วอลเปเปอร์ สามารถแบ่งออกได้ดังนี้

169

1. Duplex wallpaper เป็นวอลเปเปอร์ชนิดกระดาษ เป็นการพิมพ์ลายอย่างเดียว ไม่ได้เคลือบผิวหน้าหรือเคลือบเพิ่มความเงาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ทำให้ไม่ค่อยทนกับความชื้นและน้ำ

วอลเปเปอร์

2. Vinyl wallpaper เป็นวอลเปเปอร์แบบกระดาษ แต่มีการเคลือบผิวหน้าด้วยสารไวนิลพิมพ์สี และใช้การกดลายเพื่อให้เกิดลวดลายต่างๆ เคลือบผิวหน้าแบบมันและแบบด้าน วอลเปเปอร์ชนิดนี้ทำความสะอาดง่าย ดูแลรักษาง่าย และฝุ่นไม่เกาะ แต่จะไม่ค่อยทนต่อการเลียสีของแสงแดด

3. วอลเปเปอร์ผิวโฟม Foam wallpaper เป็นวัสดุบุผนังชนิดหลังกระดาษ (Paper Back ) เคลือบผิวหน้าด้วยสารพีวีซี หรือโฟมพิมพ์สี แล้วนำไปอบนูนให้เกิดลวดลาย  วอลเปเปอร์ชนิดนี้จะมีลวดลายที่เด่นชัด มีความหนานุ่ม มีน้ำหนักค่อนข้างเบาจึงนำไปติดบนฝ้าเพดานได้ สามารถทำความสะอาดได้ดีพอสมควร แต่ไม่เหมากับห้องที่มีฝุ่นเยอะ เพราะลวดลายที่นูนขึ้นมาทำให้ขี้ฝุ่นเกาะได้ง่ายและทำความสะอาดได้ไม่หมดจด

4. Textile Wallcovering เป็นวัสดุผนังชนิดหลังกระดาษ แล้วใช้เส้นใยธรรมชาติหรือใยสังเคราะห์ อย่าง ไหม ฝ้าย โพลีเอสเตอร์ มาทอเป็นลวดลาย วอลเปเปอร์ชนิดนี้จะสร้างความหรูหราให้กับห้อง

5. Non-Woven Wallpaper เป็นวอลเปเปอร์ที่ผลิตจากเส้นใยเซลลูโลส มีน้ำหนักเบา ติดง่ายกว่ากระดาษ มีความทนทาน เหนียว ฉีดขาดได้ยาก และระบายความชื้นได้ดีกว่าวอลเปเปอร์ชนิดกระดาษ  วอลเปเปอร์ชนิดนี้สามารถลอกออกได้ง่าย

6. Photo Wall เป็นวอลเปเปอร์ชนิดกระดาษ ที่พิมพ์ลวดลายหรือรูปภาพที่ถ่ายจากธรรมชาติ หรือภายเขียน มีลักษณะเป็นภาพเดียวทั้งแผ่น เช่น วิวธรรมชาติ วิวเมือง

7. Fiber wall เป็นวอลเปเปอร์ที่ผลิตจากวัสดุแผ่นหลังที่เป็นแผ่นยิปซัมรีดบาง แล้วเคลือบผิวหน้าด้วยการใช้เส้นใยไฟเบอร์มาถักเป็นโครงสร้างเส้นใย แล้วจึงนำมาพิมพ์ลวดลาย วอลเปเปอร์ชนิดนี้สามารถป้องกันการรั่วซึมของน้ำได้ดี มีความเหนียว ยึดผนังดีจึงช่วยป้องกันการแตกร้าวของผนังได้ในระดับหนึ่ง

8. wood backing wallpaper เป็นวอลเปเปอร์ที่ใช้วัสดุจากธรรมชาติ เช่น ไม้ก๊อก ไม้ไผ่ มาทำลามิเนตกับกระดาษหนังไก่ จึงดูเหมือนธรรมชาติมาก

Previous articleการเลือกผ้าปูที่นอน แบบไหนให้ดีและคุ้มราคา
Next articleบ้านน็อคดาวน์ บ้านสำหรับคนงบน้อย