พิชัย นริพทะพันธุ์ นำทัพเพื่อไทย หารือ สถานทูตจีน ฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย

26

เพื่อไทย

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า ทางตนและคณะอย่าง นายเลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย กับนายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ อดีตรองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และนายพชร นริพทะพันธุ์ กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ได้มาเยือนสถานทูตจีนตามคำเชิญ โดยมี Mr”Wang Liping อัครราชทูตที่ปรึกษา ฝ่าายเศรษฐกิจและพาณิชย์ กับ Ms.Peng Fei ที่ปรึกษา กับ Mr.Ge Jian เลขาโท กับ Ms.Lui Haiyun เลขาตรี และ Mr.Wu Fei ผู้ช่วยทูต ที่ทำเนียบทูต โดยการพบกันในครั้งนี้เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นทางด้านเศรษฐกิจและทิศทางการช่วยเหลือกันทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศจีนและประเทศไทย

ทางคณะทำงานเศรษฐกิจไทย ได้เข้าพบสถานทูตจีนเพื่อขอความเห็นทิศทางเงินหยวนที่จะส่งผลกระทบต่อการค้าโลก หลังจากที่มีการใช้เงินหยวนซื้อขายน้ำมัน จากการขยายการค้าและการลงทุนของประเทศจีน ทำให้เศรษฐกิจของประเทศจีนเกิดการขยายตัวเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของโลกในอนาคตได้ ตามทฤษฎี The Changing World Order ของ Ray Dalio นอกจากนี้ผลกระทบจากสงครามรัสเซียและยูเครน รวมไปถึงการค้าการลงทุนของประเทศจีนกับต่างประเทศทั่วโลก ทำให้จีนเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจโลกได้นั่นเอง

สำหรับประเทศไทยแล้ว ประเทศจีนเป็นตลาดการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดและเป็นแหล่งการลงทุนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 อีกด้วย กลับกันสำหรับประเทศจีนแล้ว ประเทศไทยมีความน่าดึงดูดด้านการลงทุนที่ต่ำ จึงต้องมีการแก้ไขโดยด่วน หากโครงการสร้างรถไฟความเร็วสูงระหว่างเวียงจันทน์กับหนองคายสำเร็จโดยเร็ว กับการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากประเทศจีน และการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ รวมไปถึงการแบ่งปันเทคโนโลยีทางด้านดิจิทัล จะเกิดการร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศไทยและประเทศจีนได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน

จากการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างประเทศทางด้านเศรษฐกิจนี้ ทำให้ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์จากการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิดเห็นเป็นอย่างมาก ซึ่งทางคณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยหวังว่าจะนำความคิดเห็นในครั้งนี้มาปฏิบัติและพัฒนากลยุทธ์ทางเศรษฐกิจจนสามารถพัฒนาประเทศให้ดีขึ้นได้ ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งในอนาคต

Previous articleดิว อริสรา เปลี่ยนลุค สาวเซ็กซี่เป็นคุณแม่สุดหวาน เอาใจสามี
Next articleสกลธี จ่อฟ้อง สองพิธีกร วิโรจน์และคำผกา ใช้คำพูดหยาบคาย ด้อยค่า สร้างความเกลียดชัง