PUBG ฟ้อง Garena ลอกเกมเพลย์มาพัฒนา Free Fire

105

Free Fire

เกิดศึกช้างชนชนในธุรกิจวิดีโอเกมแล้วเมื่อ Krafton ยักษ์ใหญ่แห่งเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ PUBG Corporation ผู้ผลิตเกม PUBG: Battlegrounds หรือ PUBG ได้ยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อเอาผิดกับ Garena บริษัทพัฒนาและจำหน่ายเกมออนไลน์แห่งสิงคโปร์ ในข้อหาลอกเลียนเกมเพลย์ของ PUBG โดยไม่ได้ข้ออนุญาต และนำไปสร้างกำไรอย่างมหาศาล

เกมที่ Krafton ได้หยิบมาเป็นคดีความก็คือ Garena Free Fire หรือ Free Fire เกมมือถือเล่นฟรีแนว Battle Royale ยอดนิยมนั่นเอง โดยเป็นเกมที่พัฒนาโดย 111dots Studio และ Garena รับดูแลด้านเผยแพร่ลงสมาร์ทโฟนระบบ Android และ iOS ในเดือนธันวาคม 2017

Free Fire สร้างความสำเร็จอย่างมากให้กับ Garena เป็นเกมที่ถูกดาวน์โหลดทั่วโลกสูงเป็นอันดับ 1 ประจำปี 2019 และได้รับรางวัล Best Popular Vote Game จาก Google Play Store ในปีเดียวกัน อีกทั้งเดือนพฤษภาคม 2020 Free Fire ได้สร้างสถิติสูงสุดใหม่ มีผู้ใช้งานทั่วโลกสูงกว่า 80 ล้านคนต่อวัน

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2021 ที่ผ่านมา Garena ยังได้ปล่อย Free Fire Max ที่ยกระดับคุณภาพกราฟิกขึ้นมาจากเวอร์ชั่นต้นฉบับให้เกมเมอร์ทั่วโลกได้สัมผัสประสบการณ์ที่สมจริงขึ้น

ทั้งนี้ Krafton ได้ระบุในเอกสารฟ้องร้องว่า มีการตรวจพบเกม Free Fire มีความคล้ายคลึงกับเกมเพลย์ของเกม PUBG หลายอย่าง อาทิ โครงสร้างเกม ไอเทม อุปกรณ์ และฉากในเกม จนสามารถชี้ว่าเป็นการลอกเลียนแบบได้ อีกทั้ง Garena ยังสามารถสร้างกำไรจากเกมดังกล่าวได้มากกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ระหว่างไตรมาสแรกของปี 2021 เฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกา

ก่อนหน้านี้ Krafton ได้ยื่นขอร้องต่อทั้ง Garena, Apple และ Google ให้หยุดบริการเกม Free Fire มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2021 แต่ไม่ได้การสนองตอบหรือชี้แจงใด ๆ ทางบริษัทจึงได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเอาผิดทางกฎหมายลิขสิทธิ์กับ Garena พร้อมยุติการสร้างกำไรจากเกมดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ Krafton เคยฟ้องร้องลักษณะคล้ายกันเอาผิดกับบริษัท Epic Games กับเกม Fortnite และบริษัท Netease กับเกม Rules of Survival และ Knives Out แต่ปัจจุบันเกมทั้งสามยังเปิดให้บริการตามปกติ

อนึ่ง PUBG เป็นเกมออนไลน์แนว Battle Royale โหมด Multiplayer ได้รับการพัฒนาโดย PUBG Corporation เปิดตัวบน Microsoft Windows ผ่าน Steam ในเดือนธันวาคม 2017 ก่อนนำลง Android, iOS, Xbox One, PlayStation 4 และ Stadia โดยตัวเกมหลักเปิดให้เล่นฟรีตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2022

Previous articleไฮไลท์ฟุตบอลเมื่อคืน ลาซิโอ 1-0 อูดิเนเซ่ (ฟุตบอลโคปปา อิตาเลีย)
Next articleพยากรณ์ดวงประจำสัปดาห์ของชาวราศี “กรกฏ,สิงห์,กันย์”