นพ.ยง ภู่วรวรรณ พบโควิคสายพันธุ์อังกฤษกลายพันธุ์ แต่ไม่กระทบต่อไทย

15

หมอยง เผย พบเชื้อโควิด สายพันธุ์อังกฤษกลายพันธุ์ในประเทศไทยแล้ว จากครอบครัวชาวอังกฤษ 4 คน แต่ยังไม่มีการแพร่ในเมืองใน ณ ขณะนี้

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 64 นพ. ยง ภู่วรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความโดยระบุวา โควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษกลายพันธุ์ พบในประเทศไทยแล้ว ทางศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยาคลินิก ได้ถอดรหัสสายพันธุ์ พบว่าเป็นสายพันธุ์อังกฤษที่กลายพันธุ์B.1.1.7

การถอดรหัสพันธุ์กรรมทำให้เราทราบว่าสายพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์ของอังกฤษกลายพันธุ์ที่ทั่วโลกเฝ้าระวังกันมากและมีการระงับเที่ยวบินจากอังกฤษ ได้ทำการถอดรหัสพันธุกรรม 2 ราย มีการกลายพันธุ์ที่ตำแหน่งเกาะจับตัวรับของเซลล์มนุษย์ (N501Y) การกลายพันธุ์ที่จุดตัดของสไปค์โปรตีน (P681H) ตำแหน่งอื่นๆที่ขาดหายไป (Spike 69-70 Deletion) และตำแหน่งอื่นๆอีก สายพันธุ์นี้แพร่ระบาดได้ง่าและกระจายอย่างรวดเร็ว แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว สายพันธุ์นี้ไม่ได้ทำให้โรครุนแรงขึ้นและไม่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพของวัคซีน ขอให้สบายใจได้

เชื้อโควิดกลายพันธุ์นี้ตรวจพบในครอบครัวชาวอังกฤษ 4 คน พ่อ แม่ ลูก 2คน ที่ติดเชื้อทั้ง 4 คน โดยเริ่มที่แม่และลูก 2คน ก่อน ส่วนพ่อติดภายหลัง โดยเดินทางมาจากเมือง Kent ประเทศอังกฤษและอยู่ใน ASQ (Alternative State Quarantine) โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งมีการควบคุมอย่างดี รักษาตัวอยู่ในห้องความดันลบ ระมัดระวังเป็นพิเศษ ไมให้เชื้อหลุดออกไปได้ ดังนี้โอกาสที่จะแพร่ขยายในประเทศไทยจึงไม่มี

Previous articleผู้จัดการ โดม ปกรณ์ ลัม ยืนยัน โดมสบายดี ไม่ติดโควิด
Next articleไฮไลท์ฟุตบอลคู่เมื่อคืน นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด 1-2 เลสเตอร์ ซิตี้ (พรีเมียร์ลีก)