รากงอกแล้ว! เกมที่แฟน ๆ รอเกิน 10 ปีจึงได้เล่น (ตอนที่ 1)

18

เกมที่แฟน ๆ รอ

วิดีโอเกมคล้ายกับสื่อบันเทิงหลายประเภทที่ต้องใช้เวลาพัฒนานานเกินหนึ่งปีขึ้นไป เพื่อให้โปรเจกต์เสร็จสมบูรณ์แบบ แต่บางครั้ง อุปสรรคต่าง ๆ อาจทำให้การดำเนินสร้างโปรเจกต์ขาดความราบรื่น จนส่งผลทำให้ต้องยืดเวลาสร้างเกมนานเกิน 10 ปีขึ้นไปเหมือนกับ 3 เกมต่อไป

Final Fantasy XV (10 ปี)

Final Fantasy XV เปิดตัวและเริ่มพัฒนาครั้งแรกในปี 2006 พร้อมประกาศจะลงเฉพาะในเกมคอนโซล PlayStation 3 เท่านั้น แต่หลังจากตัวเกมดำเนินการพัฒนาผ่านไป 6 ปี ทางบริษัทพัฒนาเกม Square Enix ตัดสินใจเปลี่ยนให้เกมวางจำหน่ายลงคอนโซลเจเนอเรชั่นที่ 8 แทนได้แก่ PlayStation 4 และ Xbox One พร้อมเปลี่ยนผู้กำกับเกมเป็น Hajime Tabata ซึ่งเข้ามาแทนที่ Tetsuya Nomura

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้เนื้อเรื่อง ฉากเซ็ตติ้ง และเนื้อหาตัวละคร ต้องมีการดัดแปลงหรือปรับเปลี่ยนใหม่ ซึ่งส่งผลทำให้การพัฒนาเกมใช้เวลาสร้างนานกว่าเดิม จนกระทั่งปี 2016 เกม Final Fantasy XV จึงได้ออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในเกมคอนโซล PlayStation 4 และ Xbox One พร้อมทำยอดขายประสบความสำเร็จที่ 9.8 ล้านชุดทั่วโลกทุกแพลตฟอร์ม แม้ตัวเกมจะโดนวิจารณ์ในด้านเนื้อเรื่องที่ไม่โดนใจแฟนก็ตาม

Prey (11 ปี)

Prey เป็นเกมแอ็คชั่นผจญภัย ผู้เล่นจะรับบทเป็น Domasi “Tommy” Tawodi ซึ่งต้องช่วยเหลือแฟนสาวและปู่ของเขาที่โดนลักพาตัวไปโดยเหล่าเอเลี่ยน

เกมดังกล่าวเริ่มต้นพัฒนามาตั้งแต่ช่วงปี 1995 แต่อย่างไรก็ตาม ทีมงานมีการเปลี่ยนเนื้อเรื่องกับฉากเซ็ตติ้งใหม่หลายครั้ง จนส่งผลทำให้ตัวเกมใช้เวลาพัฒนานานกว่า 11 ปี แล้วออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 2006

Prey มีกระแสตอบรับที่ดีมากในด้านระบบเกมเพลย์ และมีภาพกราฟิกสวยงามเกินมาตรฐาน รวมถึงเกมดังกล่าวถูกพัฒนาเป็นเวอร์ชั่น Reboot โดยทีมงาน Arkane Studios ซึ่งเป็นทีมผู้สร้างเดียวกับ Dishonored และ DEATHLOOP

Mother 3 (12 ปี)

Mother 3 หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Earthbound เริ่มต้นพัฒนาครั้งแรกในปี 1994 และมีกำหนดการวางจำหน่ายในปี 2000 แต่ต่อมา นักเขียนบทเกม Shigesato Itoi ออกมายืนยันว่า Mother 3 ถูกยกเลิกโปรเจกต์อย่างเป็นทางการหลังจากตัวเกมเลื่อนดีเลย์วันวางจำหน่ายหลายครั้ง

แม้ Nintendo จะให้เวลาพัฒนาเกมเพิ่มอีก 2 ปี เพื่อให้ตัวเกมวางจำหน่ายลงเครื่อง GameCube แต่ตอนนั้น โปรเจกต์เกมดังกล่าวเสร็จสิ้นเพียงแค่ 30 เปอร์เซ็นต์ และเนื่องจาก Nintendo มุ่งเน้นพัฒนาเกมที่มีภาพกราฟิก 3 มิติเป็นหลัก ก็ยิ่งทำให้การสร้าง Mother 3 ยากลำบากกว่าเดิม

แต่แม้ Mother 3 โดนยกเลิกการพัฒนาในปี 2000 แต่สุดท้าย ทีมงานตัดสินใจหันกลับมาสร้าง Mother 3 อีกครั้งในปี 2003 จนกระทั่งสามารถออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 2006 สำหรับเครื่อง Game Boy Advance

Previous articlePlayStation Blog ประกาศผล Game of the Year 2021
Next articleรากงอกแล้ว! เกมที่แฟน ๆ รอเกิน 10 ปีจึงได้เล่น (ตอนที่ 2)