สเปรย์น้ำแร่ มีประโยชน์อะไรบ้าง

859

ในวันที่ต้องเจอกับมลภาวะ อากาศร้อน แสงแดด เหงื่อไหลทั่วกายา ถ้าได้ สเปรย์น้ำแร่ ฉีดพรมบนใบหน้า คงทำให้สดชื่น แถมยังช่วยบำรุงผิวในเวลาเดียวกัน แต่คุณเคยสงสัยไหมคะว่าทำไมต้องเป็นน้ำแร่ที่นำมาฉีดพ่นบนใบหน้า แล้วน้ำแร่นี้ดีอย่างไร งั้นเรามาค้นหาคำตอบกันคะ จะได้รู้ว่าควรใช้หรือไม่

สเปรย์น้ำแร่

เราสามารถแบ่งน้ำแร่ออกตามผลที่มีต่อร่างกาย ได้ดังนี้

  • น้ำแร่ไบคาร์บอเนต เป็นน้ำที่มีปริมาณของไบคาร์บอเนตมากกว่า 600 มิลลิกรัมต่อลิตร น้ำแร่ประเภทนี้จะช่วยปรับสมดุลของสารคัดหลั่งให้เป็นกลาง กระตุ้นการเคลื่อนของอาการจากระเพาะไปยังลำไส้เล็กให้เร็ขึ้น ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำและเกลือแร่ให้แก่ร่างกาย
  • น้ำแร่ซัลเฟต เป็นน้ำที่มีปริมาณซัลเฟตมากกว่า 200 มิลลิกรัมต่อลิตร ช่วยกระตุ้นการทำงายของลำไส้โดยเฉพราะในคนที่มีอาการท้องผูกเรื้อรัง ช่วยกระตุ้นการหลั่งของฮอร์ดมนซีซีเค
  • น้ำแร่ซัลเฟตไบคาร์บอเนต ใช้รักษาภาวะการทำงานผิดปกติของถุงน้ำดี นิ่งในถุงน้ำดี อาการหลังผ่าตัดถุงน้ำดี
  • น้ำแร่ซัลเฟอร์,เกลือ-ไอโอดีน,เกลือ-โบรมีน-ไอโอดีน  มักนำมาใช้กับอวัยวะนอกร่างกาย เช่น การอาบ การสูดพ่นทางเดินหายใจ ช่วยบรรเทาอาการอักเสบของระบบสืบพันธุ์เพศหญิง และบรรเทาอาการทางผิวหนังบางชนิด
  • น้ำแร่ซัลเฟอร์และไบคาร์บอเนต มักนำมารักษาโรคเบาหวาน เพื่อลดระดับน้ำตาล อาการกระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อย ลดภาวะการเป็นกรดของเลือดในผู้ป่วยเบาหวานได้
  • น้ำแร่คลอรีน (น้ำเกลือ) เป็นน้ำที่มีปริมาณ คลอไรด์มากกว่า 200 มิลลิกรัมต่อลิตร ช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ กระตุ้นการหลั่งน้ำดี บรรเทาอาการท้องผูก
  • น้ำแร่แคลเซียม เป็นน้ำที่มีปริมาณแคลเซียมมากกว่า 150 มิลลิกรัมต่อลิตร เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการแคลเซียมมากกว่าคนปกติ เช่น เด็ก หญิงตั้งครรภ์ สตรีหมดประจำเดือน ผู้สูงอายุ
  • น้ำแร่แมกนีเซียม มีปริมาณแมกนีเซียมมากกว่า 50 มิลลิกรัมต่อลิตร สามารถช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำดี
  • น้ำแร่เหล็ก มีปริมาณเหล็กเฟอรัสมากกว่า 1 มิลลิกรัมต่อลิตร ช่วยรักษาภาวะไฮโปไทรอยด์

