Shang-Chi และ Eternals อาจไม่ได้รับอนุมัติให้ฉายในประเทศจีน

304

Eternals

กลายเป็นเรื่องที่ทำให้ค่าย Marvel Studios ต้องกุมขมับเสียแล้วในเวลานี้ เมื่อล่าสุดมีรายงานจากสื่อจากประเทศจีน ที่มีกระแสข่าวลือว่าหนังซุปเปอร์ฮีโรเอเชีย 2 เรื่องอย่าง Eternals กับ Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings ซึ่งถือเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ของค่าย Marvel Studios ในปี 2021 อาจจะไม่ได้รับการอนุมัติให้ฉายในประเทศจีน

เรื่องดังกล่าวมีต้นเหตุมาจากสถานีโทรทัศน์ชื่อดังอย่าง CCTV China Movie Channel ได้ออกอากาศรายชื่อหนังเฟส 4 ของทาง Marvel Studios จำนวน 8-10 เรื่อง ที่มีกำหนดการว่าจะออกฉายในเวลาอันใกล้ แต่ทว่ากลับไม่มีชื่อหนังฟอร์มยักษ์อย่าง Eternals กับ Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings ที่จะออกฉายในประเทศจีน

แม้ว่าเรื่องดังกล่าวอาจจะดูไม่สำคัญ แต่ทว่ากลับกลายเป็นปัญหาใหญ่อย่างแน่นอนเพราะทางผู้สร้างอย่าง Marvel Studios ให้ความสำคัญกับตลาดภาพยนตร์ในประเทศจีนเป็นอย่างมากอันเนื่องมาจากรายได้อันมหาศาล ที่ฉายในประเทศจีนประเทศเดียว อาจจะได้เม็ดเงินพอ ๆ กับฉายหนังในบางทวีปเสียด้วยซ้ำ

ในตอนนี้ต่างฝ่ายต่างคาดกันว่า ธุรกิจภาพยนตร์ในประเทศจีนไม่ใช่ตลาดการค้าที่เสรี หนังจากต่างประเทศที่จะเข้าฉายในจีนได้ต้องผ่านการเซ็นเซอร์และได้รับการอนุมัติจากทางรัฐบาลจีนก่อน

นอกจากนี้ยังมีเรื่องการจำกัดโควต้าหนังจากต่างประเทศเข้ามาฉายในแต่ละเดือน ทำให้ภาพยนตร์หลายเรื่องจากฮอลลีวูดยากที่จะเข้าฉายในจีน แถมยังต้องเจรจากับทางรัฐบาลจีนโดยตรงในการนำภาพยนตร์เข้ามาฉายบนแผ่นดินมังกรใหญ

เป็นที่น่าสังเกตว่า หนังซุปเปอร์ฮีโร่ทั้งสองเรื่องมีความเกี่ยวข้องกับคนจีนโดยตรง โดย Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings ถือเป็นหนังซุปเปอร์ฮีโรเชื้อสายเอเชียคนแรกในจักรวาล Marvel อย่างแท้จริง ส่วน Eternals กำกับโดย โคลอี เจ้า ซึ่งถือเป็นหนังของ Marvel Studios เรื่องแรกที่กำกับโดยผู้กำกับหญิงผิวสี ที่เกิดในประเทศจีนอีกด้วย

Previous articleNetflix เตรียมสานต่อ 365 Days หนังอีโรติกชื่อดัง สองภาครวด
Next articleThe Big Short (2015) โศกนาฏกรรมทางการเงินจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์