Ready Player One (2018) จินตนาการสุดล้ำของหนังสุดทันสมัย

382

Ready Player One

Ready Player One (2018) หรือในชื่อไทยว่า “ สงครามเกมคนอัจฉริยะ ” หนังที่รวบรวมเรื่องราวที่เต็มไปด้วยรายละเอียดของวัฒนธรรมป๊อปยุค 80-90 ซึ่งถ้าหากใครที่มีอายุในช่วงดังกล่าว ก็คงจะหลงรักหนังเรื่องนี้ได้ไม่ยาก โดยหนังได้เล่าถึงการผจญภัยแบบแอคชันไซไฟ ที่เก็บรายละเอียดของยุคไว้ได้อย่างลงตัว

สำหรับเนื้อเรื่องของ Ready Player One หนังเล่าเรื่องราวของอนาคตปี 2045 ที่โลกกำลังจะล่มสลาย แต่ก็มีอีกโลกหนึ่ง ที่ยังพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และดูมีความเป็นสังคมที่มีความสุขมากกว่า

Ready Player One

โดยโลกแห่งนั้นชื่อว่า โอเอซิส โลกเสมือนจริง ที่ใครจะเข้ามาท่องโลกนี้ ต้องสวมแว่น วีอาร์ (VR : Virtual Reality) เสียก่อน ซึ่งที่แห่งนี้ คุณจะทำอะไรก็ได้ เป็นอะไรก็ได้ มีจินตนาการเท่านั้น ที่จะทำให้คุณไปต่อได้

รูปแบบลักษณะต่าง ๆ ก็คล้ายกับการเล่นเกม ที่มีภารกิจให้ทำ ถ้าสำเร็จก็จะได้เหรียญเพื่อนำไปซื้อเครื่องแต่งกายต่าง ๆ โดยเหรียญเหล่านั้น สามารถซื้อของได้ทั้งใน โลกโอเอซิส และโลกแห่งความเป็นจริง

ซึ่งทุกคนมี โลกจำลอง ที่จะสามารถเลือกเองได้ และไม่มีใครรู้ว่า ตัวจริงของเราเป็นใคร แต่สุดท้าย ด้วยความที่มันเป็นโลกในอุดมคติมากจนเกินไป ทุกคนเสมอภาคกัน ในท้ายที่สุด ทุกอย่างก็ผิดเพี้ยน และกลายเป็นเรื่องราววุ่นวายตามมา

สำหรับคำวิจารณ์ของเรื่อง Ready Player One ในแง่บวก ตัวหนังทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมทั้งในฉากที่เหนือจินตนาการ ซึ่งการบอกเล่าถึงจินตนาการต่าง ๆ ที่ไม่สามารถหาได้ง่าย ๆ ในภาพยนตร์ทั่วไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อยู่ในยุค 80-90 เพราะมันเป็นเหมือนการได้ย้อนวัยไปในช่วงทศวรรษเหล่านั้นของพวกเขา

ในขณะที่เเง่ลบของหนัง ต้องยอมรับว่า Ready Player One เป็นหนังที่มีจินตนาการสูง และหลายฉาก ผู้ชมอาจจะต้องพยายามปรับตัว และเข้าใจกับหนังที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็วพอสมควร ซึ่งถ้าหากผู้ชมไม่เข้าใจในบางฉาก อาจจะส่งผลถึงหลาย ๆ ฉากในช่วงหลังของหนังก็เป็นได้

Previous articleThe Strangers : Prey at Night (2018) ฆาตกรหน้ากากที่กลับมาหลอนอีกครั้ง
Next articleHua Hin Jazz มหกรรมดนตรีริมทะเลหัวหิน ชมฟรี 4-5 ธันวาคมนี้