คนผิวหน้ามันง่ายต้องใช้ ❝ รองพื้น ❞ แบบไหนให้เหมาะสมกับผิว

476

สาวๆที่รักสวยรักงามคงไม่มีใครที่จะไม่รู้จัก รองพื้น (Foundation) เจ้าตัวรองพื้นนี้ที่ทำให้ผิวหน้าของคุณดูเนียน เรียบ มีสีผิวที่เท่ากัน ทำให้คุณแต่งหน้าแล้วดูสวยใส ไม่มีตำหนิ ไม่มีริ้วรอย แต่การเลือกรองพื้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนอกจากจะเลือกจากสีผิวแล้วจำเป็นต้องเลือกรองพื้นที่เหมาะกับสภาพผิวด้วย โดยเฉพาะสำหรับคนที่มีผิวมัน การเลือกรองพื้นผิดอาจจะทำให้หน้าพังได้เครื่องสำอางไม่ติด หน้ามันระหว่างวัน วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆในการเลือกรองพื้นควบคุมความมันมาฝาก

รองพื้น

เรามาทำความรู้จักชนิดของ รองพื้น สามารถแบ่งได้ดังนี้

1. รองพื้นชนิดแป้ง หรือ Powder Foundation เป็นลักษณะของแป้งเนื้อละเอียด รองพื้นชนิดนี้สามารถปกปิดรูขุมขนและปัญหาต่างๆบนใบหน้าได้ดีและยังทำให้ดูเป็นธรรมชาติ

2. รองพื้นแบบฝุ่น หรือ loose Powder มีลักษณะเป็นผงแป้งคล้ายกับชนิดแป้ง แต่มีความละเอียดมากกว่า รองพื้นชนิดนี้จะมีความบางเบามากกว่าเหมาะกับผู้ที่ไม่ค่อยมีปัญหาผิวเพราะไม่สามารถปกปิดริ้วรอยได้เนียน

3. รองพื้นชนิดน้ำ หรือ Liquid Foundation สามารถแบ่งย่อยๆ 3 ประเภทคือ Oil Free Liquid Foundation รองพื้นชนิดนี้จะไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน ให้ความรู้สึกเนื้อแมท ไม่มันวาว ต่อมา Oil based Liquid Foundation ส่วนผสมหลักคือน้ำมันและน้ำให้ความชุ่มชื่นแก่ ผิวปกป้องริ้วรอยได้เป็นอย่างดี และ Moisturizing Base Liquid Foundation ส่วนผสมหลักคือน้ำรองลงมาเป็นน้ำมันช่วยให้ผิวชุ่มชื่นไม่หนักหน้า มีส่วนผสมของน้ำอยู่ค่อนข้างมากจึงทำให้ง่ายต่อการเกลี่ยให้ผิวให้เนียนเรียบทั้งผิวหน้าและแนบสนิท

4. รองพื้นชนิดเนื้อครีม หรือ Cream Foundation รองพื้นที่มีจะมีน้ำมันเป็นส่วนผสมหลัก ทำให้เนื้อรองพื้นค่อนข้างแน่น ทาแล้วจะรู้สึกแห้ง ไม่ควรใช้ในปริมาณที่มากจนเกินไปจะทำให้เกลี่ยยาก รองพื้นชนิดนี้สามารถปกปิดริ้วรอยได้ดีมากและใช้ในปริมาณเพียงเล็กน้อย รองพื้นแบบเนื้อครีมนีอาจจะมาในรูปตลับของคูชชั่น ที่ดังๆมากหมู่สาวชาวเกาหลีคะ

5. รองพื้นเนื้อมูส หรือ Mousse Foundation รองพื้นชนิดนี้เกลี่ยง่าย สามารถช่วยเติมร่องลึกให้กับใบหน้าได้อย่างดี แต่ปกปิดริ้วรอยหรือจุดด่างดำบนใบหน้าไม่ค่อยดี

สำหรับการเลือกรองพื้นสำหรับผู้ที่มีผิวมันควรจะเลือกรองพื้นที่มีความบางเบาแต่ยึดเกาะผิวได้ดี ควรมีส่วนผสมของน้ำมันค่อนข้างน้อยหรือไม่มีเลยยิ่งดี (Oil free) และปราศจากแวกซ์ จะได้ไม่ทำให้หน้ามันเยิ้มระหว่างวันและเครื่องสำอางจะได้ไม่เลอะเลือนจึงแนะนำครีมรองพื้นแบบควบคุมความมัน หรือครีมรองพื้นสูตรน้ำ จะมีเนื้อที่บางเบา แต่ยังปกปิดรูขุมขนบนใบหน้าได้อย่างดี อีกทั้งยังทนน้ำ ทนเหงื่อได้ดีไม่ทำให้รองพื้นหลุดในระหว่างวัน ผู้ที่มีผิวหน้ามันอาจจะเลือกรองพื้นที่มีส่วนผสมของแร่ธาตุและวิตามินจากธรรมชาติอย่างน้ำแร่ซิงค์ออกไซด์ที่ช่วยควบคุมความมันและยังช่วยทำให้รูขุมขนเล็กลงด้วย และวิตามินซี สารเหล่านี้จะช่วยดูดซับความมันส่วนเกินบนใบหน้าได้เป็นอย่างดี ส่วนวิตามินซีจะทำให้ผิวหน้าของคุณแลดูกระจ่างใสไม่หมอง

รองพื้น สำหรับคนผิวมันที่นิตสารชื่อดังแนะนำเป็นอันดับต้นๆ เช่น

Hourglass Immaculate Liquid Powder Foundation, L’Oreal Infaff8ible Pro-Matte 24 Hour Foundation, Estee Lauder Double Wear Stay-In-Place Makeup, Clinique Acne Solutions Liquid Makeup, Eve Lon Sheer Radiance Oil-Free Foundation, Sulwashoo Evenfair Perfection Cushion

ถึงจะมีสภาพผิวที่มัน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสวยแบบคนอื่นๆไม่ได้ เพียงคุณรู้จักที่จะเลือกใช้ ลองหาครีมรองพื้นที่เหมาะกับคนผิวมันหรือรองพื้นควบคุมความมันมาใช้  รับรองปังแน่นอนคะ

ข้อมูลอ้างอิง

มารู้จักกับรองพื้นแต่ละชนิดและวิธีเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพผิวหน้า: tansanmagic.com
อยากรู้ต้องลอง 5 สเต็ป basic รองพื้นอย่างไรให้เนียนกริ๊บตลอดวัน: thairath.co.th
The 18 best foundations for oily skin: elle.com

 

 

Previous articleอาการตั้งครรภ์..อาจรู้ได้จากอาการเหล่านี้
Next articleเทคนิคการใช้ คอนซีลเลอร์ ให้หน้าสวยได้ทั้งวัน