CryptoMines เกมสร้างรายได้บนบล็อกเชน พังเพราะได้รับความนิยมเกินไป

92

บล็อกเชน

CryptoMines เกมขุดเหมืองคริปโต ที่ทำให้หลายคนสมหวังร่ำรวยในชั่วข้ามคืนเหมือนถูกลอตเตอรี่รางวัลใหญ่ แต่บางคนถึงขั้นเงินเกลี้ยงกระเป๋าภายในเวลาอันรวดเร็วเช่นกัน

CryptoMines เป็นเกมแนว Sci-Fi ผู้เล่นจะต้องเดินทางท่องจักรวาลอันกว้างใหญ่ สะสมยานอวกาศและลูกเรือ เพื่อทำเหมืองแร่บนดวงดาวต่าง ๆ แต่ก่อนเล่นเกมต้องสร้าง “เป๋าตังค์” ก่อนโดยเชื่อมต่อกระเป๋า Metamask เข้ากับตัวเกม จากนั้นก็ออกเดินทางไปยังดวงดาวพร้อมเป้าหมายขุดแร่ให้สำเร็จ

CryptoMines เกมบนระบบบล็อกเชน มีวัตถุประสงค์ไม่ใช่เพื่อความบันเทิงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการเล่นเกมเพื่อสร้างรายได้หรือ Play-to-Earn อีกด้วย โดยมีเหรียญ ETERNAL เป็นสกุลเงินคริปโตเคอร์เรนซีสำหรับซื้อขายภายในเกมและเป็นรายได้ให้กับผู้เล่น

แต่เหรียญ ETERNAL เปรียบเสมือนหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ที่ราคาหุ้นสามารถขึ้นและลงได้ตลอดเวลา จากราคาซื้อขายเหรียญ ETERNAL ในตลาดคริปโตเคอร์เรนซี กลับดิ่งลงสู่เหวจาก 784 เหรียญสหรัฐเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ลงเหลือแค่ 3 เหรียญสหรัฐในวันที่ 8 ธันวาคม หรือลดลงเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ อีกนัยหนึ่งจากเงินในบัญชีธนาคารที่เคยมีกลับหายวับไปเกือบเกลี้ยง

แม้ในเกม CryptoMines ใช้เหรียญ ETERNAL สำหรับการแลกเปลี่ยน แต่มูลค่าของตัวสินค้าจะอิงตามมูลค่าเงินเหรียญสหรัฐ โดยช่วงแรก การเล่นเกมยังดำเนินไปอย่างราบรื่น การเปลี่ยนแปลงมูลค่าเหรียญยังไม่หวือหวาเพราะจำนวนผู้เล่นและปริมาณเหรียญในระบบยังไม่มากนัก

จนกระทั่งผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามากขึ้น ทำให้ดีมานด์ในเกมเพิ่มขึ้น ส่งผลต่อราคาเหรียญ ETERNAL ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาพร้อมกับปริมาณเหรียญในระบบเกม แต่ราคาสินค้าและค่าแรงต่าง ๆ ไม่ได้เปลี่ยนแปลงตาม คล้ายกับรัฐบาลพิมพ์ธนบัตรจำนวนมหาศาลใส่เข้าไปในระบบการเงิน ทำให้กลายเป็นเงินเฟ้ออย่างรุนแรง สร้างภาวะตื่นตระหนกภายในเกม ผู้เล่นรีบเทขาย กดดันให้ราคาเหรียญ ETERNAL ร่วงลงอย่างฉับพลันภายในเวลาไม่กี่วัน

ทีมพัฒนาเกม ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อรุนแรงในเกมได้ จึงต้องปิดตัวเกม CryptoMines และหาวิธีชดเชยความเสียหายให้กับผู้เล่น หนึ่งในนั้นคือเสนอให้ผู้เล่นย้ายไปเล่นเกมใหม่ชื่อ CryptoMines Reborn

Previous articleAngry Birds Journey เกมมือถือนกพิโรธตอนใหม่ เปิดให้ลงทะเบียนล่วงหน้า
Next articleMonster Farm 1 & 2 รีมาสเตอร์ ภาษาอังกฤษ วางขายแล้ว