รองเท้าแตะคีบยักษ์ช่วย “ แฮมิลตัน ” รอดตายศึก “ เอฟวัน ” ที่อิตาลี

49

ถือเป็นเรื่องราวสุดสยองที่สะเทือนใจคอกีฬาความเร็วเป็นอย่างมากเมื่อการแข่งขันรถแข่ง ฟอร์มูลา วัน กรังด์ปรีซ์ หรือ การแข่งขันรถสูตร 1 เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในการแข่งขันสนามที่ 14 ของฤดูกาล 2021 ในรายการ อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามออโตโดม นาซิอองนาล ดิ มอนซา หรือ มอนซา เซอร์กิต ที่เมืองมอนซา ประเทศอิตาลี

แฮมิลตัน

โดยการแข่งขันดังกล่าวได้เกิดเรื่องราวอุบัติเหตุในการแข่งขันรอบที่ 26 จากจังหวะออกจากพิตของ ลูอิส แฮมิลตัน ยอดนักขับจากประเทศอังกฤษ ที่ตีคู่กับ แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน โดยเป็นการออกจากทางตรงยาวเพื่อจะเข้าโค้ง 1 โดยทั้ง 2 ฝ่ายต่างชุลมุนกันเละเทะ และพยายามแย่งชิงจังหวะเพื่อจะเข้าโค้งให้ได้ก่อนกัน

ก่อนที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะปะทะกันจนรถของ เวอร์สแตพเพน ลอยขึ้นจากพื้นสนาม และทับลงบนรถของ แฮมิลตัน โดยล้อรถของทีม เรดบูลล์ เกือบจะทับหัวของ แฮมิลตัน แต่โชคดีที่อุปกร์ณ Halo (เฮโล) ช่วยชีวิตของเขาไว้

สำหรับเจ้ารองเท้าแตะยักษ์ หรือ “ เฮโล ” เป็นอุปกรณ์ที่ทำจากเหล็กไทเทเนียม มีลักษณะเป็นรูปเหมือนรองเท้าแตะแบบคีบ ซึ่งนำมาติดตั้งบนรถแข่ง ฟอร์มูลา วัน ในปี 2018 เป็นต้นมา และเคยถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมกับการใช้ในกีฬารถแข่ง แต่ทว่าในระยะหลังมีส่วนสำคัญในการช่วยชีวิตของนักแข่งหลายคนไม่ว่าจะเป็น ชาร์ลส์ เลอแคลร์ ที่ในเวลานี้คือนักขับของทีม เฟอร์รารี ที่เคยเกือบถูกรถของ แม็คลาเรน ทับหัวในช่วงปี 2018 มาแล้ว

เช่นเดียวกับ โรแม็ง โกรส์ฌอง อดีตนักขับของทีม แฮส ก็ถูกไฟไหม้รถจากจังหวะรถชนเข้ากับกำแพงที่ประเทศบาห์เรน ก่อนจะออกมาจากรถได้ โดยเจ้าตัวได้เปิดเผยภายหลังว่า เฮโล มีส่วนสำคัญให้เขาดึงตัวเองออกมาจากรถได้

ทั้งนี้หลังจบการแข่งขัน ทางคณะกรรมการควบคุมการแข่งขัน ได้ลงโทษ แม็กซ์ เวอร์สแตพเพน ด้วยการปรับลด 3 กริดสตาร์ทในสนามหน้าที่ประเทศรัสเซีย

Previous articleแพนเค้ก รณรงค์วันโอโซนสากล เริ่มเปลี่ยนโลกด้วยตนเอง
Next articleราศีไหน มีเกณฑ์ชีวิตดีขึ้นหลังเดือนกันยายน 2564