วิธีดูระบบหลังร้านดีๆ ที่ใช้ง่าย คุ้มค่า ต้องเป็นอย่างไร

155

ในเรื่องของการทำธุรกิจออนไลน์ นั้นมีสิ่งสำคัญที่ไม่แพ้กับการหายอดขาย นั่นก็คือการทีมีระบบหลังร้านที่ดี ซึ่งระบบหลังร้านนั้นจะเป็นปัจจัยที่จะสามารถทำให้ธุรกิจนั้นมีรายได้มากขึ้นโดยที่ไม่จำเป็นต้องเพิ่มยอดขาย ถามว่าเพราะอะไรนะหรอ นั่นก็เพราะว่าการจัดระบบหลังบ้านที่ดีคือการที่ทำให้เราสามารถจัดการในเรื่องของสต๊อก, ออเดอร์ และรวมถึงได้ Insights มากมายอีกด้วย ถามว่าระบบหลังร้านนั้นดีขนาดนี้ จะรู้ได้ไงว่าของเจ้าไหนดี แล้วควรลงทุน มาดูกันเลยว่า มีปัจจัยอะไรบ้างที่เราควรรู้

ระบบหลังร้าน

รวมทุกช่องทางการขาย

สำหรับระบบหลังร้านที่ดีนั้น ควรจะสามารถจัดการทั้งออเดอร์ หรือรวมรวบข้อมูลได้ทุกช่องทางขาย ในสมัยนี้นั้นมีช่องทางการขายมากมายเช่น Social Media (IG, Facebook หรือ Line) หรืออาจจะเป็น Market Place (เช่น Lazada และ Shopee) ณ ปัจจุบัน ในการที่เราสามารถจัดการข้อมูลและออเดอร์ได้ทุกช่อง นั้นคือเป็น Features ที่สำคัญสำหรับ ระบบหลังร้านที่ดีของธุรกิจออนไลน์

สามารถจัดเช็คข้อมูลได้แบบ Real Time

ในยุคของการทำธุรกิจออนไลน์นั้น ระบบหลังร้านที่ดีควรที่จะสามารถเช็คข้อมูลของทั้งออเดอร์และสต๊อกสินค้าได้แบบ Real Time เพื่อที่จะทำให้ทั้งลูกค้าและตัวเจ้าของธุรกิจนั้นไม่มีปัญหาซึ่งกัน เช่นของสินค้าหมด, ของยังส่งไม่ถึง หรือลืมรับออเดอร์ที่พึ่งเข้ามานั่นเอง ดังนั้นแล้วการที่จะมีระบบหลังร้านที่ดี ควรจะสามารถจัดการทั้งออเดอร์แล้วก็เช็คสต๊อกได้แบบ Real Time

รายงานและสรุปยอดบัญชี

เราเชื่อว่าหนึ่งปัญหาของเจ้าของธุรกิจทั้งออนไลน์และออฟไลน์ นั่นก็คือการที่ต้องทำสรุปยอดขายและสิ้นค้าคงคลังในแต่ละเดือน ซึ่งเรื่องเหล่านี้นั้นเป็นอะไรที่น่าปวดหัวน่าดูเลยแหละ สำหรับเจ้าของธุรกิจหลายๆ คน ดังนั้นแล้วถ้าหากจะต้องลงทุนในส่วนของระบบหลังร้านสำหรับธุรกิจออนไลน์แล้วละก็ ควรจะหาระบบหลังบ้านที่สามารถทำรายงานสรุปยอดทั้งรวดเร็วและแม่นยำเพื่อทั้งลดเวลาการทำงานพร้อมกับได้ผลที่ดีที่สุด

ท้ายที่สุดนี้แล้วก่อนที่จะต้องลงทุนเรื่องของระบบหลังร้าน เราควรที่จะต้องเช็คดูว่าในส่วนของธุรกิจของเรานั้นจำเป็นต้องมีตัวช่วยอะไรบ้าง แล้วเราขาดในส่วนของอะไรบ้าง เพราะว่าระบบหลังร้านนั้นจะเข้ามาทำหน้าที่ของตัวช่วยในส่วนที่เราขาดในเรื่องของการจัดการออเดอร์, การเช็คข้อมูล และก็การทำรายงานยอดสรุปนั่นเอง

Previous article“ติ๊ก บิ๊กบราเธอร์” ฉะ “หนุ่ม ศรราม” ไม่ยอมแบ่งลูกให้เลี้ยง อย่ากดดันกัน
Next articleรายงานการขายสินค้า คืออะไร แล้วสำคัญอย่างไร?