สูตรทำแชมพูสมุนไพรแก้..ผมร่วง

905

ปัญหา ผมร่วง เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะมันจะทำให้เราผมบางไปเรื่อยจนสุดท้ายก็หัวล้าน เสียบุคคลิก ขาดความมั่นใจ และสุดท้ายถ้าทนไม่ได้ก็ต้องเข้าพบแพทย์ทำการปลูกผม หรือบางคนก็ต้องใส่วิก จึงไม่สามารถพูดได้ว่าเรื่องผมร่วงเป็นเรื่องเล็ก

ผมร่วง

สาเหตุของการเกิด ผมร่วง มีด้วยกันหลายปัจจัยนะคะ ไม่ว่าเกิดจากการขาดสารอาหาร ที่รับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ รับประทานสารปรุงมากจนเกินไป อย่าง ผงชูรส หรือดื่ม เหล้า สูบบุหรี่จัด ก็ทำให้ผมร่วงได้ รวมไปถึงการสระผมที่ไม่ถูกต้อง จะเป็นการทำร้ายผม ทำให้ผมหลุดร่วงง่ายและเยอะ การสระผมที่ถูกวิธี คือการสระผมวันละ 1 ครั้งเท่านั้น ควรล้างผมด้วยน้ำเปล่าก่อน สักประมาณ 15 วินาที ก่อนสระผมด้วยแชมพู ไม่ควรขยี้ผมหรือเกาหนังศีรษะแรงๆ อาจทำให้หนังศีรษะเกิดแผลและติดเชื้อได้ ควรนวดด้วยอุ้งนิ้วมือเบาๆ ช่วยผ่อนคลายหนังศีรษะ เป็นการช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตและเป็นการป้องกันไม่ให้ผมหลุดร่วงอีกด้วย และการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม สารเคมีกับผม เช่น การดัด การยืด การย้อมสี ก็ล้วนแต่จะทำให้ผมร่วงง่ายขึ้น

วิธีง่ายๆในการแก้ปัญหาผมร่วงก็คือการเลือกใช้แชมพูที่ช่วยลดปัญหาผมร่วงและช่วยฟื้นฟูผม กระตุ้นให้เส้นผมงอกเร็วขึ้น ปัจจุบันแชมพูที่วางขายอยู่ตามห้างสรรพสินค้าก็มีให้เลือกเยอะมากขึ้น หากใครอยากจะลดการใช้สารเคมีก็สามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรได้ คุณลองมองหาแชมพูสมุนไพรที่มีส่วนผสมของ ขิง มะกรูด ว่านหางจระเข้ ทองพันชั่ง น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก น้ำมันละหุ่ง มะขามป้อม ดอกมะลิ เป็นต้น ซึ่งเป็นสมุนไพรที่ช่วยยับยั้งการร่วงของเส้นผม ทำให้หนังศีรษะชุ่มชื้น และทำให้ผมดกดำ

แต่หากใครรู้สึกว่ายาสระผมที่วางขายอยู่นั้นมันมีส่วนผสมของสารเคมีมากจนเกินไป  อยากใช้แชมพูจากธรรมชาติจริงๆ จะได้ไม่มีสารเคมีตกค้าง วันนี้เราจึงมีสูตรยาสระผมที่ทำเองได้ที่บ้านมาฝาก แถมยังช่วยแก้ปัญหาผมร่วงได้อีกด้วยนะคะ

สูตรที่ 1 ยาสระผมมะกรูด ขมิ้น

ส่วนผสมได้แก่ มะกรูด 5 กิโลกรัม ขมิ้นชัน 1 กิโลกรัม และเกลือทะเล 5 ขีด

ขั้นตอนการทำ

1.นำมะกรูดแก่มาล้างให้สะอาด แล้วผ่าเป็น 4 ส่วน นำมาต้มใส่เกลือให้เปื่อย

2.นำมะกรูดที่เย็นตัวลงแล้ว มาปั่นกับน้ำสะอาดให้ละเอียด แล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง บีบเอาเฉพาะน้ำ

3.นำขมิ้นมาล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ

4.นำขมิ้นมาปั่นกับน้ำสะอาด แล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง  บีบเอาแต่น้ำ

5.นำน้ำมะกรูดและน้ำขมิ้นมาผสมกัน ตั้งไฟเคี่ยวไปเรื่อยๆ ประมาณ 3 ชั่วโมง เป็นอันใช้ได้คะ

6.นำมาพักให้เย็นตัวแล้วนำไปบรรจุขวด ติดฉลากให้ชัดเจนด้วยนะคะว่า “ยาสระผม”

หากต้องการเพิ่มสมุนไพรอย่างดอกอัญชัญก็ได้นะคะ โดยนำไปต้มกับน้ำให้เดือดแล้วกรองเอาแต่น้ำมาผสม ก็จะช่วยเรื่องผมดกดำ เป็นเงางามได้คะ

วิธีการนำมาใช้ก็เหมือนการสระผมด้วยแชมพูทั่วไปเลยคะ แต่แนะนำให้ล้างผมด้วยน้ำเปล่าเสียก่อน แล้วจึงค่อยใช้แชมพูสระผม แชมพูสูตรนี้ทำจากธรรมชาติล้วนไม่มีสารเคมีเจือปน จึงไม่มีฟอง และอาจไม่ได้ทำให้ผมลื่นนะคะ

การเก็บรักษาก็ใช้ได้นานเป็นปีๆเลยคะ หากเก็บไว้ในตู้เย็น แต่ถ้าวางไว้ข้างนอกปกติก็เก็บไว้ได้ประมาณ 6 เดือน ที่แชมพูอยู่ได้นานเพราะเราใส่เกลือลงไป และทุกกระบวนการก็ผ่านการต้มจนเดือด เป็นการฆ่าเชื้อโรควิธีหนึ่งด้วยคะ

               สูตรง่ายๆ วิธีการทำไม่ซับซ้อน ลองนำไปลองทำใช้กันดูนะคะ สารเคมีไม่มีมีแต่ธรรมชาติล้วนๆ

ข้อมูลอ้างอิง

แชมพสูระผมสมุนไพร: oae.go.th
12 สาเหตุของผมร่วง: apexprofoundbeauty.com
รวมสูตรสมุนไพรแก้ผมร่วง ถ้าไม่อยากผมบางหัวล้านรีบดูด่วน: kaset-lifestyle.com

Previous articleไข้ทับระดู โรคที่สาวๆกังวล
Next articleดอกมุราคามิ..ดอกไม้สีรุ้ง