Bono เผยความลับไม่ชอบเสียงตัวเองและชื่อวง U2

146

U2

Paul Hewson หรือ Bono นักร้องนำแห่ง U2 วงร็อคชื่อดังระดับโลก เปิดใจเผยความลับผ่านพ็อดแคสต์ Awards Chatter ของ The Times ว่า เขาถึงกับต้องปิดวิทยุเวลาได้ยินเพลงของ U2 เพราะทนฟังเสียงร้องของตัวเองไม่ได้ และยอมรับว่า ทุกวันนี้เขายังไม่ชอบชื่อวง U2

“ ผมเป็นพวกเรียนรู้อะไรช้า ผมไม่รู้ว่าชื่อวง The Beatles เป็นการเล่นสำนวนที่ออกไปทางความหมายไม่ดี ผมไม่ชอบชื่อ U2 เพราะมันฟังดูคล้ายกับเครื่องบินสอดแนม หรือ U-boat (เรือดำน้ำในสงครามโลกครั้งที่ 2) ทุกวันนี้ก็ยังไม่ชอบ แต่ Paul McGuinness ซึ่งเป็นผู้จัดการคนแรกของวงเรา เคยพูดว่า ดูซิ! มันเป็นชื่อที่เจ๋งมากเลย มันดูดีแน่บนเสื้อยืด มีตัวอักษร 1 ตัว กับ ตัวเลข 1 ตัว ยอดเยี่ยมมาก ”

ฟรอนท์แมนวัย 61 ปีแห่งวงร็อคจากกรุงดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ ยังระบายความรู้สึกต่อด้วยว่า เพลงส่วนใหญ่ของ U2 ที่เขาร้อง ทำให้รู้สึกประดักประเดิกอย่างบอกไม่ถูก

“ เวลานั่งอยู่ในรถยนต์แล้วมีเพลงของวงเปิดทางวิทยุ ผมรู้สึกอายกับเสียงของตัวเอง แต่ไม่เกี่ยวกับซาวน์ดนตรีนะเพราะมันเหลือเชื่ออยู่แล้ว ผมนึกถึงช่วงปลายทศวรรษ 80’s Robert Palmer (นักร้องนักแต่งเพลงดังที่เสียชีวิตแล้ว) บอกกับ Adam Clayton (มือเบสของวง) ว่า นายช่วยบอกนักร้องนำให้ลดคีย์ลงเล็กน้อย แต่ผมไม่รู้หรอกว่าเขาหมายถึงคีย์เสียง เราเปลี่ยนกุญแจอะไรเหรอ ผมไม่เคยเรียนรู้เรื่องการร้องเพลงอย่างจริงจังจนกระทั่งภายหลัง ”

อย่างไรก็ตาม Bono มองว่า Boy ซึ่งเป็นอัลบั้มเปิดตัวเมื่อปี 1980 บรรจุวัตถุดิบที่ไม่เหมือนใครและเป็นเอกลักษณ์ในมุมของเนื้อเพลง ซึ่งเป็นการวางรากฐานให้กับอัลบั้มที่ตามมา ขณะที่ Vertigo ซิงเกิ้ลเมื่อปี 2004 เป็นเพลงหนึ่งที่เขาภาคภูมิใจมาก มันสามารถเชื่อมโยงกับผู้คนได้ดี

Previous articleเลขเด็ดเน้นตัวแดง “เฮียนัน” 1 กุมภาพันธ์ เปิดตัวแล้ว
Next articleThe Melody รักทำนองนี้ (2012) อีก 1 ภาพยนตร์ไทยความหมายดีที่น่าติดตาม