โจ ไบเดน ยื่นขอต่อสภาครองเกรส เพิ่มงบประมาณในการช่วยเหลือยูเครน

27

อเมริกา

ล่าสุด มีรายงานจากสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น ว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีแห่งประเทศสหรัฐฯ ได้มีการยื่นขอต่อสภาครองเกรส ใยการออกกฎหมายเพิ่มจำนวนงบประมาณเพิ่มเติมอีกมูลค่า 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1.13 ล้านล้านบาท เพื่อที่จะนำเอาเงินจำนวนมากนี้ มาช่วยเหลือประเทศยูเครนในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเหลือทางด้านทหาร การช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจ และการช่วยเหลือในด้านมนุษยธรรม ซึ่งจะมีการช่วยเหลือเกิดขึ้นในช่วงหลายเดือนหน้า

ทั้งนี้ สำหรับงบประมาณดังกล่าวที่ได้มีการขออนุมัติเพิ่มเติมนั้น ก็จะนำมาแบ่งช่วยเหลือด้านต่าง ๆ แก่ยูเครน โดยการช่วยเหลือทางทหาร และความมั่นคงในงบ 2.04 หมื่นล้านดอลลาร์ ในส่วนของการช่วยเหลือทางด้านความมั่นคงก็จะใช้งบ 6 พันล้านดอลลาร์ และการช่วยเหลือโครงการสนับสนุนทางการเงินแก่กองทัพต่างชาติของกระทรวงต่างประเทศนั้นจะใช้งบอีก 4 พันล้านดอลลาร์

ไบเดน ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงเรื่องนี้อีกว่า ภายใต้การช่วยเหลือครั้งนี้ จะมีการมอบปืนใหญ่, ยานพาหนะหุ้มเกราะ, ระบบต่อต้านรถถังและต่อต้านอากาศยานให้กับยูเครนเพิ่มเติม นอกจากนี้ก็จะให้ความช่วยเหลือในส่วนของน้ำ อาหาร ยา และที่หลบภัยด้วย ซึ่งเป้าหมายในการช่วยเหลือนั้นก็เพื่อเป็นการช่วยแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน และช่วยให้ยูเครนสามารถผ่านเข้าสู่ระบบความมั่นคงในระยะยาวให้ได้

Previous articleนายกฯ ย้ำ อยากรณรงค์ให้บุตรหลาน หรือญาติ พาผู้สูงอายุมาเข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันอาการรุนแรงจากการติดเชื้อ
Next articleไบเดน เตรียมเดินทางเยือนเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ในวันที่ 20-24 พฤษภาคม ที่จะถึงนี้