเกราะป้องกันทุกชีวิตจากรังสี UV แพนอยากให้ทุกคนหยุดทำร้ายชั้นโอโซนโดยไม่รู้ตัว วันนี้แพนเลยอยากชวนทุกคนมาร่วมปกป้องชั้นโอโซน ด้วยวิธีง่าย ๆ กันค่ะ ”

“ โดยเริ่มจากของใช้ใกล้ตัวอย่างตู้เย็น หมั่นทำความสะอาดด้านในและด้านหลังตู้เย็นอยู่เสมอ ละลายน้ำแข็งในช่องแช่แข็ง เพื่อให้ตู้เย็นทำงานน้อยลง และยังช่วยประหยัดพลังงานได้อีกด้วยค่ะ ”

สำหรับโครงการ โอโซนดี ชีวิตก็ดี มุ่งเน้นการให้ความรู้กับประชาชน ในการรณรงค์ลดและเลิกการใช้สาร HCFC ที่ทำลายชั้นบรรยากาศโอโซน โดยใช้แนวคิดเริ่มเปลี่ยนแปลงโลกด้วย “ ตัวเราเอง ” ก่อน โดยกระตุ้นให้คนไทยคิดก่อนซื้อ และหันมาดูแลตรวจเช็คสภาพการใช้งานเครื่องทำความเย็นต่าง ๆ ในบ้านอย่างสม่ำเสมอ เพื่อยืดอายุการใช้งาน ไปพร้อมกับลดการรั่วไหลของสารทำความเย็น ที่จะเป็นการช่วยดูแลธรรมชาติให้กับโลกใบนี้

Previous articleฝันเห็นเเมว สามารถทำนายเรื่องใดล่วงหน้า
Next articleรองเท้าแตะคีบยักษ์ช่วย “ แฮมิลตัน ” รอดตายศึก “ เอฟวัน ” ที่อิตาลี