การจัดการโลจิสติกส์หมายถึงอะไร อธิบายง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก

6500

ใครที่อยู่ในวงการอุตสาหกรรมคงเคยได้ยินคำว่าการจัดการโลจิสติกส์ไม่มากก็น้อย เพราะการจัดการโลจิสติกส์เป็นสิ่งที่จำเป็นในการจัดการและวางแผนการดำเนินการต่างๆ ให้กับบริษัท ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งหรือการจัดการคลังสินค้าก็ตาม แล้วการจัดการโลจิสติกส์หมายถึงอะไร แบ่งออกเป็นกี่ประเภท วันนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบกัน

การจัดการโลจิสติกส์หมายถึงอะไร

การจัดการโลจิสติกส์หมายถึงอะไร

การจัดการโลจิสติกส์หมายถึงการบริหารกระบวนการขนส่งของสินค้า บริการ หรือวัตถุดิบจากจุดเริ่มต้นไปยังจุดที่ต้องมีการใช้สินค้าหรือวัตถุดิบนั้นๆ ให้มีประสิทธิภาพอย่างดีที่สุด โดยคำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคเป็นที่ตั้ง ซึ่งการจัดการโลจิสติกส์นั้นกิจกรรมที่มีความเกี่ยวเนื่องกับธุรกิจส่วนใหญ่และเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องให้ความสนใจ เพราะการจัดการโลจิสติกส์นั้นเป็นต้นทุนที่กระทบกับทุกอย่าง เมื่อมีการจัดการโลจิสติกส์ที่ดี ก็จะทำให้เราสามารถคำนวณและจัดการต้นทุนในสินค้าและบริการได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น ซึ่งการจัดการโลจิสติกส์นี้ไม่ได้เป็นเพียงการขนส่งหรือการจัดการคลังสินค้าเท่านั้น

แม้การจัดการโลจิสติกส์หมายถึงจะหมายถึงกระบวนการขนส่งสินค้าตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปยังอีกจุดหนึ่ง แต่ปัจจุบันการจัดการโลจิสติกส์ยังรวมถึงการจัดการกลยุทธ์ของห่วงโซ่อุปทานโดยรวมตั้งแต่การจัดหา ผลิต กระจายสินค้า กำจัดทิ้ง การขนส่ง การจัดเก็บ อีกด้วย

การจัดการโลจิสติกส์แบ่งออกเป็นกี่ประเภท

โดยทั่วไปแล้วการจัดการโลจิสติกส์ จะแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ใหญ่ๆ 3 ประเภท คือ

  • การจัดการโลจิสติกส์ด้านทหาร จะเป็นการขนส่งทุกอย่างที่เกี่ยวข้องด้านการทหารไม่ว่าจะเป็นอาวุธยุทโธปกรณ์ อาหาร สัตว์ สิ่งของที่จำเป็น ไปจนถึงการลำเลียงข้อมูลระบบสารสนเทศต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้านการทหาร
  • การจัดการโลจิสติกส์ด้านวิศวกรรม ปัจจุบันมีความรวดเร็วมากขึ้นเพราะมีระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกสบาย ซึ่งการจัดการโลจิสติกส์ด้านวิศวกรรมจะเป็นการขนส่งสิ่งของหรือข้อมูลในการสร้างสิ่งต่างๆ ทั้งสาธารณูปโภค อสังหาริมทรัพย์ ไปจนถึงการซ่อมแซมสิ่งต่างๆ ซึ่งการจัดการขนส่งนั้นอาจเป็นทั้งทางบก ทางน้ำ หรือทางอากาศก็ตาม
  • การจัดการโลจิสติกส์ด้านธุรกิจ มีการกระจายและจัดส่งสินค้าด้วยความรวดเร็วมากขึ้นกว่าสมัยก่อนและมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วเพื่อให้มีการลำเลียงขนส่งไปยังสถานที่ต่างๆ ที่ต้องการนั้นเป็นไปด้วยความรวดเร็วและทันใจผู้บริโภค

ไม่ว่าจะเป็นการจัดการโลจิสติกส์ด้านใดก็ตาม สิ่งที่เป็นหัวใจหลังของการจัดการโลจิสติกส์หมายถึงกระบวนการขนส่งสินค้าตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปยังอีกจุดหนึ่งเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค แม้แต่ละประเภทจะมีการลำเลียงขนส่งที่แตกต่างกัน แต่ทุกๆ แบบต่างมีความสำคัญอย่างขาดไม่ได้เลยล่ะ ถ้าหากใครสนใจหรือกำลังมองหาวิธีการจัดการกับต้นทุนในธุรกิจของตน การให้ความสำคัญกับการจัดการโลจิสติกส์ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยลดต้นทุนให้กับองค์กรของคุณได้ด้วยเช่นกัน

Previous articleบอกลาทุกความเจ็บปวดกับ 4 ข้อที่ควรทำหลังการเรียนชกมวย
Next articleวิธีขัดขี้ไคล สะอาดหมดเกลี้ยงแบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง