ชากุหลาบ กับสรรพคุณที่น่าสนใจ

3354

กุหลาบ เป็นราชินีแห่งดอกไม้ และยังเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความรักอีกด้วยคะ คุณทราบไหมคะว่า เจ้าดอกกุหลาบสีสวย กลิ่นหอมนี้ เรายังนำมารับประทานได้ด้วย โดยการทำเป็นชา หรือ ที่เรียกว่า “ ชากุหลาบ

ชากุหลาบ

ในการทำชากุหลาบนั้น เราสามารถใช้ดอกกุหลาบแบบตูมทั้งดอก หรือใช้เฉพาะกลีบกุหลาบมาทำเป็นชาก็ได้ และยังใช้ได้ทั้งแบบสดและแบบแห้งด้วยคะ

ดอกกุหลาบได้ถูกนำมาใช้เป็นยารักษาโรคต่างๆ ตั้งแต่ในอดีต  และสามารถรักษาโรคได้หลากหลายอีกด้วย

ชากุหลาบ อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างมาก  เช่น วิตามินซี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ดูอ่อนเยาว์ และยังช่วยเพิ่มการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย, สารโพลีฟีนอล (Polyphenol) ซึ่งพบมากในกลีบกุหลาบ สารโพลีฟีนอลเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคกระดูกพรุน และโรคมะเร็ง วิตามินเอ แร่ธาตุ น้ำมันหอมระเหย เป็นต้น

สำหรับผู้ที่มักมีอาการปวดท้องขณะมีประจำเดือน ชากุหลาบสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดลงได้ จากการศึกษาของ Joural of Midwifery and Women’s Health  สาววัยรุ่นชาวไต้หวันที่ดื่มชากุหลาบนาน 6 เดือน จะมีอาการปวดท้องลดลง หรือไม่รุนแรงอย่างที่เคยเป็น นอกจากนี้ชากุหลาบยังช่วยบรรเทา หรือผ่อนคลายอารมณ์ เช่น ความเศร้า กดดัน เครียด ได้เป็นอย่างดี หากใครกำลังรู้สึกหดหู่เพียงดื่มชากุหลาบสักแก้วก็ช่วยได้นะคะ

โดยธรรมชาติแล้วชากุหลาบนั้นเป็นเหมือนยากล่อมประสาท ทำให้ผู้ที่ดื่มชากุหลาบก่อนนอนจะหลับสบาย ลดปัญหาการนอนไม่หลับ และยังช่วยปรับนาฬิกาชีวิตของเราให้เป็นปกติ เมื่อเรานอนหลับสนิทย่อมส่งผลดีต่อร่างกาย ทำให้สามารถทำการซ่อมแซมตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยี่งขึ้น

ยิ่งกว่านั้นชากุหลาบยังมีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในระบบทางเดินอาหาร และยังช่วยปรับสมดุลของจุลินทร์ในลำไส้ ช่วยให้ขับถ่ายได้ดี ท้องไม่ผูก เพียงคุณดื่มชากุหลาบระหว่างมื้ออาหารจะช่วยลดความหิว เมื่อเรารับประทานอาหารน้อยลงก็ย่อมส่งผลให้น้ำหนักเราลดลงด้วยนะคะ

ผู้ที่กำลังเผชิญกับโรคไข้หวัด หลอดลมอักเสบ (Bronchitis) หรือโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบการหายใจ ชากุหลาบเป็นตัวช่วยที่ดีมากๆคะ เพราะจะช่วยขับเสมหะ และน้ำมูก ซึ่งเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค ทำให้หายใจได้สะดวก โล่งขึ้น

สรรพคุณ ของชาดอกกุหลาบยังมีอีกนะคะ ชากุหลาบสามารถช่วยปรับการทำงานของตับ เพิ่มการขับถ่ายปัสสาวะ ทำให้ร่างกายได้ขับของเสียออกมาได้ดี

การชงดอกกุหลาบนั้นมีวิธีง่ายๆ คือ เพียงคุณใช้กลีบกุหลาบ โดยให้ตัดส่วนด้านล่างของกลีบที่เป็นสีขาวออก เพราะมีรสขม ประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ แช่ในน้ำร้อน (ไม่ใส่ในขณะที่น้ำเดือด) นาน 2-3 นาที แล้วกรองส่วนของกลีบกุหลาบออก หากต้องการเพิ่มความหวานสามารถใส่น้ำตาล น้ำผึ้ง ก็ได้

นอกจากการดื่มชาดอกกุหลาบแบบดั้งเดิมแล้ว เรายังสามารถนำชากุหลาบมาดัดแปลงเพิ่มรสชาตให้น่าทานมากขึ้นได้ โดยการนำชากุหลาบไปผสมกับชาชนิดอื่นๆ อย่าง ชาซีลอน ชาดำ ชาเขียว ก็จะได้กลิ่นหอมดีคะ หรืออาจจะนำผลไม้ อย่าง แคนเบอร์รี่แห้ง โกจิเบอร์แห้ง พุทราจีน แช่ลงไปในชากุหลาบ ก็จะได้ชากุหลาบรสชาตผลไม้นั้น เป็นการเพิ่มสรรพคุณของชาแก้วนั้นขึ้นไปอีก และหากใครอยากเพิ่มความหวานก็สามารถใส่น้ำตาล น้ำเชื่อมกลิ่นต่างๆ นมสด นมข้นหวาน เป็นต้น

อย่างไรก็ตามการรับประทานอะไรที่มากจนเกินไป ก็ย่อมส่งผลต่อร่างกาย เนื่องจากดอกกุหลาบอุดมไปด้วยสารต่างๆจำนวนมาก ผู้ที่ดื่มชากุหลาบเข้มข้นจนเกินไปอาจทำให้เกิด การปวดศีรษะ อาเจียน วิงเวียน อ่อนเพลีย และไม่แนะนำให้สตรีมีครรภ์หรือกำลังอยู่ในช่วงให้นมบุตรดื่มชากุหลาบคะ

ข้อมูลอ้าอิง

ชากุหลาบสูตรเด็ดทำง่ายๆที่บ้านคุณ: pf.co.th
หาสูตรทำชากุหลาบเครื่องดื่มตามกระแสไม่ใช่แค่กลิ่นหอม: cooking.kapook.com
10 Science Backed Benefits of Rose Tea: healthyfocus.org
8 Surprising Benefits of Rose Tea: organicfacts.net

Previous articleไอเดียทรงผมสำหรับ ❝ สาวผมประบ่า ❞
Next articleการรักษา รอยแผลเป็น มีวิธีอะไรบ้าง