วงการบันเทิงร่วมบอยคอตต์รัสเซียกรณีส่งทหารบุกยูเครน

22

รัสเซีย

ผู้คนในอุตสาหกรรมบันเทิงต่างทะยอยออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านการที่ วลาดีมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีประเทศรัสเซีย ส่งกองกำลังทหารบุกเข้าไปถล่มประเทศยูเครน ไม่ว่าจะเป็น Disney ที่ประกาศระงับการฉายหนังในดินแดนหมีขาว, วง Greenday ยกเลิกคอนเสิร์ตในกรุงมอสโก และการแบนรัสเซียออกจากรายการประกวดร้องเพลงเก่าแก่ของทวีปยุโรป

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา Disney ค่ายบันเทิงเก่าแก่ยิ่งใหญ่ระดับโลก ได้ออกมาแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนการก่อสงครามทุกรูปแบบ พร้อมประกาศอยู่เคียงข้างประเทศยูเครน ด้วยการยุติการฉายภาพยนตร์ทุกเรื่องในประเทศรัสเซียโดยมีผลบังคับใช้ทันที นอกจาก Doctor Strange in the Multiverse of Madness และ Lightyear แล้ว ยังรวมถึงหนังอนิเมชั่นเรื่อง Turning Red ของค่าย Pixar ด้วย

“ เนื่องจากรัสเซียได้รุกรานแผ่นดินยูเครนที่ไม่ได้แสดงการยั่วยุใด ๆ แสดงให้เห็นถึงวิกฤติด้านมนุษยธรรมอย่างชัดเจน โดยทางบริษัทจะตัดสินใจตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง แต่ระหว่างนี้ Disney ขอยุติการฉายภาพยนตร์ในรัสเซียแบบไม่มีกำหนด พร้อมกับทำงานร่วมกับพันธมิตร NGO เพื่อแก้ไขปัญหาผู้ลี้ภัยเป็นการเร่งด่วน ”

อนึ่ง Disney เป็นค่ายหนังระดับโลกแห่งแรกที่ประกาศบอยคอตต์การฉายภาพยนตร์ในรัสเซีย ขณะที่ Warner Bros. ได้ประกาศตามมาในเวลาใกล้เคียงกัน ระงับการฉาย The Batman ในรัสเซียเป็นที่เรียบร้อย

ทางด้านอุตสาหกรรมดนตรี วงอัลเทอร์เนทีฟร็อค Greenday แจ้งผ่านอินสตาแกรมยกเลิกคอนเสิร์ตที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 พฤษภาคม 2022 ณ Spartak Stadium ที่มีความจุถึง 45,000 ที่นั่งในกรุงมอสโก ขณะที่ AJR วงอินดี้จากกรุงนิวยอร์ก ได้ประกาศยกเลิกคอนเสิร์ตของพวกเขาที่จะมีขึ้นในกรุงมอสโกช่วงเดือนตุลาคมนี้ผ่านทางทวิตเตอร์

นอกจากนี้ Eurovision Song Contest ซึ่งเป็นการประกวดร้องเพลงแห่งชาติทวีปยุโรปที่มีอายุยาวนานกว่า 60 ปี ได้ประกาศถอนผู้เข้าประกวดจากรัสเซียออกจากรายการที่ตามกำหนดการจะจัดในเดือนพฤษภาคมนี้ที่เมืองตูริน ประเทศอิตาลี

Previous articleDaniel Craig ถูกเสนอชื่อร่วมถนน Hollywood Walk of Fame
Next articleบรี ลาร์สัน อยากเป็นส่วนหนึ่งในจักรวาล Fast and Furious