เลือกหมอข้อและกระดูกเก่ง รักษาหายไว คุณภาพชีวิตดีขึ้น

9

หนึ่งในโรคยอดฮิตของวัยกลางคนไปจนถึงผู้สูงอายุนั่นก็คือโรคที่เกี่ยวกับข้อต่อและกระดูก เกิดจากความผิดปกติในบริเวณไขข้อจนทำให้ต้องเข้ารับการรักษาจากหมอเฉพาะทางอันได้แก่หมอข้อและกระดูก ซึ่งโรคดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้จากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน น้ำหนักตัว ตลอดไปจนถึงกลุ่มผู้สูงอายุที่อาจมีโรคอื่นๆ เกี่ยวกับกระดูกเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

หมอข้อและกระดูก

แต่ทั้งนี้ก่อนการเลือกผู้เชี่ยวชาญที่ทำหน้าที่รักษาเฉพาะทางอย่างหมอข้อและกระดูกจะมีวิธีการดูหรือเลือกอย่างไรบ้าง เพื่อให้การรักษาเป็นไปอย่างเห็นผลมากที่สุด บทความนี้มีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับหมอข้อและกระดูกมาฝาก

เลือกผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการรับรอง

วิธีการเลือกหมอข้อและกระดูกอันดับแรกแนะนำว่าให้เลือกจากผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรอง เป็นหมอข้อและกระดูกที่มีใบประกอบโรคศิลป์อย่างถูกต้อง เพื่อเป็นเครื่องยืนยันหรือการันตีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของหมอท่านนั้นๆ ว่าจะสามารถรักษาโรคที่เกี่ยวกับข้อหรือกระดูกของคนไข้ให้เห็นผล ว่าด้วยเรื่องของข้อต่อและกระดูกนั้นเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน หมอข้อและกระดูกท่านนั้นๆ จะต้องมีความรู้ทั้งด้านของระบบประสาท กระดูก กล่าวง่ายๆ คือต้องเป็นหมอที่เชี่ยวชาญและรู้จักกายวิภาค หรือ Anatomy ของคนเป็นอย่างดีจึงจะสามารถวินิจฉัยได้อย่างแม่นยำและรักษาให้เห็นผลได้

ใช้เครื่องมือที่มีความทันสมัย

นอกจากจะอาศัยความรู้และความเชี่ยวชาญจากหมอข้อและกระดูกแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยประกอบที่อยากจะแนะนำเลยนั่นก็คือควรเลือกจากคลินิกหรือสถานพยาบาลที่มีเครื่องมือทันสมัย จากที่เกริ่นไปบ้างแล้วในข้างต้นว่าเรื่องของระบบประสาท กระดูก หรือกายวิภาคนั้นเป็นอะไรที่มีความละเอียดอ่อน จะใช้ความเชี่ยวชาญของหมอข้อและกระดูกอย่างเดียวก็คงไม่พอแต่ต้องใช้เครื่องมือที่มีความทันสมัยด้วย ยกตัวอย่างเช่นการใช้เทคโนโลยีเลเซอร์ การทำช็อกเวฟด้วยกระแสไฟฟ้า หรือเครื่องอัลตราซาวด์ หากหมอข้อและกระดูกที่เรากำลังมองหาประจำอยู่ที่คลินิกหรือสถานพยาบาล ที่มีความพร้อมทางด้านเครื่องมือก็จะยิ่งทำให้การรักษาเห็นผลมากยิ่งขึ้น

วางแผนการรักษาได้อย่างชัดเจน

อีกหนึ่งสิ่งสุดท้ายที่เป็นเครื่องการันตีให้คนไข้สามารถตัดสินใจเลือกหมอข้อและกระดูกได้ง่ายมากขึ้นนั่นก็คือหมอข้อและกระดูกท่านนั้นๆ สามารถวางแผนการรักษาให้กับคนไข้ได้อย่างเป็นระบบ เห็นภาพชัดเป็นขั้นเป็นตอน และที่สำคัญต้องเป็นการรักษาที่มีแบบแผนและทำให้คนไข้มองเห็นภาพชัดเจนว่าถ้าหากเข้ารับการรักษากับหมอข้อและกระดูกท่านนี้แล้วจะเห็นผล อาการเจ็บปวดต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน

ในท้ายที่สุดแล้วจากหลายๆ ปัจจัยประกอบที่ใช้ในการเลือกหมอข้อและกระดูกนั้น อย่าลืมที่จะพิจารณาเรื่องที่ตั้งของสถานพยาบาลนั้นๆ ด้วย ต้องเดินทางสะดวก อยู่ไม่ไกลจากที่พักมากนักเพื่อความง่ายต่อการเดินทางและจะทำให้การไปตามนัดหมอข้อและกระดูกเป็นไปอย่างสม่ำเสมอมากยิ่งขึ้น

 

Previous articleรู้จักเชื้อ โนโรไวรัส (Norovirus) เชื้อท้องเสียในเด็กเล็ก
Next article5 เคล็ดลับในการเลือกคลินิกจัดฟันใสที่ไหนดี สวยปัง ไร้กังวล