กระทรวงมหาดไทย เร่งแก้ปัญหาความยากจนให้ตรงจุด

21

ความยากจน

สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เกริ่นว่า ตามที่รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยขับเคลื่อนการดำเนินงาน ศจพ. ในระดับพื้นที่ ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผม พร้อมผู้บริหารระดับสูง ลงพื้นที่มอบนโยบายและซักซ้อมแนวทางขับเคลื่อนให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด รองผู้ว่าราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด พัฒนาการจังหวัด ท้องถิ่นจังหวัด นายอำเภอ รวมถึงทีมขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ในทุกภูมิภาคของประเทศ เพื่อให้เกิดความรับรู้เข้าใจในการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลที่จะ “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” และให้การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 กันยายน 2565 นี้

ปลัดกระทรวงมหาดไทย เผยว่า พล.อ.อนุพงษ์ได้มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ ศจพ. ซึ่งมีเป้าหมายคือ การแก้ปัญหาความยากจนแบบพุ่งเป้าแต่ละครัวเรือน หรือ การตัดเสื้อให้พอดีตัว โดยให้ทุกจังหวัดใช้ข้อมูลจากระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า (Thai People Map and Analytics Platform) หรือ TPMAP เป็นฐานข้อมูลในการขับเคลื่อน ในปี 2565 มีคนจนเป้าหมายในระบบ จำนวน 1,025,782 คน

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดต้องเน้นย้ำการแก้ไขปัญหาความยากจนให้เสร็จสิ้นในระดับอำเภอ ซึ่งนายอำเภอต้องมีบทบาทสำคัญในการบูรณาการส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอำเภอแก้ไขปัญหาด้วยการ

นำแนวทางจากเมนูแก้จน 5 ด้านจาก TPMAP ได้แก่ 1) สุขภาพ 2) ความเป็นอยู่ 3) การศึกษา 4) ด้านรายได้ 5) การเข้าถึงบริการภาครัฐ

หากเป็นปัญหาแตกต่างจากแนวทางดังกล่าว ให้หน่วยงานแก้ไขตามอำนาจหน้าที่เป็นรายครัวเรือนต่อไป ทั้งนี้ ต้องแก้ปัญหาให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 30 กันยายน 2565 โดยแบ่งเป้าหมายการแก้ไขปัญหาเป็น 3 ระดับ ได้แก่ อยู่รอด พอเพียง และยั่งยืน

Previous articleศาลรับฟ้อง ช่อ พรรณิการ์ ผิด พ.ร.บ. คอมฯ ใช้ 3 หมื่นเพื่อปล่อยตัวชั่วคราว
Next articleบิ๊กตู่ เชื่อมั่นใช้มาตรการลดค่าครองชีพของภาครัฐ กระตุ้นเศรษฐกิจไทยให้ฟื้นตัว