As Good As It Gets (1997) ชายสันโดษเจ้าระเบียบ กับรักแท้ครั้งเดียว

108

เจ้าระเบียบ

สำหรับแฟนหนังที่ชื่นชอบภาพยนตร์ความรักในรูปแบบที่ไม่เหมือนใคร และถ่ายทอดความน่าสนใจของตัวละครได้เป็นอย่างดี ภาพยนตร์เรื่อง As Good As It Gets หนังรักในยุค 90 คืออีกหนึ่งเรื่องที่คุณไม่ควรพลาด

As Good As It Gets (1997) หรือในชื่อไทยว่า “ เพียงเธอรักนี้ดีที่สุดแล้ว ” เล่าถึงเรื่องราวของ เมลวิน นักเขียนนวนิยายรักชื่อดัง ที่ตัวเขาค่อนข้างมีบุคลิกความเป็นส่วนตัวสูง และเป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ กลัวความสกปรก ชอบการเหยียดผิว และปากร้าย รวมถึงมีนิสัยเห็นแก่ตัว ชอบพูดจาถากถางชาวบ้านโดยที่เจ้าตัวไม่ระวัง จนทำให้ผู้อื่นเจ็บช้ำน้ำใจอยู่เรื่อย

แน่นอนว่าจากนิสัยดังกล่าวทำให้ตัวเขาไม่เป็นที่ชื่นชอบขี้หน้าของชาวบ้านและผู้ที่ได้พบเจอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไซมอน จิตรกรเกย์ข้างห้องที่เลี้ยงหมาตัวเล็ก ๆ และมักจะทำให้ตัวของเมลวินรำคาญเสมอ

ดูเหมือนว่านิสัยแย่ ๆ ของเขา ทำให้เมลวินต้องไปร้านอาหารร้านเดิม นั่งที่โต๊ะตัวเดิม รวมไปถึงนิสัยปากร้ายทำให้พนักงานเสิร์ฟไม่กล้าที่จะเข้าใกล้ มีเพียงพนักงานหญิงคนเดียวอย่าง แกลอน ที่กล้ารับมือกับเขา

ทว่าวันหนึ่ง หญิงเสิร์ฟรายนี้ไม่ได้มาทำงาน ทำให้เขาแปลกใจและต้องตามไปหาตัวเธอถึงที่บ้าน และดูเหมือนว่าคำตอบที่ได้รับคือ ตัวเขาได้พบกับลูกชายของพนักงานเสิร์ฟที่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้และหอบหืด เขาจึงตัดสินใจช่วยเหลือเธอ และดูเหมือนว่าเรื่องราวต่าง ๆ ได้เปลี่ยนนิสัยเขาให้กลายเป็นคนที่อ่อนโยนมากขึ้นจนมีความรักในที่สุด

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง As Good As It Gets ในแง่บวก หนังมีมุมมองความรักที่แปลกใหม่และไม่เหมือนเรื่องราวใด ๆ ภาพยนตร์ถ่ายทอดความเจ้ากี้เจ้าการของตัวละครเอกได้เป็นอย่างดี ซึ่งผู้ชมจะได้ลุ้นกับเรื่องราวเหล่านี้ได้อย่างดีเยี่ยม

ในแง่ลบ หนังค่อนข้างจะมีช่วงที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกอึดอัดกับตัวละครเอกเป็นอย่างมาก จนอาจจะทำให้หนังน่าเบื่อได้เป็นบางช่วง

Previous article“นุ๊ก สุทธิดา” โกรธ สียาย้อมผมไม่ตรงปก “ขอให้ร้านเจ๊ง”
Next articleThe Divine Fury (2019) นักปราบผี “ คอนสแตนติน ” เวอร์ชันเกาหลี