จตุพร พรหมพันธุ์ แนะไล่นายกอย่างเดียว และเลื่อนวันชุมนุม

131

นาย จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด้จการแห่งชาติ (นปช.) ได้ไลฟ์ผ่านทางเฟสบุ๊ค เสนอให้คณะราษฏร 2563 ยื่นข้อเรียกร้องเพียงข้อเดียว คือ ไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกไป และให้เลื่อนการชุมนุมวันที่ 14 ต.ค. ออกไป เพื่อลดแรงเสียดทานจากความไม่เข้าใจของประชาชนบางส่วนที่กำลังไว้อาลัยต่อการสวรรคต ร.๙

นายจตุพรกล่าวว่า การลดข้อเรียกร้องเหลือเพียงข้อเดียวจะทำให้เกิดกระแสประชาชนออกมาร่วมชุมนุมมากยิ่งขึ้น และกำหนดวันชุมนุมก็ควรเลือกวันที่พร้อมมากที่สุด เพื่อลดอุปสรรคการเข้ามาร่วมชุมนุม ไม่เช่นนั้นคนจะเข้าร่วมชุมนุมน้อย นายจตุพรกล่าวว่า “ผมเสนอวันนี้คือ ให้เหลือข้อเรียกร้องเดียว ให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง หรือยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชาน บรรยากาศบ้านเมืองจะคลี่คลายลง และแต่ละฝ่ายไม่มีความอึดอัดใจ ถึงที่สุดเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเสียสละบ้าง ที่พูดเรื่องนี้เพราะผมห่วงใยในสถานการณ์ เมื่อมีประเด็นสร้างความวิตกกังวลจากกระแสก่อนการขับเคลื่อน 14 ตุลา ไม่อยู่ในสถานะสูงสุดที่ประชาชนจะให้ความร่วมมือ อีกอย่างในทางการเมืองเปลี่ยนแปลงวันชุมนุมได้ตามสถานการณ์ เพราไม่ได้หมายความว่าเปลี่ยนจุดยืนอุดมการณ์ เนื่องจากวันที่ 13 ต.ค. คนทั้งแผ่นดินจะร่วมระลึกถึงและไว้อาลัยต่อวันสวรรคตของ ร.๙ ภูมิรัฐศาสตร์แบบนี้จะทำให้การเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันที่ 14 ต.ค. เป็นไปด้วยความยากลำบาก วันที่ 14 ต.ค. เมื่อมีขบวนเสด็จไปพระบรมมหาราชวัง แน่นอนที่สุดประชาชนสองข้างทางจะถวายการต้อนรับ เปล่งเสียงทรงพระเจริญ อีกอย่างการพยายามอธิบายว่า ผู้ชุมนุมจะเปิดเส้นทางเสด็จ แต่ชู 3 นิ้วนั้น ผมว่าภูมิรัฐศาสตร์แบบนี้เป็นปัญหาแล้ว เพราะคนจะเต็มถนนราชดำเนินพื่อมารับเสด็จ”

“เหตุนี้คนหนุ่มสาวจึงต้องคิดอ่านกัน ถ้าฟังผมจะรู้ว่าผมมีเจตนาดี หากต้องการจัดการรัฐบาลก็ต้องเอาข้อเดียว…และเลื่อนวันชุมนุมออกไป…”

Previous article“แซมมี่” ดีใจเล่นหนังเรื่องแรก ประกบพระเอกดัง “โป๊ป-เต๋อ”
Next articleตั๊ก ศิริพร ปล่อยโฮ ขอโทษ โอม วงค็อกเทล รู้ว่าน้องอยากร้องเพลงด้วย