“อนุทิน” ชี้ ไทยอยู่ในช่วงเตรียมเข้าสู่ “โรคประจำถิ่น” ไม่บังคับใส่หน้ากาก

185

วันที่ 20 พ.ค. 65 เวลา 09.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ถึงการเตรียมประกาศให้โควิด-19 เป็น “โรคประจำถิ่น” ดังนี้

“ในที่ประชุมจะเสนอให้ผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม ขณะนี้สถานการณ์อยู่ในช่วงที่เตรียมเข้าสู่โรคประจำถิ่นอยู่แล้ว ซึ่งการประกาศต้องแจ้งให้องค์การอนามัยโลกทราบด้วย เพราะเขาเป็นคนประกาศให้โควิดเป็นโรคร้ายแรง เวลานี้ดูสถานการณ์ปัจจุบันเพื่อผ่อนคลายมาตรการให้มากที่สุด และขณะนี้เข้าเงื่อนไขของโรคประจำถิ่นบ้างแล้ว และเราไม่เคยพูดว่าจะประกาศ วันที่ 1 ก.ค. 65 แต่ใช้เป็นวิธีการปฏิบัติออกมา”

พร้อมกับกล่าวถึงกรณีข้อสังเกตเรื่องหน้ากากอนามัย ที่อยู่ในข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า เรื่องนี้เป็นเพียงข้อแนะนำในการปฏิบัติ ไม่ถึงกับว่าถ้าไม่สวมหน้ากากแล้วจะต้องถูกลงโทษ ยกเว้นบางจังหวัดที่เป็นประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนดเอาไว้ แต่ไม่ได้บังคับใช้ถึงขั้นลงโทษขนาดนั้น และทำไมต้องบังคับใช้ ในเมื่อประชาชนให้ความร่วมมือ ทั่วโลกถอดหน้ากากอนามัยกันหมดแล้ว แต่เรายังสวมใส่หน้ากากป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเต็มที่”

Previous article“รสนา” ย้ำนโยบายผู้ว่าฯ กทม. ค่ารถไฟฟ้า 20 บาท ทำได้จริง!
Next article“บิ๊กตู่” ห่วงโควิดแพร่ระบาด สั่งหน่วยเลือกตั้ง กทม.-พัทยา เข้มตามมาตรการสาธารณสุข