ฉลาดเกมส์โกง (2017) แม้เด็กทำผิด แต่ยังลุ้นให้พวกเขาทำสำเร็จ

417

STIC

ถ้าหากจะพูดถึงการโกงข้อสอบก็เอามาสร้างเป็นหนังได้ คงเป็นเรื่องที่ตลก ไม่มีใครเชื่อ แต่สำหรับหนังยอดเยี่ยมอย่าง ฉลาดเกมส์โกง (2017) กลับทำเรื่องนี้ได้อย่างลุ้นระทึก และแฝงข้อคิดดี ๆ เกี่ยวกับการศึกษาไทย

ฉลาดเกมโกง เล่าเรื่องของ ลิน นักเรียนทุนเกรดเฉลี่ย 4.00 ทุกปีการศึกษา เธอคือเด็กอัจฉริยะ แต่จุดเริ่มต้นที่เธอได้ทำเรื่องเกี่ยวกับการโกงข้อสอบคือ เธอให้เพื่อนสนิทที่ชื่อ เกรซ ลอกข้อสอบ จนนำไปสู่การหารายได้พิเศษ โดยมี พลัส หนุ่มลูกคนรวย แฟนของ เกรซ เป็นตัวตั้งตัวตีในเรื่องนี้

แต่แล้วเรื่องราวบานปลายไปสู่การโกงข้อสอบครั้งใหญ่ระดับชาติ ในการสอบ STIC ที่ใช้คะแนนสอบเพื่อยื่นเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก โดยจะมีการจัดสอบพร้อมกันทั่วโลก

นั่นทำให้ ริน เดินทางไปสอบในต่างแดน ที่มีเวลาเร็วกว่าไทย เพื่อส่งคำตอบกลับให้ลูกค้าที่ไทย รวมถึงตัวเธอได้ร่วมมือกับหนุ่มที่ชื่อว่า แบงค์ คู่แข่งนักเรียนทุน ที่เกลียดการโกงเป็นอย่างยิ่ง แต่สุดท้าย เขากลับตกหลุมพราง และร่วมมือกันทำเรื่องข้อสอบให้เป็นรายได้มหาศาล พร้อมกับความวุ่นวายที่ตามมาอย่างคาดไม่ถึง

STIC

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อ งฉลาดเกมส์โกง ในแง่บวก หนังทำประเด็นการโกงข้อสอบให้กลายเป็นเนื้อหาที่น่าติดตามได้อย่างยอดเยี่ยม จากมุมเล็ก ๆ ในการโกงข้อสอบระดับมัธยมปลาย กลายเป็นการสอบวัดระดับเพื่อเข้ามหาวิทยาลัยดังทั่วโลก

รวมไปถึงบทสะท้อนถึงการศึกษาไทย ที่ดูจะมีปัญหาและช่องโหว่ ทั้งเรื่องการทุจริตในโรงเรียน การหารายได้พิเศษของครู และการจ่ายค่าแป๊ะเจี๊ยะที่ยังคงมีอยู่จริง

ในแง่ลบของหนัง หนังใช้ความกล้าหาญในทางที่ไม่ดีของเด็กนักเรียน ซึ่งอาจจะต้องใช้วิจารณญาณในการชม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เด็กมัธยมหรือนักศึกษาที่กำลังเรียนหนังสือ ถึงแม้ตัวหนังจะพยายามบอกถึงข้อเสียในภายหลัง แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า หนังมีมุมที่เท่ห์และโดดเด่นมากสำหรับการโกงข้อสอบของตัวละคร

Previous articleเคาะวันแล้ว! งาน ออสการ์ ครั้งที่ 93 ปี 2021 จัด 26 เมษายน ที่ ดอลบี เธียเตอร์
Next articleไลฟ์ลี และ เรย์โนลด์ส มอบเงิน 15 ล้านบาท ช่วยเหลือเด็กยากไร้ในแคนาดา