Lorenzo’s Oil (1992) หนังครอบครัวที่แสนสะเทือนอารมณ์

309

หนังครอบครัว

สำหรับผู้ชมที่ชื่นชอบภาพยนตร์ที่สร้างมาจากเรื่องจริง และมีความหมายต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก น่าจะเหมาะกับหนังเรื่องนี้

Lorenzo's Oil (1992) หรือในชื่อไทยว่า “ ปาฏิหาริย์สายใยรัก ” เล่าถึงเรื่องราวของครอบครัวสามีภรรยาที่มีลูกชายที่ชื่อว่า โลเรนโซ ทว่าเรื่องราวร้าย ๆ ได้เกิดขึ้นเมื่อลูกชายป่วยเป็นโรค Ait ซึ่งรุนแรงเป็นอย่างมากสำหรับเด็กเล็ก โดยเด็กจะมีอาการชัก เจ็บปวดอย่างรุนแรงปางตายจนไม่อยากจะมีชีวิตอยู่ ส่งผลกระทบไปถึงการพัฒนาการทางสมองและร่างกาย

ทั้งนี้คุณแม่ มิเชลา และคุณพ่อ ออกุสโต พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยให้ลูกชายของเธอมีชีวิตอยู่ต่อไป โดย ออกุสโต ซึ่งมีความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ได้พยายามติดต่อทุกฝ่ายให้ช่วยเหลือลูกชายคนนี้

อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างกลับไม่ง่ายดายนักทั้งในเรื่องวิทยาศาสตร์ที่ยังคงมีปัญหาเกี่ยวกับวิธีการรักษา และผลประโยชน์สำหรับกลุ่มคนบางกลุ่มที่ต้องการเอาหน้าและหาประโยชน์จากเด็กน้อยผู้โชคร้ายรายนี้

ออกุสโต และ มิเชลา ต้องทำอย่างไรเพื่อที่จะรักษาชีวิตลูกสุดที่รัก ที่สุดท้ายทุกอย่างอาจจะกลายเป็นคำตอบอันมีความหมายต่อมนุษยชาติและบรรดาเด็ก ๆ ที่ป่วยเป็นโรครายนี้ในอนาคต

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Lorenzo's Oil ในแง่บวก นี่คือภาพยนตร์ทรงคุณค่าที่ผู้ชมจะได้เห็นถึงความยากลำบากของชีวิตพ่อแม่ที่ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาลูกสุดที่รัก โดยทุกอย่างเต็มไปด้วยอุปสรรคและปัญหา ที่สุดท้ายจะทำให้ผู้ชมได้รับรู้ถึงคุณค่าของการมีชีวิตและการทำเพื่อผู้อื่น

ในแง่ลบ หนังมีฉากที่กดดันและสะเทือนใจเป็นอย่างมาก ผู้ชมจำเป็นต้องอดทนไปถึงปรับเปลี่ยนความรู้สึกสะเทือนใจตลอดเวลา

Previous articleทํานายดวงชะตาจากความฝันเกี่ยวกับการวิ่ง
Next articleนาน ๆ มาที! เลขเด็ด “ อาจารย์ช้าง ” งวด 16 กันยายน