Far Cry 6 ยิ่งเล่นยิ่งมันส์หากอินเกมการเมือง

55

เกมการเมือง

บางทีความนิยมต่อเกมมีผลมาจากความคิดความเชื่อเรื่องการเมืองอย่าง Far Cry 6 ซึ่งว่ากันว่า เกมเมอร์ไทยหลายคนชอบเพราะเนื้อหาที่กระทบต่อจิตใจเอามาก ๆ

Far Cry 6 เป็นเกมแนว FPS แอ็คชั่นผจญภัย เพิ่งวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2021 เป็นภาคต่อจาก Far Cry 5 เมื่อปี 2018 ตัวเกมผูกไว้กับเหตุการณ์บนเกาะ Yara แถวแคริบเบี้ยน ซึ่งอยู่ภายใต้การปกครองของผู้นำเผด็จการ “El Presidente”  Anton Castillo นานหลายสิบปี

เมื่อครั้งยึดอำนาจปกครองใหม่ ๆ Anton Castillo สัญญาจะพาประเทศกลับไปเป็นแผ่นดินที่สงบสุข งดงาม และเจริญรุ่งเรืองอีกครั้ง แต่ทั้งหมดประชาชนต้องดำเนินชีวิตไปบนเส้นทางที่ท่านผู้นำกำหนดด้วยการชูข้อปฏิบัติของชาว Yaran แท้ 13 ประการ ใครที่ขัดขืนหรือขัดขวางจะโดนจัดการด้วยมาตรการขั้นเด็ดขาด โดยผู้เล่นจะรับบทเป็น Dani Rojas อดีตทหาร Yaran ที่หนีออกนอกประเทศก่อนกลับมาร่วมมือกับกลุ่มกบฎเพื่อล้มล้างอำนาจของ Anton Castillo

เรื่องย่อแบบนี้ไม่น่าแปลกใจเลยที่โดนใจเกมเมอร์ไทยหลายคนโดยเฉพาะวัยรุ่นหนุ่มสาว ซึ่งนั่นแค่พล็อตหลัก แต่หากเจาะเรื่องราวให้ละเอียดลงไปยิ่ง “อิน” ขึ้นไปอีกอย่างเช่น การพูดจาถากถางแดกดันใส่ศัตรูทางการเมืองของ “El Presidente” และการฆ่ากลุ่มต่อต้านด้วยวิธีเหี้ยมโหดไม่ว่าจะเป็นเอาลูกระเบิดยัดปากและใช้สารพิษ ที่อาจดูโอเว่อร์ไปบ้างแต่ช่วยเพิ่มดีกรีความโกรธแค้นให้กระหายจะล้มล้างทรราชย์ Anton Castillo

ความสนุกของ Far Cry 6 ไม่ได้มีเพียงฉากแอ็คชั่นมันส์ ๆ เท่านั้น แต่ตัวเกมยังมีภารกิจและคัทซีนที่น่าสนใจ สลับกับเนื้อหาที่พาผู้เล่นด่ำดิ่งไปกับสตอรี่ยิ่งขึ้นเช่น การเข้าไปสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศ Yara, สัมผัสการเมืองการปกครองของเผด็จการคลั่งอำนาจ และการต่อสู้เพื่อชิงความได้เปรียบ นอกจากนี้ ตัวละครหลักยังสามารถพูดและสนทนากันได้ ยิ่งทำให้การดำเนินเรื่องในภาค 6 ของเกมซีรี่ส์ Far Cry ดูสมจริงขึ้นไปอีก

ทีมพัฒนายังปรับโทนของ “ลุงอันตอง” ไม่ให้เลวร้ายสุดขั้วเกินไปนัก อย่างน้อยมีโปรยเสน่ห์จากคำพูดที่ทำให้ประชาชนบางส่วนหลงเชื่อ ซึ่งต้องให้เครดิตนักแสดง Giancarlo Esposito ที่มาในตัวเกมทั้งใบหน้าและเสียง นอกจากนี้ Far Cry 6 ยังหยอดเพลงจังหวะลาตินทั้งแบบเพราะและโจ๊ะเป็นระยะ ๆ รวมถึงเพลงคุ้นหูอย่าง Havana และ Livin La’ Vida Loca

แต่ทั้งหมดทั้งปวง “ฉากจบ” ของ Far Cry 6 มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ ซึ่งเป็นคำถามที่ต้องหาคำตอบเองจากการเข้าไปเล่นเกมเท่านั้น โดยเกมมีให้เลือกหลายแพลตฟอร์มทั้ง Luna, Microsoft Windows, PlayStation 4, PlayStation 5, Stadia, Xbox One และ Xbox Series X/S

Previous articleโอไบรอัน ผลงานเข้าตา จากัวร์ส เรียกสัมภาษณ์งานด่วน
Next articleทำไม Fortnite จึงเป็นเกมฟรีแนว Battle Royale ที่ฮิตระเบิด