ประเภทของ สเปรย์น้ำแร่ ฉีดหน้าที่วางจำหน่ายอยู่ในบ้านเรามีทั้งแบบที่เป็นน้ำแร่ 100 เปอร์เซนต์ และแบบแค่เป็นส่วนผสม แต่ก็เน้นเรื่องการบำรุงผิวหน้า เพื่อความสดชื่น สเปรย์น้ำแร่มักนำมาจากน้ำแร่น้ำพุร้อนธรรมชาติ ซึ่งอุดมไปด้วยสารที่สามารถยับยั้งในการเจริญเติบโตของเชื้อโรค เช่น สารแอนตี้ออกซิแดนท์ และอุดมไปด้วยแร่ธาตุ เช่น โพแทสเซียม คอปเปอร์ ซิงค์ ฟลูออไรด์ ซิลเวอร์ แมกนีเซียม เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเคลือบผิว และบรรเทาอาการระคายเคือง

ยิ่งกว่านั้นน้ำแร่สเปรย์หน้ายังช่วยในเรื่องการแต่งหน้าอีกด้วยนะคะ เพียงเราฉีดสเปรย์น้ำแร่หลังจากการแต่งหน้า แล้วซับเบาๆ จะทำให้หน้าดูเปล่งปลั่งเป็นประกาย หรือใครคิดว่าตัวเองแต่งหน้าจัดเกินไป เข้มเกินไป ก็สามารถฉีดน้ำแร่ลงบนใบหน้าแล้วซับออกก็สามารถช่วยได้คะ หากคุณฉีดน้ำแร่ก่อนลงFoundation จะช่วยให้ผิวคุณชุ่มชื้น ไม่เป็นขุย เครื่องสำอางค์ติดทนตลอดวัน และหากฉีดระหว่างวัน ก่อนเติมเครื่องสำอางค์ก็จะทำให้ใบหน้าดูสดใส ดูฉ่ำ ดูไม่แห้ง

เทคนิคการฉีดน้ำแร่ให้แบบได้ประโยชน์คุ้มค่ากับที่ราคาแพงนัก เพียงถือขวดสเปรย์หากจากใบหน้าประมาณ 1 ไม้บรรทัด หรือ 1 ฟุต แล้วฉีดให้ทั่วใบหน้าแบบละอองฝอย ทิ้งไว้สัก 30 วินาที แล้วค่อยนำกระดาษทิชชู่ซับออก อย่าปล่อยให้มันแห้งเองเพราะน้ำที่ค้างอยู่บนใบหน้าจะนำพาความชุ่มชื้นออกจากใบหน้าไป บางคนกลัวน้ำแร่ที่ฉีดจะฟุ้งกระจายเลยเลื่อนเข้ามฉีดใกล้ใบหน้า ทำให้น้ำแร่ไม่เป็นละออง จะหน้าจะดูเปียกเหมือนคนล้างหน้ามา

ถึงน้ำแร่จะเป็นแหล่งน้ำตามธรรมชาติก็ตาม ก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าเมื่อคุณใช้แล้วจะไม่เกิดอาการแพ้ ก่อนซื้อควรอ่านส่วนผสมให้ดีเสียก่อนนะคะ บางคนแพ้น้ำหอมก็ควรเลี่ยงน้ำแร่สเปรย์ที่เติมแต่งกลิ่นนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

สเปรย์น้ำแร่ฉีดหน้า สำคัญและมีประโยชน์ต่อผิวหน้าผิวพรรณอย่างไร: beauty24store.com
มารู้จักน้ำแร่กันเถอะ: pharmacy.mahidol.ac.th
สเปรย์น้ำแร่ฉีดหน้าเอาไว้ทำอะไร ตอบทุกข้อสงสัยได้ที่นี่เล้ยยย !: jeban.com

Previous articleโรคปากนกกระจอก สาเหตุของการเกิดคืออะไร
Next articleอาหารแคลอรี่ต่ำ ทำได้ไม่ยาก