ศาลรับฟ้อง ช่อ พรรณิการ์ ผิด พ.ร.บ. คอมฯ ใช้ 3 หมื่นเพื่อปล่อยตัวชั่วคราว

7

พ.ร.บ. คอมฯ

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 ที่สำนักงานอัยการ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางมาพร้อมกับ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เพื่อเข้าพบอัยการกรณีนัดส่งฟ้องศาลอาญาจากคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีโพสต์เฟซบุ๊ก ในช่วงปลายปี 2556 – ต้นปี 2557 โดยอัยการมีความเห็นว่าเนื้อหาในโพสต์ สร้างความไม่สบายใจและตื่นตระหนกให้แก่ประชาชน ส่งผลต่อความมั่นคงของชาติ เนื่องจากเกี่ยวโยงกับสถาบันกษัตริย์

น.ส.พรรณิการ์ ให้สัมภาษณ์หลังได้รับการประกันตัว โดยระบุว่า คดีนี้แม้มีการแจ้งข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่จากคำฟ้องของอัยการ ระบุชัดว่าได้ตีความว่าการโพสต์เฟซบุ๊กของตนเอง สร้างความไม่สบายใจและตื่นตระหนกให้แก่ประชาชน เนื่องจากเกี่ยวโยงกับสถาบันกษัตริย์

น.ส.พรรณิการ์ ยังกล่าวอีกด้วยว่า คดีของตนเองเป็นเพียงหนึ่งในกว่า 100 คดีที่สะท้อนปัญหาการนำกฎหมายมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง และคนที่โดนไม่ได้มีแต่นักการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล แต่ยังรวมถึงประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนคนหนุ่มสาว ซึ่งในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้ถูกดำเนินคดี มาตรา 112 จากการเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้วกว่า 173 คน และคดี 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อีกจำนวนมาก

ขณะที่ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของพรรณิการ์ ระบุว่า วันนี้อัยการยื่นฟ้องต่อศาลในเวลา 10.00 น. จนเสร็จเรียบร้อยในเวลา 12.30 น. โดยในวันนี้ศาลรับคำฟ้องเอาไว้ โดย น.ส.พรรณิการ์ ในฐานะจำเลยได้ขอยื่นประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์ในวงเงิน 30,000 บาท ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยศาลนัดสอบคำให้การเเละตรวจพยานหลักฐานประชุมคดีสืบพยาน โจทก์ จำเลย ในวันที่ 25 เมษายน 2565 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร ในเวลา 09.00 น.

Previous article“มิ้วกี้ ไปรยา” ยูทูบเบอร์ ประกาศลดสถานะสามี แดนนี่
Next articleกระทรวงมหาดไทย เร่งแก้ปัญหาความยากจนให้ตรงจุด