สื่อจีนชี้ ม็อบในไทยมีต่างชาติเข้ามาสนันสนุน

13

โกลบอลไทม์ สื่อของรัฐบาลจีน ได้ออกเผยแพร่บทความเรื่อง “เบื้องหลังงบสนับสนุนการประท้วงในประเทศไทยแสดงให้เห็นมือจากชาติตะวันตกที่มองไม่เห็น” โดยโจมตีกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงคณะราษฏร ที่ออมาแสดงออกต่อต่านรัฐบาลในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมามีความเหมือนม็อบในฮ่องกง และกล่าวหาว่าเป็นม็อบที่มีชาติตะวันตกโดยเฉพาะสหัฐอเมริกาอยู่เบื้องหลัง

ทางโกลบอลไทม์ ได้ยกเหตุผล 4 ข้อที่จะแสดงให้เห็นว่าการชุมุนุมในประเทศไทยนั้นมีความคล้ายคลึงกับกาชุมนุมที่ฮ่องกงเมื่อปี 2019 ดังนี้

  1. การชุมนุมเกิดขึ้นจากเยาวชนคนรุ่นใหม่แตกต่างจากการประท้วงในเคยผ่านมา เช่น เสื้อเหลือง ที่ต่อต้าน ทักษิณ ชินวัตร
  2. การประท้วงมีการจัดการอย่างดี มีอุปกรณ์ป้องกัน ทั้งหมวก แว่นตา ร่ม ใช้ในการประท้วง ดังนั้นต้งมีบุคคลหรือกลุ่มองค์การที่อยู่เบื้องหลังอย่างแน่นอน
  3. รูปแบบการชุมนุมในการยึดสถานที่สาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า รถไฟฟ้า เพื่อดึงความสนใจจากนานาชาติ การชุมนุมแบบแฟลชม็อบ และใช้ร่มเป็นสัญลักษณ์นั้น เหมือนกับการชุมนุมที่เกิดในฮ่องกง
  4. พบว่ามีชาวต่างชาติปริศนาอยู่ในม็อบ คอยสั่งการนักเรียน นักศึกษาให้ตั้งเวลที และแนวกั้น นอกจากนี้ยังมีช่างภาพมืออาชีพที่ซ่อนตัวอยู่ในฝูงชน คอยเก็บภาพที่สะเทือนอารมณ์ เช่น ผู้ประท้วงคุกเข่าหน้าเจ้าหน้าที่, เจ้าหน้าที่ตีผู้ประท้วงที่ไร้อาวุธ และนำเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ ปลุกปั่นให้คนเกลียดรัฐบาลและกลายมาเป็นพวกเดียวกับผู้ประท้วง นับเป็นสรรหาสมาชิกผู้ชุมนุมเพิ่มอย่างชัดเจน

สิ่งเหล่านี้ทำให้สามารถเชื่อได้ว่ากลุ่มผู้ประท้วงได้ร่วมมือกับสหรัฐอเมริกา และชาติตะวันตกอื่นๆ โดยใช้เด็กและเยาวชนเป็นเครื่องือเพื่อล้มล้างระบบการเมืองภายในประเทศไทย

Previous articleวาวา ณิชารีย์ ปฏิเสธไม่ใช่นักแสดงเหวี่ยง ไม่ใส่หน้ากาก
Next articleโบว์ แวนด้า เผยพินัยกรรม ปอ ถ้าไม่ทำตาม จะนำมรดกไปบริจาคให้หมด