Face/Off (1997) อีกหนึ่งภาพยนตร์ระดับตำนานแห่งยุค 90

119

Face/Off

แน่นอนว่าในทศวรรษ 90 มีหนังแอ็คชันยอดเยี่ยมมากมาย จนถึงปัจจุบันนี้หนังหลายเรื่องยังคงได้รับการกล่าวถึง และยังมีผู้ชมรุ่นใหม่ ๆ ที่ยังคงถวิลหาภาพยนตร์แอ็คชันคุณภาพในยุคดังกล่าว ซึ่ง Face/Off ถือเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ขึ้นหิ้งในช่วงเวลานั้น

Face/Off (1997) หรือในชื่อไทยว่า “ สลับหน้าล่าล้างนรก ” เล่าถึงเรื่องราวของมือปราบ เอฟบีไอ อย่าง ฌอน อาร์เชอร์ ผู้รักครอบครัวและเต็มไปด้วยความยุติธรรม กับนักฆ่าโรคจิตอย่าง  แคสเตอร์ ทรอย ผู้ไร้ความปราณีและมีแผนการร้ายตลอดเวลา

มือปราบอย่าง ฌอน นั้น เกลียดในตัวนักฆ่ารายนี้เป็นอย่างมากเพราะ แคสเตอร์ เป็นต้นเหตุที่ทำให้ลูกชายเขาต้องตาย แต่ทว่ามือปราบมือสะอาดจำใจต้องผ่าตัดสลับใบหน้าตนเองให้กลายเป็นคนที่เขาเกลียด เพื่อเข้าไปสืบเรื่องราวเกี่ยวกับระเบิดนิวเคลียร์จากลูกน้องของนักฆ่าที่อยู่ในคุก

แต่ทว่าฝ่ายนักฆ่าเองกลับตื่นขึ้นมาก่อนกำหนด เขาจึงได้เปลี่ยนเอาใบหน้าของมือปราบมาสวมแทน ทำให้ทั้งคู่ต้องสลับตัวตนกัน นักฆ่าได้สวมรอยเป็นมือปราบเอฟบีไอ เพื่อหลบหนีและก่อวินาศกรรมตามแผน ส่วนมือปราบก็ต้องหาทางทำทุกทางให้ทุกคนเชื่อว่าเขาไม่ใช่คนร้ายและกำลังจะยุติเรื่องร้ายในครั้งนี้

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง Face/Off ในแง่บวก “ คลาสสิค ” อาจจะเป็นคำพูดที่กล่าวถึงหนังแอ็คชันในยุค 90 ได้มากที่สุด นี่คืออีกหนึ่งตัวอย่างของภาพยนตร์ยุค 90 ที่มีเนื้อหาอย่างพิถีพิถันและพยายามที่จะใส่ปริศนาบางอย่างเข้าไป คู่กับฉากแอ็คชัน และนี่นับเป็นอีกหนังอีกหนึ่งเรื่องที่คอภาพยนตร์ไม่ควรพลาดทุกประการ

ในแง่ลบ เป็นเรื่องน่าเสียดายที่เทคโนโลยีในยุค 90 นั้นอาจจะทำให้ภาพ CG บางอย่างรู้สึกขัดใจกับคนในยุคปัจจุบันที่ย้อนกลับไปดู

ซึ่งหากเป็นคนยุคใหม่ได้ย้อนกลับไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้อาจจะมีความรู้สึกขัดใจเล็กน้อยกับบางฉากที่ดูเหมือนจะล้าสมัยไปแล้ว

Previous articleDisney ปิด Blue Sky Studios อดีตผู้สร้างการ์ตูนดัง Ice Age
Next articleThe Walking Dead เปิดกองถ่ายทำซีซันสุดท้ายแล้ว