The Mummy (1999) เปิดต้นฉบับแห่งตํานานมัมมี่

353

ตํานานมัมมี่

เชื่อว่าหลาย ๆ คนทั่วโลกคงรู้จักกันดีสำหรับมัมมี่ ตามความเชื่อของประเทศอียิปต์ที่เชื่อว่าการห่อศพคนตายและบรรจุไว้ในโลงศพที่เป็นเอกลักษณ์ของพวกเขา สักวันหนึ่งคนที่ตายอาจจะฟื้นคืนชีพ แต่ในครั้งนี้มัมมี่ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ให้กับผู้ชมทั่วโลกได้ติดตาม

หนังแฟรนไชส์ The Mummy นี้ ออกมาสามภาคในปี 1999, 2001 และ 2008 ยังไม่รวมหนังสปิน-ออฟ ที่แยกตัวละครเด่นออกมาเป็นหนังเดี่ยวของตัวเองอย่าง The Scorpion King ในปี 2002 ที่สร้างชื่อให้กับ “ เดอะ ร็อค ” ดเวย์น จอห์นสัน อดีตนักมวยปล้ำซุปเปอร์สตาร์

The Mummy (1999) หรือ “ เดอะ มัมมี่ คืนชีพคำสาปนรกล้างโลก ” เล่าถึงเรื่องราวของ ริชาร์ท โอคอนเนล ชายผู้มีอาชีพเป็นนักล่าสมบัติกึ่ง ๆ มิจฉาชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมบัติโบราณซึ่งถือเป็นสิ่งที่เขาถนัดมาก ๆ และด้วยความบังเอิญที่ตัวเขาได้พบกับ เอเวอร์ลิน สาวนักโบราณคดี ที่กำลังเดินทางมาตามหาเรื่องราวประวัติศาสตร์ในประเทศอิยิปต์ และแล้วทั้งคู่เกิดพลาดที่ได้ไปอ่านคัมภีร์ปลุกวิญญาณร้าย “ มัมมี่ ” จากในอดีตขึ้นมาสู่ยุคปัจจุบัน

และนั่นจึงทำให้มันกลับกลายเป็นการแก้แค้นของมัมมี่ชั่วร้ายนี้ ที่ทำให้เกิดตวามวุ่นวายมากมายกับโลกในครั้งนี้ และนี่คือการต่อสู้เพื่อปกป้องโลกของ โอคอนเนล รวมไปถึงการออกตามล่าสมบัติไปพร้อมกันระหว่างทาง

สำหรับคำวิจารณ์ของภาพยนตร์เรื่อง The Mummy ในแง่บวก หนังสามารถโยงเรื่องความเชื่อของอียิปต์และความบันเทิงในแบบฉบับฮอลลีวูดได้อย่างสนุกสมจริง รวมไปถึงเอกลักษณ์ของหนังที่เป็นหนังแอ็คชันเบาสมองผสมแฟนตาซี ทำให้คนดูรู้สึกมีความสุขที่ได้รับชม ถือเป็นหนังที่ดูเพลิน ๆ พร้อมกับ CG ที่สมจริงได้อย่างยอดเยี่ยม

ในแง่ลบ หนังมีความไม่สมเหตุสมผลอยู่มากพอสมควร แต่ทั้งนี้หนังก็ยังคงเป็นหนังที่เบาสมองที่ผู้ชมไม่ควรจะไปดูเพื่อจับผิดแต่อย่างใด

Previous articleMad Max Fury Road (2015) เมื่อโลกนี้บ้า ก็ต้องบ้าให้ถึงที่สุด
Next articleกาด็อต เฉลยเอง ทำไม Wonder Woman 1984 ไม่มีดาบและโล่