Deep Blue Sea (1999) เมื่อฉลามมีความฉลาดกว่ามนุษย์

562

ฉลาม

แน่นอนว่ากี่ยุคกี่สมัย ภาพยนตร์เกี่ยวกับเหล่าฉลามยักษ์และดุร้ายยังคงขายได้อยู่เรื่อย ๆ และมีผู้ชมที่ยังคงชื่นชอบกับการเห็นฉลามไล่ฆ่าคนอย่างโหดร้าย แน่นอนว่า Deep Blue Sea คือภาพยนตร์อีกหนึ่งเรื่องที่เป็นแบบนั้น

Deep Blue Sea (1999) หรือชื่อไทยว่า “ ฝูงมฤตยูใต้มหาสมุทร ” เล่าถึงเรื่องราวของทีมงานนักทีมวิทยาศาสตร์ที่ลงไปในฐานทัพใต้มหาสมุทร เพื่อทดลองกับเหล่าฉลามที่พวกเขาได้เลี้ยงเอาไว้เพื่อปลูกถ่ายเซลล์สมองให้ฉลาม เพื่อที่จะได้นำเลือดและการวิจัยจากบรรดาฉลามมาช่วยรักษาโรคมะเร็งให้กับมนุษย์ แต่ดูเหมือนว่าทุกอย่างกลายเป็นผลด้านตรงข้ามในทางไม่ดี เมื่อมันทำให้เกิดความฉลาดของฉลามมีมากขึ้น

เหล่าฉลามจึงได้ทำลายฐานทัพนี้และทำให้ทุกคนต้องหนีตายกันอย่างสุดชีวิตภายใต้ทะเลลึก และสัตว์ที่เรียกได้ว่าเป็นเจ้าแห่งท้องทะเล ที่จะตามฆ่าพวกเขาในทุกวินาทีต่อจากนี้

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Deep Blue Sea ในแง่บวก หนังมีมุมมองที่ทำให้เราได้เห็นรูปแบบใหม่ ๆ ของฉลามในการจัดการกับมนุษย์ หนังหยิบเรื่องราวของวิทยาศาสตร์เข้ามาผสมได้อย่างลงตัว รวมไปถึงหนังการผสมผสานความสยดสยองในการฆ่าและเทคนิคการต่อสู้ในน้ำกับฉลามของมนุษย์ ซึ่งเป็นทักษะที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก และสุดท้ายแนวคิดที่ว่ามนุษย์คือสัตว์ที่ฉลาดที่สุดอาจจะไม่เป็นจริงเสมอไปเมื่อเจอสภาพแวดล้อมที่ไม่คุ้นเคย

ในแง่ลบ หนังยังคงมีช่องโหว่ในบางจุดที่ดูไม่สมเหตุสมผล รวมถึงหลายครั้งดูเหมือนฉลามจะทำเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้ และนี่คือจุดอ่อนของภาพยนตร์เรื่องนี้

Previous article2.22 (2017) ความเชื่อ “ การกลับชาติมาเกิด ” ในมุมมองฮอลลีวูด
Next articleเปิดศักราช กลุ่มคณะราษฎรนัดชุมนุม ย้ำต้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์