Cowboy and Aliens (2011) สองขั้วความต่างของการต่อสู้

103

การต่อสู้

หากจะพูดถึงภาพยนตร์เอเลียน ซึ่งส่วนใหญ่เอเลียนจะบุกโลกในยุคปัจจุบันแล้วจับคนไปทดลอง เราเองก็ไม่เคยเห็นว่าเอเลียนบุกไปยังยุคอดีตในยุคที่เทคโนโลยีของมนุษย์ยังไม่ทันสมัย แต่ถึงอย่างไรก็ตามหนังเรื่อง “ สงครามพันธุ์เดือด คาวบอยปะทะเอเลียน ”  ได้หยิบจับประเด็นนี้มาขยายได้อย่างน่าสนใจ

Cowboy and Aliens (2011) เล่าย้อนไปยังปี 1873 ที่ดินแดงอริโซนา ซึ่งมีคาวบอยอย่าง เจค ที่ตัวเขาได้สูญเสียความทรงจำในอดีตและบังเอิญว่าตัวเขาได้เข้ามาสู่ใจกลางเมืองทะเลทรายจึงทำให้เขากลายเป็นคนแปลกหน้าในเมืองนี้โดยทันที

และสิ่งเดียวที่ยังบอกถึงอดีตของเขาได้คือ เขามีกุญแจมือลึกลับที่ห้อยอยู่ที่ข้อมือข้างหนึ่ง และแน่นอนว่าการที่ชาวเมืองไม่ต้อนรับคนแปลกหน้า ทำให้เขาเปรียบเสมือนตัวประหลาดในเมืองที่อยู่กับความกลัวและหวาดระแวงมาตั้งแต่อดีตอยู่แล้ว

แต่แล้วเกิดเหตุการณ์ประหลาดที่มีผู้มาเยือนมาจากฟากฟ้าโจมตีเมืองอันโดดเดี่ยวนี้ สัตว์ประหลาดที่เคลื่อนตัวด้วยความเร็วสูง

พร้อมกับแสงจ้าที่ลักพาชาวเมืองที่ไม่อาจต่อกรกับมนุษย์ต่างดาวนี้ได้ ทำให้ชายแปลกหน้าที่พวกเขาเคยปฏิเสธกลายเป็นความหวังเดียวในการต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตจากนอกโลกในครั้งนี้

การต่อสู้

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Cowboy and Aliens ในแง่บวก หนังนำไอเดียแห่งความล้าสมัยของมนุษย์ในยุคคาวบอย รวมไปถึงการต่อสู้ที่เป็นเอกลักษณ์ มาใช้ในการสู้กับเอเลียนซึ่งมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยมาก ๆ ได้อย่างลงตัว และถือเป็นประเด็นที่ไม่เคยมีใครลองทำมาก่อน และนี่เปรียบเสมือนรสชาติใหม่ที่ทำให้คอหนังต่างให้ความสนใจในเรื่องนี้มาก

ในแง่ลบ ดูเหมือนว่าหนังจะพยายามเน้นหลาย ๆ จุดมากจนเกินไป แล้วสุดท้ายต้องถึงฉากสำคัญที่จะต้องดึงอารมณ์ผู้ชมให้อยู่ในระดับที่ตื่นเต้นมากที่สุด หนังทำไม่ได้อย่างที่คิด และความรู้สึกในการชมเหมือนกับว่าทุกอย่างดูน่าติดตามแต่พอเฉลยเหตุผลแล้วมันกลับดูเบาบาง

Previous articleBatman Begins (2005) เปิดตำนาน มนุษย์ค้างคาว ไตรภาคฉบับ โนแลน-เบล
Next articleไฮไลท์ฟุตบอลคู่เมื่อคืน อาร์เซน่อล 3-0 นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด (พรีเมียร์ลีก)