รากงอกแล้ว! เกมที่แฟน ๆ รอเกิน 10 ปีจึงได้เล่น (ตอนที่ 2)

29

รากงอกวิดีโอเกมคล้ายกับสื่อบันเทิงหลายประเภทที่ต้องใช้เวลาพัฒนานานเกินหนึ่งปีขึ้นไป เพื่อให้โปรเจกต์เสร็จสมบูรณ์แบบ แต่บางครั้ง อุปสรรคต่าง ๆ อาจทำให้การดำเนินสร้างโปรเจกต์ขาดความราบรื่น จนส่งผลทำให้ต้องยืดเวลาสร้างเกมนานเกิน 10 ปีขึ้นไปเหมือนกับ 3 เกมต่อไป

Duke Nukem Forever (15 ปี)

หากพูดถึงเกม FPS ในอดีตที่สร้างความผิดหวังให้แฟน ๆ หลายคน และเป็นภาคที่ทำให้แฟรนไชส์ระดับเทพต้องปิดตัวลง คงไม่มีทางหนีพ้น Duke Nukem Forever ที่ตัวเกมใช้เวลาพัฒนานานกว่า 15 ปี แต่ผลลัพธ์ออกมากลับกลายเป็นเกมเจ๊งไม่เป็นท่า

Duke Nukem Forever เป็นภาคต่อของ Duke Nukem 3D ที่ตอนแรกมีกำหนดการวางจำหน่ายในปี 1994 แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากการดำเนินพัฒนาโปรเจกต์สะดุด ขาดความราบรื่น รวมถึงมีการเปลี่ยนทีมพัฒนาเกมหลายครั้ง ทำให้เกมดังกล่าวถูกเลื่อนดีเลย์การวางจำหน่ายนานเกินถึง 10 ปี

แม้ Duke Nukem Forever พัฒนาเสร็จสิ้นและออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 2011 แต่ตัวเกมกลับมีกระแสตอบรับที่ไม่ค่อยดี เนื่องจากระบบเกมเพลย์ตกยุค การนำเสนอขาดความแปลกใหม่ และมุกตลกในเกมก็จืดชืด ทำให้ Duke Nukem Forever เป็นกรณีตัวอย่างที่พิสูจน์ให้เห็นว่าการให้เวลาสร้างเกมนานเกินไป ก็ส่งผลเสียต่อคุณภาพเกมได้เช่นกัน

Star Fox 2 (20 ปี)

Star Fox 2 เป็นภาคต่อเกมแนวยิงอวกาศ ที่ตอนแรกมีกำหนดการวางจำหน่ายในปี 1995 แต่อย่างไรก็ดี เนื่องจาก Nintendo กังวลว่าตัวเกมจะมีกระแสตอบรับไม่ดีหรือเงียบเหงา เพราะเกมยุคนั้นเริ่มมีภาพกราฟิกแบบ 3 มิติแล้ว ทำให้ Nintendo ตัดสินใจหยุดการพัฒนา Star Fox 2 เป็นเวลาชั่วคราว ทั้งที่โปรเจกต์เสร็จสิ้นไปแล้ว 95 เปอร์เซ็นต์ จากนั้นก็ให้นักพัฒนาเกมหันมามุ่งเน้นสร้างเกมคอนโซลเจเนอเรชั่นใหม่อย่าง Nintendo 64 กับเกม Star Fox 64 แทน

แม้ Star Fox 64 จะประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น อย่างไรก็ตาม Star Fox 2 กลับกลายเป็นเกมที่โดนทอดทิ้งไว้ข้างหลัง และไม่ได้มีการปล่อยวางจำหน่ายเป็นเวลาหลายปี จนกระทั่งปี 2017 เกมดังกล่าวได้เปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการผ่านเกมคอนโซล Super NES Classic Edition และ Nintendo Switch ในปี 2019

แม้นิตยสารเกมหลายเล่มระบุว่า Star fox 2 โดนยกเลิกการพัฒนาตั้งแต่ช่วงกลางปี 1995 แต่ Dylan Cuthbert โปรแกรมเมอร์ที่มีส่วนร่วมในการสร้างเกม ยืนยันว่า Nintendo ไม่เคยมีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า Star Fox 2 ถูกยกเลิกการพัฒนาแล้ว ฉะนั้นสื่อบางแห่งจึงมองว่าสถานะของเกมดังกล่าวตั้งแต่ปี 1995 ถึงปี 2017 ยังถือว่าเป็นเกมที่กำลังอยู่ในช่วงการพัฒนา หรือ หยุดการพัฒนาเป็นเวลาชั่วคราวเท่านั้น

Star Citizen (2010 และดำเนินการสร้างต่อไป)

Star Citizen นอกจากเป็นเกมที่มียอดระดมทุนมากที่สุดใน Kickstarter แล้ว อาจเป็นเกมที่ใช้ต้นทุนในการสร้างแพงที่สุด ด้วยงบประมาณการสร้างเกมราว 185,000,000 เหรียญสหรัฐ (นับเฉพาะยอดโดเนทเท่านั้น) และเนื่องจากเกมยังไม่ออกวางจำหน่าย ก็คาดต้นทุนในการสร้างมีแต่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

แม้ Star Citizen โดนวิจารณ์อย่างหนัก เพราะตัวเกมเลื่อนวางจำหน่ายเกมหลายครั้ง จนหลายคนเชื่อว่าเป็นโปรเจกต์ขายฝัน แต่หลังจากทีมงานได้ปล่อยตัวทดลอง Early Access ให้เหล่าผู้โดเนทได้เล่นล่วงหน้า เกมเมอร์หลายคนก็รู้สึกประทับใจในด้านการออกแบบยานอวกาศ รวมถึงระบบการขับยาน การใช้อาวุธ การออกแบบดวงดาว และการผจญภัยอวกาศอันกว้างใหญ่ที่ทำออกมาได้ดีเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้

Star Citizen เริ่มต้นพัฒนาครั้งแรกในปี 2010 และปัจจุบันยังมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

Previous articleรากงอกแล้ว! เกมที่แฟน ๆ รอเกิน 10 ปีจึงได้เล่น (ตอนที่ 1)
Next articleเช็คดวงความรักตามวันเกิด สัปดาห์สุดท้ายของปี 2564