ซีเซียม 137 คืออะไร มีอันตรายอย่างไร

1044

หลายคนน่าจะได้เห็นข่าวกันแล้ว สำหรับเรื่องของ ซีเซียม 137 ที่รั่วไหลออกมาจากโรงงานไฟฟ้าแห่งหนึ่งในจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งต้องบอกเลยว่าวัตถุชนิดอาจจะเป็นอัตราได้โดยตรงกับผู้ที่ได้สัมผัสกับสารกัมมันตรังสี ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าหลายๆ คนอาจจะยังไม่แน่ใจ และเข้าใจว่า ซีเซียม 137 มันคืออะไร แล้วมันจะส่งผลกระทบอะไรบ้าง เพราะจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้มีข้อมูลใดๆ ออกมาให้ได้ศึกษา และติดตาม

เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ ซีเซียม 137 ว่ามันคืออะไร เพราะข้อมูลที่ถูกต้องถือว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะในเวลาแบบนี้ ที่ต้องรีบทำความเข้าใจ และศึกษาให้ละเอียด เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบในระยะยาวที่จะตามมา

ซีเซียม 137 คืออะไร

ซีเซียม 137 คือ สารไอโซโทปของซีเซียมซึ่งเป็นสารกัมมันตรังสี ที่มีเลขอะตอมเท่ากับ 55 มีครึ่งชีวิต 30 ปี ซึ่งระบบการทำงานก็จะแตกต่างไปจากวัตถุชนิดอื่นๆ เพราะ ซีเซียม 137 จะสลายโดยการปล่อยรังสีบีตา และรังสีแกมมา ออกมาโดยตรง โดยที่  ซีเซียม 137 ถือว่าเป็นวัตถุที่ไม่ใช่ว่าใครก็สามารถได้รับอนุญาตในการครอบครอง หรือใช้งานได้ เพราะถือว่าเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่มาจากผลผลิตการแบ่งแยกนิวเครียส และซีเซียม 137 ที่เป็นสารก่อมะเร็ง เพราะเมื่อไหร่ที่มีการฟุ้ง หรือแพร่กระจายตามชั้นบรรยากาศ ก็มีโอกาสสูงที่ผู้สัมผัสจะมีโอกาสเป็นมะเร็งได้ ส่วนใหญ่จะมีการสะสมอยู่ในเนื้อเยื้อ ดับ และไขมันกระดูก

ประโยชน์จาก ซีเซียม 137

ซีเซียม 137 โดยปกติแล้ว ตามหลักสากลจะถูกนำเอามาใช้งานเพื่อเป็นอุปกรณ์ และเครื่องมือในการวัดมาตรกระแสน้ำภายในท่อของโรงงานอุตสาหกรรม และรวมไปถึงเอาไว้ตรวจสอบภายในโรงงานคิวเคลียร์

  • ใช้ในการผลิต photoelectric cell เพราะเป็นธาตุที่ถูกอิออไนซ์โดยแสงได้ง่าย (เปลี่ยนเป็นอิออนบวกโดยแสงได้อย่างง่ายดาย)
  • ใช้ผลิต cesium vapor thermionic converter
  • ใช้ในระบบการผลิตพลังงานและ magnetohyhrodynamic
  • ใช้เป็นตัวเร่งสำหรับปฏิกิริยาไฮโดรพิเนชันและเชื้อเพลิงจรวด
  • ซิเซียมไฮดรอกไซด์ (CsOH) ใช้เป็นอิเลกโตรไลต์ของเซลล์สะสมไฟฟ้าแบบด่าง (alkaline stronge batteries)
    6. ซีเซียมคาร์บอเนต (Cs2CO3) ใช้ทำแก้วที่ใช้งานเฉพาะ

อันตรายจาก ซีเซียม 137

สารซีเซียม 137 เป็นกัมมันตภาพรังสี ที่จะมีวิธีการใช้งาน และวิธีการจัดเก็บเฉพาะ เพราะถ้าหากใครได้สัมผัสได้ช่วงเวลาสั้นๆ ก็อาจจะส่งผลร้ายแรงโดยตรงต่อร่างกาย ที่จะสามารถเห็นผลได้ชัดเจน และรวดเร็ว ซึ่งถ้าหากมีใครได้สัมผัสสารซีเซียม 137 ในระยะที่ยาวนาน และในปริมาณที่สูงเกินกว่าร่างกายควรจะได้รับ ก็จะส่งผลโดยตรงต่อสภาพร่างกาย ทำให้เกิดผื่นแดง มีอาการผมร่าง แผลเปื่อย โดยที่อาจจะทำให้เกิดพังผืดที่ปอด เกิดให้เป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือกขาดได้ โดยที่อาการต่างๆ จะเกิดขึ้นตามปริมาณ และระยะเวลาที่สัมผัส ซึ่งถือว่าส่งผลโดยตรงต่อระบบภายในร่างกาย ที่ควรต้องได้รับการควบคุม และแก้ไขโดยเร็วที่สุด

Previous article“มาร์กี้ ราศี” เผยเหตุอัดคลิป ไว้เตือนตัวว่าอย่าโง่ซ้ำๆ
Next articleนานา ไรบีนา ได้กำลังใจ กระแต อาร์สยาม หลังโดนดราม่าชุดโป๊