อยากรู้ตั้งครรภ์หรือไม่ เครื่องตรวจครรภ์..ช่วยคุณได้

949

คุณผู้หญิงที่อาจจะอยากรู้ว่าตนเองตั้งครรภ์หรือไม่ แต่ไม่อยากไปพบแพทย์ให้เสียเวลา ก็สามารถหาชุดรตรวจสอบการตั้งครรภ์ด้วยตัวเอง ซึ่งหาซื้อได้ง่ายตามร้านขายยาทั่วไปคะ เครื่องตรวจครรภ์ มีด้วยการหลายชนิด และการอ่านผลตรวจจะยุ่งยากหรือไม่ มาทำความเข้าใจกันคะ

เครื่องตรวจครรภ์

เครื่องตรวจครรภ์ เป็นการทดสอบหาฮอร์โมน HCG (Human Chorionic Gonadotropin) ในปัสสาวะของคุณแม่ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่หลั่งมาจากรกและจะเริ่มผลิตหลังจากมีการปฏิสนธิแล้วประมาณ 6 วันและจะขึ้นสูงสุดในช่วง 8-12 สัปดาห์ซึ่งจะมีความแม่นยำมากถึง 90 % สามารถตรวจได้อย่างแม่นยำในรายที่มีการขาดประจำเดือนตั้งแต่วันที่ 10-14 ขึ้นไป

เครื่องตรวจครรภ์ จะมีด้วยกัน 3 รูปแบบคือ

1. ที่ตรวจครรภ์แบบจุ่ม ประกอบไปด้วยแผ่นทดสอบตั้งครรภ์ และถ้วยตวงปัสสาวะ ทดสอบด้วยการเก็บปัสสาวะใส่ในถ้วยตวง จุ่มแผ่นทดสอบที่มีลูกศรชี้ลงในปัสสาวะเป็นเวลานาน 3 วินาที อย่าให้น้ำปัสสาวะเลยขีดที่กำหนดในแผ่นตรวจสอบเพราะจะทำให้แผ่นทดสอบหมดประสิทธิภาพในการทำงาน นำแผงทดสอบออกจากถ้วยปัสสาวะวางไว้ในที่แห้งสนิทประมาณ 1-5 นาที ข้อดีของชุดตรวจครรภ์แบบจุ่มนี้คือมีราคาถูก ใช้งานง่าย ราคาถูก

2. ที่ตรวจครรภ์แบบตลับหรือหยด ประกอบไปด้วยตลับทดสอบการตั้งครรภ์ ตวงถ้วยปัสสาวะ และหลอดหยดสำหรับดูดน้ำปัสสาวะ วิธีใช้คือเก็บปัสสาวะลงในถ้วยตวงและนำหลอดหยดดูดน้ำปัสสาวะที่ได้ลงในตลับทดลองประมาณ 3-4 หยดเท่านั้น ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที ราคาอยู่ที่ประมาณ 140-180 บาท

3. ที่ตรวจครรภ์แบบปัสสาวะผ่าน ประกอบด้วยแท่งทดสอบการตั้งครรภ์ ทดสอบโดยการถอดฝาครอบออกพร้อมกับถือแท่งทดสอบโดยให้หัวลูกศรชี้ลง แล้วปัสสาวะผ่านบริเวณที่ดูดซับน้ำปัสสาวะซึ่งจะอยู่บริเวณต่ำกว่าลูกศรให้ชุ่มประมาณ 5 วินาที รออ่านผลประมาณ 30 วินาที ข้อดีของการที่ตรวจครรภ์แบบนี้คือสะดวกกว่าชนิดอื่นไม่ต้องเก็บน้ำปัสสาวะในถ้วยจึงช่วยลดขั้นตอนในการทดสอบได้ แต่มีราคาค่อนข้างแพงอยู่ที่ร้อย 180-200 บาท

4. ที่ตรวจครรภ์แบบดิจิตอล คล้ายกับที่ตรวจครรภ์แบบปัสสาวะผ่านแต่เป็นการแสดงผลในรูปแบบดิจิตอล จากการทำงานของอุปกรณ์ตัวชี้วัด Smart Dual Sensor บอกได้ว่ากำลังตั้งครรภ์หรือไม่ และยังแสดงจำนวนสัปดาห์การตั้งครรภ์โดยนับจากที่ไข่มีการปฏิสนธิตัวอ่อน แต่ราคาค่อนข้างจะสูงมากคือ 500-1,000 บาท

การอ่านผลตรวจครรภ์ที่ถูกต้องจะต้องอ่านภายใน 5 นาที เพราะหากทิ้งไว้นานกว่านี้จะทำให้มีขีดเพิ่มขึ้นมาอีกซึ่งอาจไม่ใช่การตั้งครรภ์หรือเป็นค่าที่เชื่อถือไม่ได้แล้ว ในแผ่นตรวจสอบครรภ์จะมีตัวอักษร C คือ Control Line และตัวอักษร T คือ Test line

การอ่านค่าของแผ่นตรวจครรภ์มีดังนี้

  • ตรวจแล้วขึ้น 1 ขีดที่ตัวอักษร C คือ ผลลบ แปลว่าน่าจะไม่ตั้งครรภ์
  • ตรวจแล้วขึ้น 2 ขีดหรือขึ้น 2 ขีดจางๆที่ตัวอักษร C และ T คือ ผลบวก แปลว่าน่าจะตั้งครรภ์ หากขึ้นตัวอักษร T จางๆควรตรวจใหม่ในอีก 2-3 วันแล้ว
  • ตรวจแล้วไม่ขึ้นแถบสี หรือไม่ขึ้นขีด หรือขึ้น 1 ขีดบนตัวอักษร T คือ อ่านค่าไม่ได้ หมายความว่าชุดทดสอบการตั้งครรภ์เสีย

อย่างไรก็ตามเมื่อผลตรวจขึ้น 2 ขีด คุณอาจจะไม่ท้องก็เป็นไปได้นะคะ เนื่องจากมีการปนเปื้อนของเลือด ไข่ขาว หรือมีการอักเสบ การรับประทานยาบางชนิด เป็นต้น  ในทางกลับกันเมื่อผลทดสอบขึ้นขีดเดียวคุณก็อาจท้องก็ได้เช่นกัน อาจเกิดจากช่วงนั้นน้ำปัสสาวะเจือจาง หรือตรวจท้องตรวจตอนท้องเกินกว่า 4 เดือนแล้ว

ก่อนทำการตรวจครรภ์ควรอ่านคำแนะนำและวิธีการปฏิบัติของ เครื่องตรวจครรภ์ ให้ดีเสียก่อน และเมื่อฉีกซองแล้วต้องตรวจทันทีภายใน 1 ชั่วโมง เพราะหากโดนความชื้นให้จะทำให้ประสิทธิภาพลดลงได้และผลตรวตผิดพลาดนะคะ

ข้อมูลอ้าอิง

ที่ตรวจการใช้ยังไงที่ตรวจครรภ์แบบไหนดีตรวจการตั้งครรภ์ได้เมื่อไหร่: theasianparent.com
ตรวจครรภ์ 7 วิธีการตรวจครรภ์ราคาและวิธีใช้ที่ตรวจครรภ์: medthai.com

Previous articleสินเชื่อเงินสด คืออะไร
Next articleวัคซีนพื้นฐานสำหรับเด็ก มีอะไรบ้าง