The Big Short (2015) โศกนาฏกรรมทางการเงินจากวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์

72

โศกนาฏกรรม

ขึ้นชื่อว่าวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ เมื่อมันหายนะที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ทว่าเมื่อกงล้อของวงจรเศรษฐกิจ ได้หมุนเข้าสู่วัฏจักรแห่งการล่มสลาย แน่นอนว่าวิกฤตการณ์ทางการเงินจะเกิดขึ้นโดยทันที

The Big Short (2015) หรือในชื่อไทยว่า “ เกมฉวยโอกาส ” เล่าถึงเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนเกิดวิกฤตการณ์ แฮมเบอร์เกอร์ เมื่อปี 2008

โดยในตัวหนังจะตัดไปที่รายบุคคลในวงการเงิน ที่ได้พบเจอกับเหตุการณ์สำคัญครั้งนี้ ซึ่งเรื่องราวที่น่าสนใจที่สุดคือ ไมเคิล เบอร์รี นักกลยุทธ์ทางการเงิน ที่เขาทำงานให้บริษัทกองทุนเฮดจ์ฟันแห่งหนึ่ง และเขาได้ไปเห็นตัวเลขทางการเงินเกี่ยวข้องกับภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังมีปัญหาเป็นอย่างมากในประเทศสหรัฐอเมริกา และเขารู้ว่าหนี้สินที่กำลังพอกพูนและตีโป่งมากขึ้นเรื่อย ๆ มันจะกลายเป็นหายนะในอนาคตอันใกล้

เขาจึงตัดสินใจเริ่มระดมกู้สิทธิ์ ชอร์ตเซล (ขายล่วงหน้า หรือแทงลงหากดัชนีหุ้นตก) จากหลายโบรกเกอร์ทางการเงินเชื่อดัง

ซึ่งในเวลานั้น ไมเคิล เบอร์รี ถูกหัวเราะเยาะ และมองว่านี่คือคนบ้า อีกทั้งตัวเขายังขาดทุนมากมายในระยะแรกอันเนื่องมาจากตลาดหุ้นและเศรษฐกิจก็ยังเติบโตขึ้นไปได้เรื่อย ๆ

แต่สุดท้ายคงต้องมาลุ้นกันว่า ตัวเขาจะทำสำเร็จกับเรื่องนี้หรือไม่ แต่ทว่าหายนะทางการเงินครั้งใหญ่นี้ มันคืออีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของเศรษฐกิจโลก ที่เรียกว่า Hamburger Crisis

สำหรับวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง The Big Short ในแง่บวก หนังพยายามนำเสนอจากเรื่องจริงออกมาได้เป็นอย่างดี และทิ้งแง่คิดที่น่าสนใจให้กับผู้ชมได้เห็นว่า ทุกครั้งที่เกิดวิกฤตการณ์ทางการเงินที่ล่มสลาย สุดท้ายแล้ว คนที่เดือดร้อนที่สุดก็คือ คนจนและคนชนชั้นกลาง อาจจะมีบ้างที่คนรวยบางกลุ่มล้มละลาย ทว่าพวกเขาก็มักจะมีแผนสำรองไว้เสมอ

ในแง่ลบ นอกจากหนังที่สร้างมาจากเรื่องจริงแล้ว หนังก็ยังมีความเข้มข้นในเรื่องการเงินมากพอสมควร ผู้ชมควรที่จะต้องเข้าใจคำศัพท์ทางการเงินไว้บ้าง หรือถ้าหากทราบถึงประวัติศาสตร์ของโลกการเงินได้ก็จะยิ่งเป็นเรื่องที่ดี

Previous articleShang-Chi และ Eternals อาจไม่ได้รับอนุมัติให้ฉายในประเทศจีน
Next articleคาด “ สรยุทธ คัมแบ็ค ” ดันรายการข่าวเช้า ฮิตแซงข่าวเย็นและค่ำ