ครีมลด รูขุมขนกว้าง เพื่อผิวที่เรียบเนียน

360

รูขุมขนกว้าง เกิดจากต่อมน้ำมันใต้ผิวหนังขยายใหญ่ขึ้นกว่าปกติ หรือโครงสร้างของการเกิดเส้นขนใต้ผิวหนังผิดปกติ โดยที่ผิวหนังริเวณรอบๆ รูขุมขนที่กว้างจะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง อักเสบ หรือเป็นก้อนแข็ง เรามักพบว่าบริเวณที่เกิดรูขุมขนกว้างนั้น มักจะเกิดบริเวณแก้ม หน้าผาก เหนือปาก หู  แผ่นหลัง  เป็นต้น

รูขุมขนกว้าง

ปัจจุบันรูขุมขนกว้างยังไม่สามารถรักษาให้หายได้ 100  เปอร์เซนต์ แต่เราสามารถดูแลรูขุมขนให้แลดูขนาดเล็กลงได้ด้วยวิทยาการทางการแพทย์เสริมความงาม เช่น การจี้เนื้อเยื่อด้วยไฟฟ้า  การจี้เนื้อเยื่อด้วยสารเคมีหรือความร้อน การทำให้เนื้อเยื่อติดกัน  การกรอผิวชั้นหนังแท้ การทำเลเซอร์ผิวด้วยคาร์บอนไดออกไซด์  เป็นต้น

อีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจและสามารถลดขนาดรูขุมขนได้ ไปพร้อมกับการบำรุงผิวหน้า ก็คือครีมบำรุงผิวนั้นเองคะ แล้วเราจะพิจารณาอย่างไรดีถ้าต้องการกระชับรูขุมขน ลองดูที่ส่วนผสมในครีมบำรุงผิว ให้มีสารบำรุงผิวเหล่านี้ ได้แก่

1. เรตินอยด์ (Retinoids) ซึ่งเป็นอนุพันธ์ของวิตามินเอ ซึ่งมีประโยชน์ดังนี้

  • ช่วยลดการอุดตันของเคราตินในรูขุมขน จึงลดการเกิดคอมีโดนและลดสิว
  • ช่วยปรับให้ผิวเรียบ รูขุมขนดูกระชับ อันเนื่องมาจากคอมีโดนอุดอยู่ข้างใน ทำให้รูขมขนสะอาดแลดูเล็กลง
  • ช่วยปรับโครงสร้างชั้นบนสุดของผิวหนังชั้นเคราติน
  • มีฤทธิ์ลดการผลิตไขมันจากต่อมไขมัน เพราะสามารถละลายได้ดีในไขมัน จึงซึมสู่ต่อมไขมันใต้ผิวได้ดี
  • ช่วยผลัตเซลล์เคราตินให้หลุดออกโดยการเสริมสร้างเซลล์ผิวชั้นที่ลึกกว่า

2. แร่สังกะสีและแมกนีเซียม โดยแร่สังกะสีจะช่วยให้เซลล์จับกับวิตามินเอ ดีขึ้น เซลล์สร้างใหม่ก็จะสุขภาพดี ช่วยสร้ามสมดุลความมันของผิว ซึ่งจะช่วยลดปัญหาสิวที่เกิดจากการอุดตัน

3. กรดซาลิซิลิก  (Salicylic Acid ) หรือ BHA เป็นสารละลายได้ดีในไขมัน จึงทำให้สามารถซึมเข้าไปยังรูขุมขนได้ดียิ่งขึ้น ช่วยผลัดเซลล์ผิวทั้งบนพื้นผิวและในรูขุมขนที่อุดตัน จึงทำให้รูขุมขนแลดูเล็กลง ทำให้ไขมันบริเวณผิวหนังกระจายตัวได้ดี ความมันบนใบหน้าจึงลดลง และช่วยให้ผิวหน้าขาวเนียนใสขึ้น

4. สารเอเอชเอ (Alpha Hydroxy Acid/AHA) เป็นสารประกอบที่มีฤทธิ์เป็นกรด สกัดมาจากผลไม้ธรรมชาติ ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออก กระตุ้นให้เซลล์ผิวใหม่เจริญเติบโต จึงทำให้ผิวหน้าดูเนียนเรียบ รูขุมขนดูเล็กลง ยังช่วยควบคุมสมดุลของความชุ่มชื้นของผิวให้เป็นปกติ

5. คอลลาเจน เป็นโปรตีนที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในโครงสร้างร่างกายและผิวหนังของเรา  การลดลงของคอลลาเจนจะทำให้ผิวขาดการกระชับ จึงทำให้ผิวใต้ชั้นผิวหนังขาดความยืดหยุ่นตามไปด้วย จึงทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น

6. ครีมกันแดด ควรเลือกครีมที่มีส่วนผสมของครีมกันแดด เพราะแสงแดดเป็นตัวที่ทำร้ายผิว ทำให้ผิวหย่อนคล้อย มีริ้วรอย แลดูแก่ก่อนวัย และทำให้รูขุมขนดูกว้างอีกด้วยคะ

อย่างก็ตามผู้ที่มี รูขุมขนกว้าง ควรจะเลือกใช้ครีมบำรุงผิวหน้า แบบเนื้อเจล หรือเลือกที่เนื้อบางเบาที่สุด เพื่อที่จะซึมซับได้ง่าย และไม่ทิ้งความมันไว้บนใบหน้า พยายามหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่จะอุดตันรูขุมขน หน้ามัน และทำให้เกิดสิวอุดตัน เช่น เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของปิโตเลียม สารกันบูด และผลิตภัณฑ์ประเภทออยล์เบส บีบีครีม และไม่ควรใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกฮอล์ เพราะจะไปขยายเส้นเลือดฝอย กระตุ้นต่อมไขมันให้ผลิตความมันออกมามากกว่าปกติ ส่งผลให้รูขุมขนมีขนาดขยายใหญ่ขึ้นนะคะ

ข้อมูลอ้างอิง

เรตินเอ retin A และ Retinol  : pharmabeautycare.com
25 วิธีกระชับรูขุมชน รูขุมขนกว้างทำไงดี??: medthai.com
Zinc (สังกะสี) ไม่ได้มีประโยชน์แค่เรื่องสิว และผิวมัน: thaihealthreview.blogspot.com
รูขุมขนกว้าง จัดการอย่างไร: pobpad.com
AHA (Alpha hydroxy acid) BHA (Beta hydroxy acid : Salicylic Acid) : thailabonline.com

Previous articleวิธีการเลือก ชุดไปงานแต่ง ให้ดูดีทำอย่างไร
Next articleจังหวัดอุทัยธานี กับแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ มาแนะนำ