แรงบันดาลใจ…สร้างได้เอง

174

คงไม่มีใครที่ไม่เคยเจอปัญหาในชีวิตเลย ไม่ว่าจะเรื่องงาน เรื่องการเรียน เรื่องครอบครัว สาระพัดเรื่องที่เข้ามาในชีวิต แต่ละคนก็จัดการกับปัญหาด้วยวิธีที่ต่างกันไป ถึงแม้จะเป็นปัญหาที่คล้ายกันก็ตาม เพราะคนเรามีความคิดที่แตกต่าง มีประสบการณ์ชีวิตที่ไม่เหมือนกัน มีการเรียนรู้ปรับตัวช้า-เร็วต่างกันไป บางคนต้องจมปรักอยู่กับปัญหา อยู่กับความเครียด อยู่กับความคิดในแง่ลบ แล้วส่งที่ตามก็คือความหมดหวัง การสิ้นหวังในชีวติ ความท้อแท้ ซึ่งอาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้ เราจะมาสร้าง แรงบันดาลใจ กันในบทความนี้

แรงบันดาลใจ

การคิดเป็นสิ่งสำคัญมาก คงเคยได้ยินประโยคที่ว่า “ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว” ใช่ไหมคะ ชัดเจนมากคือ ทุกสิ่งอยู่ที่ใจ อยู่ที่ความคิดของตัวเราเอง เพียงเราปรับความคิด เปลี่ยนมุมมอง ปัญหาที่คิดว่ายิ่งใหญ่ก็ดูเล็กนิดเดียว ความท้อแท้หมดหวังก็จะถูกกำจัดออกไปอย่างง่ายดาย วันนี้เราขอนำเสนอเทคนิคการสร้างแรงบันดาลใจให้กับชีวิต เพื่อให้ชีวิตสามารถก้าวผ่านอุปสรรค และประสบความสำเร็จได้

1. มีเป้าหมายที่ชัดเจน ก่อนอื่นเราต้องรู้เสียก่อนว่าเราต้องการอะไรในชีวิต  อยากทำอะไร อยากมีอะไร เมื่อเรารู้เป้าหมายที่ชัดเจนก็จะทำให้เรามีแรงผลักดันให้เราก้าวสู่เป้าหมาย

2. การหาแบบอย่าง หรือ บุคคลตัวอย่าง บางครั้งการที่เรามองแต่ในมุมมองของตนเองอาจจะรู้สึกว่าท้อแท้ จะไปถึงจุดหมายที่ตั้งไว้ได้อย่างไร อยากให้คุณลองหาคนที่เป็นไอดอลให้กับชีวิต ผู้คนที่สู้ชีวิตแล้วประสบความสำเร็จ ผู้คนที่เคยลำบากคล้ายๆคนแล้วสามารถประสบความสำเร็จได้ จะทำให้คุณมีกำลังใจว่าคุณก็ต้องทำได้เช่นกัน

3. การสร้างทัศนะคติ เราต้องสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง ต้องสร้างทัศนะคติว่า “เราทำได้” “เราสู้ได้” “เราสามารถประสบความสำเร็จได้” จะทำให้เรามองเห็นโอกาสและคว้าทุกโอกาสที่เข้ามาในชีวิตของคุณ ลบทิ้งไปเลยว่า “ทำไม่ได้” จะทำให้คุณขาดความมั่นใจ ไม่กล้า ทั้งที่ยังไม่ได้ลองทำเลย

4. การมองโลกในแง่ดี การมองโลกในแง่ดีทำให้คุณมีโอกาสที่ดีกว่าคนอื่น เพราะคุณมองทุกอย่างเป็นเรื่องปกติ ไม่มีอะไรที่น่ากลัว ไม่มีอะไรที่เกินกว่ากำลังมนุษย์จะทำได้ ทำให้คุณกล้าที่จะเปิดโอกาสให้กับตัวเอง และยังทำให้คุณมีสุขภาพจิตที่ดี เมื่อใจพร้อมร่างกายก็พร้อมจะเดินหน้าแน่นอนคะ

5. ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ ลงปรับเปลี่ยนชีวิตให้ไปเจอกับสังคมใหม่ กับเรื่องราวที่คุณไม่คุ้นเคย กับสถานที่ใหม่ๆ เป็นการสร้างแรงบันดาลใจที่ดี ทำให้คุณรู้ว่าโลกยังมีอะไรที่น่าค้นหาอีกเยอะ โลกยังช่างกว้างใหญ่ไพศาล ยังมีอะไรมีมากที่คุณไม่รู้จัก ลองทำ กล้าที่จะทำ คุณก็จะได้รับประสบการณ์กลับมา ไม่ว่ามันจะดีหรือไม่ มันก็คือประสบการณ์ของชีวิต

6. นึกถึงสิ่งดีๆที่ผ่านเข้าก่อนคุณจะนอน การคิดถึงแต่สิ่งดีๆที่ผ่านเข้ามาในแต่ละวัน ทำให้คุณนอนหลับได้สนิท และพร้อมที่จะตื่นขึ้นในวันพรุ่งนี้เพื่อสู้ต่อ ทำให้คุณเข้าใกล้เป้าหมายชีวิตได้เร็วขึ้น

7. การจดบันทึก ไม่ว่าคุณจะเจอะเจออะไรมาในแต่ละวัน คุณเจอปัญหาอะไร คุณแก้ปัญหาอย่างไร อะไรที่ให้คุณเป็นเช่นนี้ สิ่งเหล่านี้อยากให้คุณจดบันทึกลงในสมุด เพราะเมื่อคุณกลับมาอ่านเรื่องราวที่คุณเขียนไว้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้คุณรู้ว่าคุณทำได้ คุณสามารถผ่านสิ่งต่างๆมาได้ และยังทำให้คุณรู้ว่าการแก้ปัญหาในแบบที่เคยทำนั้น ถูกต้องหรือเหมาะสมหรือไม่ คุณจะได้เรียนรู้วิธีการใหม่ จากการกระทำเก่าๆของคุณ

               ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน คุณต้องสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง อย่าคอยจากคนอื่น

ข้อมูลอ้างอิง

4 ตัวช่วยสร้าง“แรงบันดาลใจ”ได้ด้วยตัวเอง: ch3thailand.com
10 เทคนิคสร้างแรงบันดาลใจพิชิตเป้าหมายในชีวิต: manpowerthailand.com

Previous articleรองพื้น เลือกอย่างไร สำหรับคนผิวหน้ามัน
Next articleโรคปากนกกระจอก สาเหตุของการเกิดคืออะไร