ครบทุกการจดแบรนด์ เพื่อธุรกิจใหม่ที่ก้าวหน้าอย่างมั่นคง

837

หากคุณกำลังตั้งเป้าหมายว่าจะเป็นเจ้าของธุรกิจของตัวเองแบบเต็มตัว นอกจากการตัดสินใจได้อย่างแน่วแน่แล้วว่า อยากขายหรือให้บริการอะไร สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือ การทำแบรนด์ และแน่นอนว่าต้องนำไปสู่การจดเครื่องหมายการค้า หรือการจดแบรนด์นั่นเอง ซึ่งหากคุณสามารถเสาะหาบริษัทที่รับออกแบบและจดแบรนด์อย่างครบวงจร ก็เรียกว่าจะสร้างความสะดวกสบายให้แก่คุณได้อย่างมาก ดังนั้นลองมาดูกันว่า การจดแบรนด์ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

จดแบรนด์

มีการออกแบบโลโก้ ชื่อแบรนด์ของตัวเองที่ไม่ซ้ำกับคนอื่น

ขั้นแรกของการมีแบรนด์ของตัวเอง ไม่ใช่ว่าคุณนึกอยากจะออกแบบชื่อ หรือภาพวาด หรือโลโก้ของตัวเองแบบไหน คำไหนก็ได้ หากคุณคิดจะจดแบรนด์ของตัวเองแบบที่สามารถคุ้มครองการละเมิดลิขสิทธิ์ของคุณได้ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ นอกจากที่คุณจะลองสรรหาชื่อและภาพของตัวเองแบบคร่าว ๆ แล้ว คุณต้องสืบค้นและวิเคราะห์ด้วยว่า ชื่อ โลโก้ หรือแบรนด์ของคุณซ้ำกับของคนอื่นที่มีอยู่แล้วหรือไม่ หากโชคดีไม่ซ้ำคุณจึงสามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างวางใจ

รูปแบบของแบรนด์คุณ มั่นใจว่าจะขอผ่านหรือไม่

นอกจากมั่นใจว่า รูปแบบแบรนด์ของตัวเองไม่ซ้ำกับของคนอื่นแล้ว ยังมีขั้นตอนที่สำคัญอีกคือ เกณฑ์ประเมินว่ารูปแบบของแบรนด์ที่คุณจะจดทะเบียนนั้น เข้าข่ายที่จะสามารถผ่านเกณฑ์การประเมินหรือไม่ เช่น 

  • ชื่อแบรนด์ของคุณมีสิ่งที่ระบุถึงสินค้าหรือบริการหรือไม่ 
  • ชื่อแบรนด์ของคุณระบุถึงชื่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือไม่ เป็นต้น 

หากมีแนวโน้มว่าจะมีตามที่ระบุในตัวอย่างข้างต้น ก็มีความเป็นไปได้ว่าการจดแบรนด์ของคุณในครั้งนั้น อาจจะไม่ผ่าน เพราะหากคุณสังเกตดูแบรนด์ทั้งหลายที่โด่งดังในระดับโลก ไม่มีชื่อหรือโลโก้ใดที่ระบุได้ถึงสินค้าหรือบริการที่จะขายเลยสักนิด เช่น ตัวอักษร M ของแม็กโดนัลด์ หรือเครื่องหมายถูกของไนกี้ หรือรูปนกแก้วของอะเมซอน ซึ่งแม้จะมองว่าอาจทำการตลาดได้ยากในช่วงแรก แต่ขอให้มั่นใจได้ว่าเมื่อติดตลาดเป็นที่รู้จัก เป็นที่นิยมในระยะยาว การจดทะเบียนการค้าเหล่านี้ให้ข้อดีกว่าเป็นอย่างมาก

จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าให้ครอบคลุมทั้งในประเทศและต่างประเทศ

หากคุณมั่นใจว่าธุรกิจของคุณสามารถขยายได้เวิลด์ไวด์ ขยายสาขาไปได้หลายประเทศในโลก ก็ควรคำนึงถึงการจดเครื่องหมายการค้าให้คุ้มครองในประเทศนั้น ๆ ด้วย เพื่อคุ้มครองการละเมิดลิขสิทธิ์ในต่างประเทศ 

หากคุณตัดสินในจะดำเนินการสิ่งที่ว่ามานี้อยู่แล้ว แต่ยังไม่รู้จะเริ่มยังไง ลองหาบริษัทที่ปรึกษาซึ่งรับดำเนินการเรื่องจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าอย่างครบวงจรทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเริ่มออกแบบโลโก้ ออกแบบแบรนด์ สืบค้นสิทธิบัตร เตรียมคำขอพร้อมเอกสาร อัพเดทสถานะ ไปจนถึงรับจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าทั้งไทยและต่างประเทศโดยทีมงานมืออาชีพ เพื่อให้แบรนด์ที่คุณมุ่งมั่นสร้างขึ้นมากับมือนั้น ดำเนินไปในทิศทางแห่งความสำเร็จอย่างมั่นคง เป็นรูปธรรม

Previous articleคลิปไฮไลท์คู่เมื่อคืน เร้ด บูลล์ ซัลซ์บวร์ก 1-0 ลิเวอร์พูล (ฟุตบอลกระชับมิตร)
Next articleISO 13485 ข้อกำหนดด้านการส่งออกอุปกรณ์การแพทย์ที่คุณต้องรู้!