Doctor Sleep หนังภาคต่อ ที่กลับมาชวนสยองขวัญอีกครั้ง

150

ลางนรก

หากย้อนกลับไปในปี 1980 The Shining หนังสยองขวัญระดับตำนาน ที่กลายเป็นที่เลื่องลือในยุคนั้นเป็นอย่างมาก จนผ่านมาหลายสิบปีก็ยังไม่มีการสร้างภาคต่อ แต่ในที่สุด Doctor Sleep หรือในชื่อไทยที่เรียกว่า “ ลางนรก ” เป็นหนังภาคต่อของ The Shining โดยใช้เวลา 40 ปีเต็ม ในการเขย่าขวัญคนดูอีกครั้ง

เรื่องราวของ Doctor Sleep เกิดขึ้นต่อเนื่องจาก The Shining ที่ 40 ปีถัดมาจากเหตุการณ์สยอง ณ โรงแรม โอเวอร์ลุก ที่ยังทำให้ แดน รู้สึกหวาดกลัวถึงทุกวันนี้ โดย แดน พยายามหาวิธีให้ตัวเองได้ใช้ชีวิตอย่างปกติสุข และมีความสงบสุข

แต่ทุกอย่างกลับพังทลายลงเมื่อ แดน ได้เจอกับ แอบรา สาวเจ้าของพลังพิเศษ ที่เรียกว่า ไซน์ โดยสุดท้ายพลังวิเศษนี้ ทำให้พวกเขาได้พบกับลัทธิผู้เหี้ยมโหดอย่าง เดอะ ทรู น็อต ที่จะไล่ฆ่าเด็กผู้บริสุทธิ์เพื่อชีวิตอมตะของตัวเอง

ลางนรก

สำหรับคำวิจารณ์ของหนังเรื่อง Doctor Sleep ตลอด 2 ชั่วโมงครึ่ง หนังค่อนข้างให้ความรู้สึกแตกต่างจากเมื่อ 40 ปีที่แล้วค่อนข้างมาก โดยในภาคนี้ จะไม่ได้เน้นความสยองขวัญเพียงอย่างเดียว แต่กลับให้ความรู้สึกเหมือนดูหนังซุปเปอร์ฮีโร่ แต่มีความสยองขวัญปนเข้าไปด้วย โดยรายละเอียดและฉากในตำนานของ The Shining ที่ได้กลับมาใช้ในเรื่องนี้อีกครั้ง ทำให้คนดูปลื้มตรงจุดนี้พอสมควร และยังมีการเชื่อมโยงเนื้อเรื่องที่น่าสนใจในหลาย ๆ ฉาก

แต่สำหรับในแง่ลบ ดูเหมือนว่า ตัวหนังอาจจะมีบางจุดที่ทำให้แฟนเดนตายของหนังเรื่อง The Shining ไม่พอใจมากนักก็เป็นได้ เพราะหลาย ๆ ฉาก Doctor Sleep ก็พยายามที่จะสร้างตัวหนังในแบบยุคใหม่ จนทำให้เหล่าแฟน ๆ The Shining ดั้งเดิมอาจจะรู้สึกแปลก และตามไม่ทันกับเรื่องดังกล่าวนี้

และสิ่งที่ต้องยอมรับอีกอย่างหนึ่งคือ นี่ไม่ใช่หนังตลาดมากนัก คนดูอาจจะต้องใช้ความอดทน เปิดใจ รับเหตุผลหลายอย่างของหนัง

Previous articleNetflix คอนเฟิร์ม ภาคแยก Kingdom : Ashin of the North เตรียมฉายปีหน้า
Next articleAlice in Borderland  มังงะซีรีส์เรื่องใหม่จาก Netflix