วิธีดับกลิ่นตัว สมุนไพรช่วยลดกลิ่นตัวหาไม่ยาก แบบง่ายๆ และประหยัด

1374

กลิ่นตัว คือกลิ่นที่ติดตัวเรา ส่วนมากเกิดบริเวณ รักแร้ ข้อพับ และอวัยวะเพศ กลิ่นตัวเกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นได้ย่อยสลายเหงื่อที่มีส่วนประกอบของไขมันและโปรตีนเป็นอาหาร จึงเกิดความอับชื้นจนกลายเป็นกลิ่นไม่พึงประสงค์

กลิ่นตัว

แต่สำหรับการออกกำลังที่เหงื่อออกนั้นจะไม่มีกลิ่นเพราะเป็นกลไกทางร่างกายที่ปรับลดอุณหภูมิเท่านั้น จากการศึกษาพบว่าผู้ชายจะมีกลิ่นตัวมากกว่าผู้หญิง อันเนื่องมาจากมีต่อมเหงื่อมากกว่าและการทำความสะอาดไม่หมดจดเท่ากับผู้หญิงคะ

สมุนไพรช่วยลดกลิ่นตัว ตำรับยาจากธรรมชาติ

1. ใบพลู มีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์และยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียหลายชนิด นำใบพลูมาขยี้ให้มีน้ำออกมาจากนั้นนำมาทารักแร้ทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วจึงอาบน้ำล้างออกหรือบางคนอาจใช้ทาหลังอาบน้ำแล้วปล่อยทิ้งไว้ก็ได้

2. มะขามเปียก นำมะขามเปียกมาแช่น้ำคั้นเอาเนื้อมะขามเข้มข้นมาทาบริเวณรักแร้และบริเวณที่มีกลิ่นตัวทิ้งไว้สักพักแล้วอาบน้ำล้างออกให้สะอาดทำเป็นประจำจะช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าออกไปและลดกลิ่นตัวได้

3. ใบฝรั่ง นำใบฝรั่งสดมาล้างให้สะอาดหลังจากนั้นนำมาตำให้ละเอียดผสมกับน้ำเปล่าน้ำ ใช้ทาหรือพอกบริเวณที่มีปัญหาเรื่องกลิ่นตัวทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วล้างออก

4. มะนาว น้ำมะนาวมีค่าความเป็นกรดซึ่งทำให้แบคทีเรียไม่สามารถเจริญเติบโตได้ดี นำมะนาวสดมาผ่าครึ่งซีกแล้วถูตรงบริเวณรักแร้หรือตรงที่มีกลิ่นตัวแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ปล่อยทิ้งไว้ 20 นาที สำหรับผู้ที่มีบาดแผลบริเวณที่มีกลิ่นตัว ไม่แนะนำให้สูตรนี้คะ อาจทำให้แผลอักเสบได้

5. เปลือกมังคุด เปลือกมังคุดมีสาร mangostin ช่วยลดอาการอักเสบและต้านเชื้อแบคทีเรีย เพียงคุณนำเปลือกมังคุดแห้ง 1 ส่วนต้มกับน้ำ 3 ส่วน เคี่ยวไปเรื่อยๆจนปริมาณน้ำลดลงเหลือเพียงครึ่งเดียว นำน้ำที่ต้มเปลือกมังคุดผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตรแล้วใช้อาบน้ำ หรือจะใช้วิธีนำเปลือกมังคุดแห้ง 1-2 กำมือ มาต้มกับน้ำสะอาดแล้วนำมาทาบริเวณใต้วงแขนทิ้งไว้สักครู่แล้วจึงล้างน้ำสะอาด

6. ขิง มีคุณสมบัติยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียนำขิงแห้งหรือขิงผงมาผสมกับเบกกิ้งโซดาในปริมาณที่เท่ากันนำมาทาใต้วงแขนข้อพับ ขิงช่วยลดความอับชื้นห่วงเรื่องเหงื่อและกลิ่นตัวได้

7. ขมิ้น  มีน้ำมันหอมระเหยที่สามารถต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้ดี ให้นำขมิ้นชันไปตากแห้งบดเป็นผงแล้วนำมาทาใต้วงแขนหรือบริเวณที่อับชื้นจะช่วยระงับกลิ่นกายได้

8. สาระแน มีคุณสมบัติเป็นยาดับกลิ่นตามธรรมชาติ ให้นำสารสกัดจากสะระแหน่ 2-3 หยดใส่ลงในอ่างอาบน้ำและแช่ตัวประมาณ 5 นาที หรือใช้ใบสะระแหน่สดประมาณ 2 กำมือต้มกับน้ำ 1 ถ้วยนำมาผสมน้ำอาบสามารถดับกลิ่นกายได้

9. ตำลึง ตำลึงเมื่อนำมาผสมกับปูนแดงจะมีสรรพคุณในการต้านเชื้อแบคทีเรียและระงับกลิ่นกาย นำต้นตำลึงประมาณ 1-2 กรัม มาตำจนละเอียดผสมกับปูนแดงให้พอเข้ากันจากนั้นนำมาทาใต้วงแขนทิ้งไว้สักครู่แล้วจึงล้างน้ำออกเพื่อให้ได้ผลที่ดีควรทำประมาณสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

และถ้าเราปรับพฤติกรรมของตนเองจะยิ่งช่วยให้กลิ่นกายหายได้อย่างถาวรคะ เช่น ควรรักษาความสะอาดของร่างกาย หลีกเลี่ยงอาหารผักผลไม้ที่มีกลิ่นแรง อาหารก่อพิษ จำพวกเนื้อสัตว์ ช็อกโกแลต ถั่วลิสงเพราะจะทำให้ต่อมไขมันใต้ผิวหนังขับไขมันออกมามากโดยเฉพาะบริเวณรักแร้และยังทำให้เกิดสารพิษตกค้างในลำไส้ทำให้เหงือกมีกลิ่นเหม็น รวมทั้งหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

กลิ่นตัวเหม็นอายเขานะคะ สาวก็หนี หนุ่มก็ขยาดไม่กล้าเข้าใกล้คะ

ข้อมูลอ้างอิง
รู้แล้วแชร์ต่อ 9 สมุนไพรดับกลิ่นใช้แล้วกลิ่นหายสบายใจทั้งตัวเราและคนรอบข้าง: tnews.co.th
กลิ่นตัวเหม็นไม่ใช่แค่น่าอายแต่อาจเป็นสัญญาณร้ายจากภายใน: honestdocs.co

Previous articleโรคกรดไหลย้อน รักษาด้วยตัวเองได้
Next articleบัตรเครดิต คืออะไร