กูรูคาด PS5 ขายได้มากกว่า Xbox X/S ถึงสองเท่าในปี 2022

96

Xbox X/S

นักวิเคราะห์ในธุรกิจวิดีโอเกมคาดหมายว่า เทียบกันระหว่าง 2 คู่แข่งสำคัญของเครื่องเกมคอนโซล Next-Gen แล้ว PlayStation 5 จะมียอดจำหน่ายรวมในปี 2022 มากกว่า Xbox Series X/S ด้วยอัตราส่วน 2:1 ทีเดียว แต่ทั้งสองยังไม่สามารถแย่งเบอร์ 1 มาจาก Nintendo Switch ได้อยู่ดี

Piers Harding-Rolls ผู้บริการฝ่ายวิจัยของ Ampere Analysis ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า ในปี 2022 เครื่อง PlayStation 5 ของ Sony แห่งประเทศญี่ปุ่น จะสร้างยอดขายรวมทั่วโลก 18 ล้านเครื่องเป็นอย่างต่ำ เทียบกับ Xbox Series X/S ของ Microsoft แห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เขามองว่าน่าจะขายได้ราว 9 ล้านเครื่อง นั่นเท่ากับว่า PlayStation 5 มีตัวเลขเหนือกว่าถึง 2 เท่า แม้กระแสตอบรับของ Xbox Series X/S จะดีขึ้นเรื่อย ๆ ก็ตาม

Piers Harding-Rolls กล่าวเสริมด้วยว่า ตัวเลขของ PlayStation 5 จะเพิ่มขึ้นอีกหาก Sony สามารถเร่งกำลังผลิตเพิ่มขึ้น และแก้ปัญหาการฉวยโอกาสของผู้ค้าที่กักตุนและขายสินค้าโก่งราคาด้วยการหาวิธีขายเครื่องให้ถึงมือของผู้บริโภคโดยตรง

อย่างไรก็ตาม แม้เครื่องเกมคอนโซลของทั้ง 2 ค่ายจะได้รับกระแสที่ดีขึ้นแต่ท้ายที่สุด Nintendo Switch ก็ยังครองแชมป์ยอดขายรวมทั้งปีที่จำนวน 21 ล้านเครื่อง

“ อนาคตของ Nintendo ยังคงสดใสต่อไปในอนาคตเพราะเกมเมอร์ต่างรอคอยเครื่องรุ่นใหม่แบบ OLED ซึ่งจะออกมาหลังจากทางบริษัทไม่มีแผนอัปเกรด Nintendo Switch รุ่นใหม่อีกแล้ว ”

ผู้สันทัดกรณีในวงการวิดีโอเกมมองว่า การขาดแคลนชิปเซตในการผลิตยังคงเป็นอุปสรรคต่อไป รวมทั้งตอนนี้ TSMC โรงงานผู้ผลิตชิปเซตที่ทาง AMD ใช้บริการเป็นหลัก ได้ยืนยันขึ้นราคาชิปเพิ่มอีก 20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะส่งผลต่อการผลิตชิปที่ใช้ในเครื่อง Xbox Series X/S อย่างแน่นอนแม้ว่า Microsoft ได้ออกมาบอกว่า Xbox Series X/S เป็นเครื่องเกมคอนโซลที่ทำยอดขายได้รวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ซีรี่ส์ Xbox ก็ตาม

Previous articleAdele ยกเลิกซีรี่ส์คอนเสิร์ตที่ลาสเวกัสก่อนขึ้นโชว์แรกวันเดียว
Next articleCookie Run เปิดตัว 3 เกมใหม่ ล้างภาพวิ่งไม่หยุดเก็บเหรียญ